ข่าวสำหรับคอหนังและคอเกมที่น่าตื่นเต้นในวันนี้ คือการประกาศรายชื่อนักแสดงชุดใหม่ของหนังฉบับยกเครื่อง Resident Evil หรือที่คนไทยคุ้นชื่อว่า “ผีชีวะ” หนังทั้ง 6 ภาคในฉบับแรก (2002-2016) กลายเป็นหนึ่งในจำนวนน้อยเรื่องของหนังที่ดัดแปลงจากเกมแล้วประสบความสำเร็จ ทำรายได้รวมทั่วโลกไปถึง 1,200 ล้านเหรียญฯ จากหลายภาคต่อตามออกมา ก่อนจะปิดจบตัวเองไปเพื่อรื้อโครงสร้างของหนังนำเสนอออกมาแบบใหม่ และตอนนี้ทีมสร้างก็ดูเหมือนจะมีความคืบหน้าออกมามากขึ้นกว่าเดิมมาก

ทีมผู้สร้าง Constantine Film ได้ประกาศนักแสดงชุดใหญ่ของ Resident Evil ที่จะเป็นผลงานกำกับและเขียนบทของ Johannes Roberts จาก 47 Meters Down (2017) และ 47 Meters Down: Uncaged (2019) ซึ่งเป็นการดัดแปลงเรื่องราวต้นกำเนิดของเกมสยองขวัญชื่อดังของบริษัทแคปคอมและจะมีฉากหลังเป็นเมืองแรคคูนซิตี้ในช่วงปี 1998 และหนังจะจำหน่ายโดย Sony Pictures

รายชื่อของนักแสดงที่ประกาศออกมาไล่ตั้งแต่ Kaya Scodelario จาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) และแฟรนไชส์ The Maze Runner (2014-2018) รับบท Claire Redfield, Hannah John-Kamen จาก Ant-Man and the Wasp (2018) รับบท Jill Valentine, Robbie Amell จากซีรีส์ The Flash และซีรีส์ Upload รับบท Chris Redfield, Tom Hopper จากซีรีส์ The Umbrella Academy และซีรีส์ Game of Thrones รับบท Albert Wesker, Avan Jogia จาก The Outcasts (2017) รับบท Leon S. Kennedy และปิดท้าย Neal McDonough ดาราที่คุ้นหน้าคุ้นตาจาก Captain America: The First Avenger (2011) และ Minority Report (2002) รับบท William Birkin

Kaya Scodelario
Hannah John-Kamen
Robbie Amell
Tom Hopper
Avan Jogia
Neal McDonough

เราจะกลับไปเล่าเรื่องราวของเกมต้นฉบับและสร้างประสบการณ์ที่สุดสยองและน่ากลัวขึ้นมาใหม่ ผมนึกถึงตอนที่ผมเล่นเกมครั้งแรกและจะทำออกมาในแนวนั้น ในขณะเดียวกัน หนังก็จะเป็นการเล่าเรื่องราวของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความหวั่นไหว ไม่มีมั่นคงทางจิตใจ ซึ่งเหตุการณ์จะเกิดเมืองเล็ก ๆ เหมือนหนึ่งของอเมริกาที่กำลังจะล่มสลาย” ผู้กำกับของหนังฉบับใหม่เล่าให้ฟัง

ส่วนผู้อำนวยการสร้างของหนังอย่าง Robert Kulzer ให้ส้มภาษณ์ว่า “หลังจากมีเกมมาแล้วถึง 6 ภาคและยังมีการผลิตคอนเทนต์อีกมากมายจาก Resident Evil เราเลยรู้สึกว่าน่าจะต้องกลับไปเล่าเรื่องจากต้นฉบับ กับเหตุการณ์ในปี 1998 เพื่อสำรวจความลับที่ซ่อนอยู่ในกำแพงของแรคคูนซิตี้ใหม่อีกครั้ง”

แฟน ๆ ของหนังและเกมเรื่องนี้อาจจะสับสนเล็กน้อยกับคอนเทนต์ที่จะมีการสร้างในช่วงนี้ของ Resident Evil เพราะจะมีการสร้างเป็นซีรีส์ทาง Netflix ออกมาด้วย ซึ่งในฉบับซีรีส์จะเป็นเนื้อหาอีกเนื้อหาหนึ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรีเมกเรื่องราวเดิมเช่นเดียวกับหนัง เล่าเรื่องราวของสองช่วงเวลา ช่วงเวลาแรกจะเป็นเรื่องราวของ Jade Wesker เด็กสาววัย 14 ปีและ Billie Wesker น้องสาวของเธอ ทั้งสองย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองนิวแร็คคูนซิตี้ แต่ยิ่งนานวันเข้า พวกเธอก็ยิ่งสำเหนียกได้ว่า เมืองนี้มีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ และพ่อของพวกเธอเองอาจจะกำลังปกปิดความลับอันดำมืดระดับทำลายโลกได้ทั้งใบนี้อยู่ด้วย

ส่วนในช่วงเวลาที่สอง จะเล่าถึงโลกในอนาคตที่เวลาผ่านไปสิบปี ยุคที่โลกมีมนุษย์หลงเหลืออาศัยอยู่น้อยกว่า 15 ล้านคน แต่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดกว่า 6,000 ล้านตัว ผู้คนและสัตว์ต่างพากันติดเชื้อทีไวรัส Jade Wesker ในวัย 30 ปีกำลังพยายามดิ้นรนมีชีวิตรอดภายในโลกที่มีสภาพแบบนี้ ในขณะที่ความลับในอดีตเกี่ยวกับ Billie น้องสาว พ่อ และตัวของเธอเอง ก็ยังคงกำลังตามหลอกหลอนเธออยู่

ซีรีส์จะมีทั้งหมด 8 ตอน ตอนละ 1 ชั่วโมง ดำเนินงานสร้างโดย Andrew Dabb ผู้สร้างและผู้เขียนบทซีรีส์ Supernatural และอำนวยการสร้างโดย Robert Kulzer ผู้อำนวยการสร้างในฉบับหนัง, Oliver Berben และ Mary Leah Sutton จากบริษัท Constantine Film รวมถึง Bronwen Hughes ผู้กำกับของซีรีส์ The Walking Dead จะมากำกับสองตอนแรก ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดฉาย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส