ในยุค 2010s ที่ผ่านมา คอหนังจะได้เห็นหนังรวมดาวยอดนักบู๊ในหลายรูปแบบ ทั้งชายล้วนที่มาทั้งหนุ่มบ้างสูงอายุบ้าง แต่หนังรวมดาวบู๊ฝ่ายหญิงนั้นยังไม่เคยปรากฏอย่างจริงจัง จนกระทั่งเมื่อปี 2018 มีโพรเจกต์หนึ่งที่ผุดขึ้นมาว่าจะเป็นหนังรวมดาวนักแสดงตัวแม่ของหลายเชื้อชาติที่มีชื่อว่า 355 ซึ่งเปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อหาผู้ออกทุนสร้างและผู้จัดจำหน่าย มาถึงตอนนี้หนังก็เสร็จพร้อมฉายและปล่อยตัวอย่างแรกออกมาแล้ว

Universal Pictures จะจัดจำหน่ายหนังรวมดาวสายลับหญิงเรื่องนี้ นำแสดงโดย Jessica Chastain ที่เพิ่งบู๊นำเดี่ยวในหนังสายลับอีกเรื่องในปีนี้ไปแล้วอย่าง Ava (2019) เรื่องนี้เธอรับบทเป็น Mace สายลับอเมริกัน, Diane Kruger จาก National Treasure (2004) รับบทเป็น Marie สายลับเยอรมัน, Penélope Cruz จาก Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011) รับบทเป็น Graciela สายลับโคลัมเบีย, นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ Lupita Nyong’o จาก Black Panthers (2018) รับบทเป็น Khadijah สายลับอังกฤษ และ Bingbing Fan หรือฟ่านปิงปิง จาก X-Men: Days of Future Past (2014) รับบทเป็น Lin Mi Sheng สายลับจีน สมทบด้วย Sebastian Stan จาก Avengers: Endgame (2019 และ Edgar Ramírez จาก The Last Days of American Crime (2020)

Sebastian Stan และ Jessica Chastain

ชื่อหนัง 355 นี้ ได้มาจากตอนที่ Chastain ค้นคว้าเพื่อรับบทนำในหนัง Zero Dark Thirty (2010) ที่เป็นชื่อรหัสของสายลับหญิงคนหนึ่งในช่วงการปฏิวัติอเมริกา 355 จึงเป็นศัพท์สแลงของภาษาอังกฤษที่ในวงการจารชนจะหมายถึงสายลับหญิง หรือผู้หญิงล่องหนที่ไม่เคยปรากฏชื่อ สายลับสาว 5 ประเทศพบว่าพวกเธอมีศัตรูตัวร้ายเป็นคน ๆ เดียวกัน ที่ถ้าหากยับยั้งศัตรูรายนี้ไม่ได้ก็จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ทั้งห้าสาวจึงต้องละทิ้งความขัดแย้งที่มีต่อแต่ละชาติกันเอง ร่วมมือหยุดแผนการผู้ก่อการร้ายให้ได้ โดยตัวละครหลักที่เป็นหมือนหัวหน้าและผู้รวบรวมสมาชิกทุกคนในทีมก็คือ Mace สายลับอเมริกัน

ทีมนักแสดงหญิงในหนังรวมดาวบู๊สายลับเรื่องใหม่

หนังจะเป็นผลงานกำกับเรื่องที่สองของ Simon Kinberg จากงานเขียนบทของเขาเองร่วมกับ Theresa Rebeck ผลงานกำกับเรื่องแรกของเขาคือ X-Men: Dark Phoenix (2019) ซึ่งมี Jessica Chastain เล่นด้วย หนังกลายเป็นความล้มเหลวถล่มทลาย แต่ก็ถือว่ายังต้องให้โอกาสสำหรับมือเขียนบทที่เคยมีผลงานอย่าง Sherlock Holmes (2009) หรือ X-Men: Days of Future Past (2014) ที่ก็สนุกไม่น้อย Chastain อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ Kinberg โดยพวกเขาได้แนวคิดของหนังระหว่างเธอถ่ายทำ X-Men: Dark Phoenix ก่อนหน้านี้เกือบจะได้นางเอกออสการ์อีกคนอย่าง Marion Cotillard ร่วมด้วยในทีแรก แต่เธอถอนตัวไปเพราะคิวไม่ว่าง สุดท้ายได้ Diane Kruger มาเสียบแทน

ผู้กำกับ Simon Kinberg และทีมนักแสดงตอนที่ Marion Cotillard ยังไม่ถอนตัวไป

ก่อนหน้านี้ตอนกรกฎาคมปี 2018 ที่หนังอยู่ระหว่างเตรียมงานสร้าง มีข่าวดราม่าการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักแสดงฟ่านปิงปิง ซึ่งทำให้โครงการหนังต้องเลื่อนการเปิดกล้องออกไป แต่ทีมสร้างก็ยืนยันจะรอให้เธอกลับมารับบทนี้ มีข่าวลือในตอนนั้นว่า เธอถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัวไว้อันเนื่องจากเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี จนค่ายหนังอยากจะเปลี่ยนตัวแสดงเพราะเกรงว่าจะไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ของจีนถ้ามีฟ่านปิงปิงในหนัง ท้ายที่สุดเธอก็กลับมาปรากฏตัวช่วงเดือนตุลาคมในปีเดียวกัน พร้อมกับยืนยันชำระภาษีและค่าปรับให้กับทางการจีน ราว 892 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,200 ล้านบาทโดยที่เธอจ่ายเป็นเงินสดในเวลา 2 วันจากการขายห้องชุด 41 ยูนิต ในกรุงปักกิ่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส