[รีวิวซีรีส์]Do Do Sol Sol La La Sol โน้ตรักทำนองหวาน : รอมคอมสดใส สนุกเพลินเกินคาด
Our score
8.0

[รีวิวซีรีส์]Do Do Sol Sol La La Sol โน้ตรักทำนองหวาน : รอมคอมสดใส สนุกเพลินเกินคาด

จุดเด่น

  1. ซีรีส์สดใส อารมณ์ดีเหมาะกับการดูเพื่อผ่อนคลาย ขำไปตลอดระยะทางกับความบ๊องของนางเอก
  2. พล็อตแบบนางเอกโลกสวย ใสซื่อ หลอกง่าย เดินอยู่บนทุ่งลาเวนเดอร์ที่ซุกซ่อนเรียวหนาม
  3. ซ่อนปมเล็กน้อยให้น่าติดตาม เป้นสีสันพอกล้อมแกล้ม
  4. เป็นซีรีส์ที่เหมาะกับการดูในช่วงเวลาที่อยากพักสมอง ได้พักแน่นอน ดูแล้วอารมณ์ดีฟิลกู้ด

จุดสังเกต

  1. ปมต่าง ๆ คลี่คลายได้ง่าย ๆ ด้วยการเดาของเราเองและซีรีส์ก็เผยปมมาเป็นระยะ ๆ
  2. บทไม่มีความสมเหตุสมผล หาความเป็นไปได้ไม่เจอเลย พล็อตน้ำเน่าเกาหลีแต่น่ารัก เขาตั้งใจสร้างมาให้เป็นแบบนี้นี่แหละ สายจริงจังหลบไปจ้ะ
  • ความสมบูรณ์ของบท พล็อต

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

ซีรีส์โรแมนติก-คอมเมดี้ พลังบวก อบอุ่น สดใส เบาสมอง เล่าเรื่องราวของ กูรารา (โกอารา) ไฮโซสาวนักเปียโนที่ตกอับ ชีวิตพลิกผันจากที่เคยเป็นคุณหนูอยู่สุขสบาย ต้องมาสูญสิ้นทุกอย่างเพียงชั่วข้ามคืน พ่อตายในวันแต่งงานของตัวเอง ทรัพย์สินทั้งหมดโดนยึดเพราะล้มละลาย หนำซ้ำเจ้าบ่าวยังโกยอ้าวไปกลางงานแต่ง แต่มองโลกแง่บวกสุด ๆ บวกชนิดที่ลาเวนเดอร์สิบทุ่งต้องรายล้อมรอบตัวเธอ

ระหว่างที่กำลังตกอับสุดชีวิต ชนิดที่จะไม่มีที่ซุกหัวนอน มีมนุษย์ลึกลับคนหนึ่งใช้นามแฝงว่า Do Do Sol Sol La La Sol ส่งกำลังใจให้เธอผ่านโซเชียลมีเดีย Do Do Sol Sol La La Sol เป็นโน้ตเพลง Twinkle, Twinkle, Little Star ที่เป็นโน้ตบอกรักระหว่างเธอกับพ่อเท่านั้น แต่คนคนนี้รู้ได้ยังไงอ่ะ ทำไมเอาโน้ตเพลงนี้มาเป็นนามแฝงเพื่อสื่อสารกับเธอ ความอบอุ่นเกิดขึ้นในใจคูราราทันทีและอยากจะไปหา Do Do Sol Sol La La Sol ให้ถึงที่ คิดได้แค่นี้เองนางเอกก็ขับรถที่เป็นสมบัติมีค่าเพียงชิ้นเดียวที่เหลืออยู่ ตรงแหน่วไปที่เมืองหนึ่งทันที

โชคชะตาก็พาให้เธอไปพบกับ ซันวูจุน (อีแจอุก) หนุ่มน้อยที่ทำตัวมีความลับอยู่ตลอด สองคนเคยเจอกันในงานแต่งงานของคูรารา แต่การมาเจอกันอีกครั้งในคราวนี้ กลายเป็นอุบัติเหตุที่ชักนำ คูราราขับรถไปเฉี่ยวฮีจ้ะ แต่คนบาดเจ็บกลับเป็นคูราราซะเอง เดือดร้อนให้ผู้ชายต้องมาดูแลแถมจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ ลามไปถึงการติดสอยห้อยตามเป็นลูกหนี้ที่ยืมง่ายทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ว่าจะมีเงินไปจ่ายคืนตอนไหน ชีวิตที่ผ่านมานี่เอาจริง ๆ ถ้าเป็นคนธรรมดาต้องทุกข์หนัก แต่คูราราซะอย่าง นางมองอะไรเป็นบวกเสมอและบวกจนโลกสดใสขึ้นมาทันที สร้างความสนใจให้ ชาอุนซอก (คิมจูฮยอน) ศัลยแพทย์กระดูกที่เป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในงานแต่งงานของเธอเหมือนกัน

เหตุผลไม่มีแต่มีดีที่บทและตัวแสดง

ดูไปขำไปค่ะเรื่องนี้ ขำไปตลอดการแสดงของนางเอก เป็นพล็อตแบบซีรีส์พลังบวก ซ่อนปมและแอบมีความลึกลับ สามารถถอดเหตุผล ความสมเหตุสมผลทุกอย่างทิ้งไปให้หมดได้เลยค่ะ เรื่องนี้เอาไว้ดูคลายเครียดและมันคลายได้ดีซะด้วยสิ ความสมเหตุสมผลอันน่าจะเป็นใดใดตั้งแต่เริ่มต้นไม่มี ซีรีส์ทำให้เห็นเลยว่าเขาตั้งใจเสนอพล็อตแบบนี้ต่อคนดู เป็นความไม่น่าจะเป็นที่ชวนให้ดูได้ตลอด มีความน่ารักสดใส ความฮาแบบกุ๊กกิ๊กน่ารักที่ดูเพลินตลอดทั้งเรื่องมาเต็ม ชนิดที่ฟาดไป 8Ep รวด เผลอแว้บเดียวก็เช้าซะแล้ว งานขอบตาดำไม่มาไม่ได้เลยจ้ะ

โกอารารับบทนางเอกเรื่องนี้เป็นคุณหนูไฮโซที่ซื่อจนถึงขั้นไม่ทันคนเอาซะเลย บ้านล้มละลายก็ว่าแย่แล้วแต่โดนหลอกจนหมดตัวก็คิดว่าแย่กว่า แต่นางก็ไม่หวั่นเรื่องใดใดแม้ไม่ทีที่จะนอน ยังคงยิ้มแฉ่งและทำเรื่องให้มันดูง่ายไม่สนสี่สนแปดได้ตลอดจนอดขำไม่ได้ คาแรกเตอร์นางเอกคือลูกเศรษฐีที่ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง ก็บ้านนางรวยมากอ่ะแล้วพ่อก็มั่นอกมั่นใจว่าลูกสาวของเขาจะเป็นนักเปียโนระดับโลก ปลูกฝังให้เรียนเปียโนแต่เด็ก นางก็เรียนไปงั้น พ่อว่าไงก็ว่าตามกัน แม้แต่ให้แต่งงานกับใครไม่รู้นางก็ยอมแต่ง

พ่อตาย บ้านถูกยึด คนสนิทของพ่อให้ทำยังไงนางก็ทำตามอย่างไม่มีข้อสงสัย เรียกว่าไว้ใจคนง่ายมาก ๆ ลงทุนหอบน้องหมาเดินทางไปเมืองที่ไม่รู้จักเพื่ออยากจะเจอใครคนหนึ่ง เพียงเพราะนามแฝงของเขามันเป็นทำนองเพลงของเธอที่สื่อสารกับพ่อ คนดีดีไม่ทำงี้อ่ะ ต้องยกให้เป็นนางเอกหน้ามึนที่ซื่อ ๆ ใส ๆ ไร้เดียงสาที่สุดแห่งยุคกันไปเลย เรื่องคอขาดบาดตายทั้งนั้นแต่สามารถเห็นเป็นเรื่องธรรมดาและยังห่วงกินได้ตลอด เป็นซีรีส์ที่ไร้เหตุผลสนับสนุนแต่สามารถทำให้เรามองข้ามเหตุผลที่ควรจะเป็นไปได้ง่าย ๆ ด้วยบทและคาแรกเตอร์ของตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องกันเลยทีเดียว

รอมคอมซ่อนปม หลายปมซะด้วยสิ

ด้านฝั่งพระเอกก็มีความลึกลับซ่อนปมแต่เชื่อแน่ว่าจะเป็นปมเบา ๆ ที่แสร้งทำให้มันใหญ่ไปซะงั้น มีนิสัยต่างกับนางเอกลิบลับ เรื่องนี้อีแจอุก ถือว่าเป็นพระเอกน้องใหม่ ที่มีผลงานเป็นนักแสดงสมทบมั่ง พระรองมั่ง ที่เด่น ๆ ก็จากบท แบคคยอง ใน Extraordinary You ที่ร้ายซะเด่นเกินหน้าเกินตาพระเอก เรื่องนี้ได้เป็นพระเอกเต็มตัว คาแรกเตอร์นิ่ง ๆ แสนเย็นชา เป็นไฮโซหนีออกจากบ้านมาทำงานรับจ้างทั่วไป อาศัยอยู่ในร้านขายดอกไม้เก่า ปมว่าหนีออกจากบ้านมาทำไมนี่เริ่มเผยมาทีละนิดแล้วบวกกับปมว่าเขาเป็นใคร เบื้องลึกเบื้องหลังอีกเยอะแยะที่กำลังตามมาอีก

เรื่องนี้จริง ๆ แล้วคนอื่นเขาก็ปุถุชนคนธรรมดาอ่ะนะ มีนางเอกคนเดียวที่ทำเหมือนไม่รู้สึกรู้สากับชีวิต ยังคงเถิดเทิงไปได้เรื่อย ๆ แม้วันมากมาก ปมต่าง ๆ ถือว่าซีรีส์ผูกปมได้ดี ถ้าเปรียบเป็นเชือกก็มีปมหลายปมผูกอยู่เป็นช่วง ๆ มีที่มาที่ไป มีระยะเวลาอ้างอิงโยงกันไปโยงกันมา ตั้งแต่การล้มละลายของบ้านนางเอก ไหนจะเรื่องที่ใครคือ Do Do Sol Sol La La Sol แล้วก็ชายหนุ่มน่าสงสัยที่ตามนางเอกอยู่ลับ ๆ รวมไปถึงดราม่าฝั่งครอบครัวพระเอกที่มีเรื่องชวนคิดอยู่พอสมควร บางปมเดาได้สบาย ๆ บางปมยังคาใจว่ามันคืออะไรวะ Ep8 แล้วปมน่าสงสัยที่ว่ายังไม่คลายจ้ะ

กลายเป็นว่าเส้นเรื่องหลักมันอยู่ที่ ชีวิตของคูราราที่ลอยตัวเหนือปมทั้งมวล เป็นสาวน้อยยิ้มหวานอารมณ์ดีที่ช่างไม่รู้อะไรเลย ภายใต้ปมชีวิตที่คนอื่นต่างกระทำกับเธอจนสาหัสสากรรจ์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้หญิงที่จังหวะดีถึงแม้จะตกระกำลำบาก ก็ยังมีใครต่อใครยินดียื่นมือเข้าช่วยเหลือจนผ่านพ้นไปได้ พระเอกช่วยให้เปิดลาลาแลนด์ สถาบันสอนเปียโนให้ มีความโรแมนติกสไตล์พระเอกขี้เก๊กและมีความลับปิดบัง มีคนส่งเปียโนมาให้ใช้ หิวข้าวมีคนทำให้กิน

ความบันเทิงบนชีวิตที่แร้นแค้นจึงเกิดขึ้น คูรารากลายเป็นตัวแทนของไฮโซตกกระป๋องที่ปรับตัวเก่งที่สุดในสามโลกแล้ว จากที่เคยมีบ้านที่นอนนุ่ม ๆ บนคฤหาสน์สุดหรู นางสามารถนอนพื้นในห้องเก็บของได้สบาย ๆ ภายใต้หน้าตาใสซื่อและการรับมือกับชีวิตที่พลิกผันแบบง่าย ๆ เธอก็มีปรัชญาชีวิตเฉพาะตัวที่เออว่ะ ถ้าเราคิดได้แบบนี้ ชีวิตมันไม่มีอะไรยากเลยจริง ๆ นะเนี่ย

มุกตลกกลมกลืนแฝงสาระอบอุ่น

ซีรีส์ตั้งใจใช้คาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวที่ชวนขำ บท การดำเนินเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นยาคลายเครียดชั้นดี ทำให้ซีรีส์มีเสน่ห์น่าติดตาม โดยเฉพาะแก๊งแม่บ้านกลุ่ม “หวังหย่า” กลบความเป็นไปไม่ได้ของเนื้อเรื่องไปซะหมด ตัวแสดงมีแอกติ้งเป็นเอกลักษณ์ น่ารักชวนดู ทำให้คนดูเข้าถึงแบบเผลอ ๆ ถ้าตั้งใจจะมาหาสาระอะไรมากมายจากซีรีส์เรื่องนี้ คุณมาผิดทาง แต่ถ้าตั้งใจจะมาผ่อนคลาย ไม่ได้ถึงขนาดหัวร่องอหายแต่เพลิน ๆ อารมณ์ดี๊ดี ล้างใจให้ใสปิ๊ง เรื่องนี้ตอบโจทย์สุด ๆ เป็นซีรีส์สดใสน่ารักที่มีปมลึกลับให้ค้นหาเปลี่ยนบรรยากาศ ไม่ใช่เอะอะจะขำตะพึดตะพือ

สนุกเพลินแบบไม่เลี่ยน แฝงสาระอบอุ่นตั้งแต่ความสัมพันธ์พ่อลูก ฉากเล่นเปียโนวันจบการศึกษาของคูรารานี่ต้องบอกว่า โดนใจ เธอไม่ได้เรียนเปียโนเพราะรักในการเล่นดนตรี แต่เธอเรียนเปียโนเพราะต้องการเล่นให้พ่อดู ไม่สนใจกฎเกณฑ์ใดใด สนใจก็แต่จะส่งความรักไปถึงพ่อด้วยตัวโน้ต Do Do Sol Sol La La Sol ที่บอกรักกันสองพ่อลูกเท่านั้นเอง แล้วโน้ตเพลงเพลงนี้ก็นำพาให้ชีวิตมาพบเจอกับคนอีกมากมาย ที่รักเธออย่างบริสุทธิใจไม่ต่างจากพ่อของเธอเลย จนกลายเป็นครอบครัวใหม่ต่างสายเลือด ที่อบอุ่นอย่างหน้าตาเฉย โอ้ววววว พล็อตลาเวนเดอร์ชัด ๆ อ่ะจ้ะ … โลกสวย ๆ ที่แสนจะสนุกสนานและโรแมนติก ท่ามกลางอุปสรรคที่ถาโถม

Do Sol Sol La La Sol โน้ตรักทำนองหวาน

  • เขียนบท : โอจียอง (My Secret Terrius, Shopaholic Louis)
  • กำกับ : คิมมินกยอง (Matrimonial Chaos) 
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกคืนวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 21.00 น. ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส