ไม่บ่อยที่จะได้เห็นหนังไอเดียแปลก ๆ ที่เข้าใจเลือกวิธีการนำเสนอ กับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดนี้อย่าง Nine Days ก็ผูกเรื่องได้อย่างน่าสนใจ เมื่อเทวดาหรือทูตสวรรค์ คนหนึ่งเกิดจะต้องตัดสินความเป็นไป (ในที่นี้ไม่ได้ตัดสินความเป็นความตาย แต่ตัดสินว่าจะให้ไปเกิดใหม่หรือไม่ได้ไปเกิด) ของคนอื่น แน่นอนว่าหนังประเภทหลายชีวิตแบบนี้จะต้องเปี่ยมไปด้วยความดราม่าทั้งตัวของผู้ถูกเลือกลามมาถึงผู้เลือกด้วย

Nine Days เล่าเรื่องราวของ Will ผู้ต้องทำหน้าที่สัมภาษณ์ดวงวิญญาณต่าง ๆ เพื่อหาผู้ที่เหมาะสมจะกลับไปเกิดบนโลกมนุษย์ เขามีเวลา 9 วันเพื่อตัดสินว่าใครจะได้สิทธิ์นั้น ส่วนวิญญาณดวงอื่นก็จะสลายไป ทว่าวิลกลับต้องเผชิญความท้าทายของการดำรงอยู่ของตัวเอง หลังจากได้เจอกับ เอ็มม่า (ซาซี บิทซ์) วิญญาณอิสระที่ไม่เหมือนวิญญาณดวงไหน เขาถูกบังคับให้หันกลับมาคิดทบทวนเกี่ยวกับอดีตอันวุ่นวายของตัวเองและถูกผลักดันโดยพลังที่ไม่คาดคิด จนทำให้เขาค้นพบเส้นทางใหม่ในการดำรงอยู่อย่างกล้าหาญ

นำแสดงโดย Bill Skarsgård จาก It ทั้งสองภาค (2017-2019), Zazie Beetz จาก Joker (2019), Benedict Wong จาก Doctor Strange (2016) และ Winston Duke จาก Black Panther (2018) รับบท Will ตัวเอกของเรื่อง หนังกำกับโดย Edson Oda ผู้กำกับลูกครึ่งญี่ปุ่นบราซิลที่มีชื่อเสียงมาจากแวดวงมิวสิกวิดีโอและโฆษณามากำกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก หนังเปิดตัวที่เทศกาลหนังซันแดนซ์ตอนต้นปี และได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกบนเว็บไซต์ะมะเขือเน่าตอนนี้อยู่ที่ 86%

หนังมีกำหนดฉายวงกว้างในสหรัฐฯ ช่วงต้นปีหน้า และหวังว่าจะมีค่ายหนังในไทยซื้อมาฉาย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส