[รีวิวเว็บตูน] “ชีวิตเวรเอ๊ย” เมื่อต้องใช้ชีวิตโดยที่ถูกตัวเองสมัยก่อนแกล้ง ความบันเทิงจึงบังเกิด!!
Our score
9.2

[รีวิวเว็บตูน] “ชีวิตเวรเอ๊ย” เมื่อต้องใช้ชีวิตโดยที่ถูกตัวเองสมัยก่อนแกล้ง ความบันเทิงจึงบังเกิด!!

จุดเด่น

  1. ฉากแอ็กชันดี ผ่านการคิดและรีเสิร์ชมาอย่างดีเยี่ยม
  2. พล็อตเรื่องแปลกแหวกแนวน่าสนใจทั้งแต่ตอนแรกที่อ่าน
  3. คาแรกเตอร์ทุกตัวละครในเรื่องชัดเจนมาก และดีไซน์เคมีของตัวละครต่าง ๆ ออกมาได้ดี
  4. งานภาพงานฉากจัดเต็มทุกองค์ประกอบ

จุดสังเกต

  1. ยังเป็นการ์ตูนใหม่ จำนวนตอนอาจจะยังน้อยอยู่

ใครที่ติดตาม WEBTOON มานานคงไม่มีใครไม่รู้จักนักเขียนที่ชื่อ ปาร์คแทจุน เทพเจ้าแห่งการแต่งเรื่องราวที่เกี่ยวโยงกับประเด็นการบูลลี่ ผู้ให้กำเนิด LOOKISM การ์ตูนสุดฮิตที่มีจำนวนตอนปาไปกว่า 300 ตอนเข้าไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีการคอลแลบกับนักวาดท่านอื่น ๆ โดยการแต่งสตอรี่ให้อย่างที่กำลังฮิตสุด ๆ ในช่วงนี้อย่าง นักสู้ทูบเบอร์ ซึ่งตอนนี้เค้าก็ได้จับมือกับนักวาดฝีมือเทพอย่าง จอนซอนอุก เพิ่มอีก 1 ท่านสร้างการ์ตูนที่ยังคงวนเวียนอยู่กับการบูลลี่ในโรงเรียน ที่นำเสนอในรูปแบบใหม่ ๆ ให้ผู้อ่านอย่างเราตื่นตาตื่นใจอยู่เรื่อย ๆ และการ์ตูนเรื่องนั้นก็มีชื่อว่า “ชีวิตเวรเอ๊ย”

เรื่อง – ชีวิตเวรเอ๊ย

ผู้วาด/ผู้แต่ง – จอนซอนอุก/ปาร์คแทจุน

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.63

แนว – แอ็กชัน

ปัจจุบันมี – 7 ตอน (เกริ่นนำ 1 ตอน)

แนะนำตัวละคร

คิมจินอู – อดีตหมาหัวเน่าประจำห้องเรียน ที่เรียนจบมามีชีวิตที่ไม่ค่อยดีนัก โดยเค้ามักจะโทษกลุ่มเด็กเกเรที่เคยกลั่นแกล้งเค้าสมัยเมื่อเรียนอยู่เสมอ ว่าเป็นเพราะพวกนั้นชีวิตเค้าถึงต้องอาภัพขนาดนี้

จางอันซอล – หัวโจกของโรงเรียน เป็นแกนนำกลุ่มนักเลงประจำโรงเรียนและชอบกลั่นแกล้งพวกหมาหัวเน่าอย่างไม่มีเหตุผลอยู่เสมอ

อิมซึลกิ – เจ้าอ้วนโอตาคุประจำห้อง เป็นอีก 1 คนที่มักจะเป็นเป้าในการกลั่นแกล้งของกลุ่มจางอันซอล

พัคดาบิ – หญิงสาวผู้หลงไหลในความดิบเถื่อนราวสัตว์ป่าของจางอันซอลจนโงหัวไม่ขึ้น

เรื่องย่อ

คิมจินอู ชายหนุ่มพูดติดอ่างอดีตหมาหัวเน่าที่ชีวิตอาภัพหลังเรียนจบ ที่แม้แต่เด็กมัธยมยังไม่ให้ความเคารพ เค้าโทษว่าที่ชีวิตตัวเองต้องลำบากและกลายเป็นคนพูดติดอ่างแบบนี้ก็เพราะกลุ่มเด็กเกเรที่ชอบแกล้งเค้าสมัยเรียน แม้จะเรียนจบแล้วแต่เค้าก็พยายามอย่างหนักเพื่อที่จะได้สอบและมีวุฒสูง ๆ เพื่อที่จะได้รู้สึกว่าตัวเองยืนอยู่เหนือนักเลงกลุ่มนั้น แต่ทว่าโชคชะตาช่างเล่นตลกเมื่องาน Part-time ที่เค้ารับมา แท้จริงแล้วคนที่ว่าจ้างเค้าก็คือ จางอันซอล หัวโจกตัวสำคัญที่เคยบูลลี่รังแกเค้าเมื่อสมัยเรียน

ถึงแม้ จางอันซอล จะโตกว่าสมัยที่เคยเป็นเด็กเกเรช่วงมัธยมมาก มีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นถึงกับขอโทษ จินอู ว่าเมื่อก่อนตัวเองทำอะไรไม่ค่อยมีหัวคิด และให้เงินตอบแทนกับจินอูมากกว่าปกติด้วยซ้ำ แต่ดูเหมือนจินอูจะรับไม่ได้ที่คนที่เคยพังชีวิตตัวเองได้ดิบได้ดีขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ชีวิตตัวเองพังขนาดนี้เพราะพวกมันแท้ ๆ เค้าจึงไม่ยอมรับเงินที่อันซอลให้และรีบวิ่งหนีไปโดยไม่มองทางจนพลาดเผลอไปกระโดดลงจากตึกที่มีความสูงกว่า 3 ชั้น คิมจินอู ได้รู้ตัวว่าชีวิตตัวเองกำลังจะจบสิ้นแล้ว ก่อนตายเค้าก็ได้สาปแช่ง จางอันซอล และเหมือนพระเจ้าจะได้ยินคำขอของจินอู จึงทำให้คำสาปนั้นเกิดขึ้นมาจริง ๆ

ด้วยคำสาปนั้นทำให้ จางอันซอล ในวัย 22 ปีต้องย้อนกลับไปใช้ชีวิตใหม่ในฐานะนักเรียนมัธยมอีกครั้งนึง เพียงแต่ร่างที่เค้าจะต้องใช้ชีวิตกลับเป็นร่างของ คิมจินอู หมาหัวเน่าที่เค้าเคยแกล้งเมื่อตอนนั้น เท่ากับว่าอันซอลจะต้องโดนตัวเค้าเองเมื่อสมัยเรียนแกล้งตลอด 365 วันเหมือนที่จินอูเคยโดน และมีอยู่เพียง 2 ทางเท่านั้นที่เค้าจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตเดิมตามปกติได้ นั่นก็คือเค้าต้องคอยขัดขวางเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตของ คิมจินอู พังทั้งหมด 4 ครั้ง จากการโดนแกล้งตลอดทั้งปี และยังต้องเปลี่ยนใจของตัวเองในอดีตจากเด็กเกเรให้กลายมาเป็นคนดีให้ได้ !!

ความรู้สึกหลังอ่านจบ

แย่ละ ชีวิตนี้มีการ์ตูนมาให้เปย์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เรื่องจนได้

ไม่เคยผิดหวังกับ ปาร์คแทจุน จริง ๆ นักแต่งคนนี้คืออัจฉริยะในการแต่งเรื่องราวของหมาหัวเน่าที่ถูกบูลลี่ได้สุดยอดจริง ๆ การ์ตูนได้นำเสนอในมุมมองใหม่ ๆ โดยการที่ชีวิตนี้เราจะต้องโดนตัวเองแกล้ง มันทำเราได้เห็นปฏิกิริยาและรับรู้ความรู้สึกของคนที่เราเคยแกล้งแบบถ่องแท้ และไอ้การแกล้งแต่ละอย่างในการ์ตูนเรื่องนี้ก็สุดจะครีเอทและไม่มีเหตุผลสุด ๆ ก็แค่อยากแกล้งอ่ะ พอตัวเราที่เป็นผู้ใหญ่โดนตัวเองสมัยเด็กแกล้งก็จะเกิดเคมีแปลก ๆ คือการ์ตูนเรื่องนี้ตัวเอกด่าตัวเองเก่งมาก ด่าทุกตอน ประมาณว่านี่ตัวเราในอดีตนี่มันเฮงซวยจริง ๆ จะแกล้งอะไรนักหนาวะ ทำไมตัวเราถึงโง่ขนาดนี้ให้ตายเถอะ แต่ในทางกลับกันมันก็ชอบชมตัวเองด้วยเช่นกัน อย่าง โอ้โห สมกับเป็นตัวชั้นจริง ๆ ความแข็งแกร่งนี้มันสุดยอด เวลาอ่านมันก็จะได้อารมณ์แบบอีหยังวะและบันเทิงสุด ๆ

ลายเส้นดีงาม ดีเทลละเอียด แอ็กชันอย่างมีชั้นเชิง งานคุณภาพจริง ๆ

เรื่องสตอรี่ชมไปเยอะแล้ว ถ้าไม่ชมเรื่องลายเส้นก็เห็นทีจะไม่ได้ เพราะงานดีมากจริง ๆ การเล่าเรื่องและการนำเสนออย่างมีชั้นเชิงและเข้าใจง่ายมาก ๆ ด้วยความที่การ์ตูนถูกจั่วหัวว่าเป็นแนวแอ็กชันก็ต้องชมว่าการต่อสู้ในการ์ตูนเรื่องนี้มันคุณภาพจริง ๆ แถมมีการรีเสิร์ชศิลปะการต่อสู้และได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ทำให้ทุกท่วงท่าการต่อสู้ที่เราพบในการ์ตูนเรื่องนี้มันดูเรียลและสมจริง ได้ทั้งความรู้ในด้านการป้องกันตัวเอง และทักษะของการต่อสู้ในรูปแบบต่าง ๆ แต่ถ้าปกติเราตามงานของ ปาร์คแทจุน อยู่แล้ว แฟนการ์ตูนอาจจะคุ้นเคยท่าต่อสู้เหล่านี้กันดี เพราะพี่แกชอบเนียนเอามาใช้แทบจะทุกเรื่องที่ตัวเองแต่งเลย หรือก็คือย้อมแมวเก่งมาก ท่าเดิมแต่แค่เปลี่ยนคนใช้แค่นั้น (ฮา)

เนื้อเรื่องมีความน่าติดตามอย่างมาก มีเป้าหมายการเดินเรื่องที่ชัดเจน ทำให้เรามั่นใจว่าจะต้องมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต ทำให้คนอ่านคอยลุ้นตามว่ามันจะผิดพลาดรึเปล่าและไปในทิศทางไหนต่อไป นั่นก็คือ 4 เหตุการณ์ชีวิตพังที่จะต้องหลีกเลี่ยงให้ได้ ซึ่งปัจจุบันเนื้อเรื่องใกล้จะเดินทางมาถึงเหตุการณ์แรกแล้ว แต่ก็ใช้เวลาหลายตอนเลยทีเดียวกว่าจะเจอสักเหตุการณ์ ดังนั้นนี่ก็เป็นสัญญาณว่าถ้าคุณเริ่มติดการ์ตูนเรื่องนี้คาดว่าคงใช้เวลาสักพักใหญ่ ๆ เลยกว่าเนื้อเรื่องจะดำเนินไปถึงตอนจบ ถ้ากลัวอ่านแล้วค้างคาก็แนะนำว่าให้รออีกสักพักแล้วค่อยอ่านก็ได้ รอให้มีตอนมากกว่านี้หน่อย แต่ถ้าทนไม่ไหวก็เปย์เลยจ้า

โดยรวมก็ถือว่าเป็น 1 ผลงานจากทางเว็บตูนที่อ่านครั้งแรกก็ชอบเลย พล็อตเรื่องมีความแปลกใหม่ การเดินเรื่องดีมาก องค์ประกอบต่าง ๆ ผ่านการคิดมาอย่างดีเยี่ยม แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องนี้ก็ยังถือว่าเป็นการ์ตูนใหม่ อาจจะยังไม่ค่อยเจออะไรให้น่าหักคะแนนนัก ถ้ามองจากที่มีให้อ่านตอนนี้ผมก็ขอให้คะแนนตามเนื้อผ้าแบบแอบอวยนิดนึง เพราะชอบการ์ตูนสไตล์นี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ใครที่กำลังหาการ์ตูนสักเรื่องอ่านอยู่ตอนนี้ผมก็ขอแนะนำให้ลองเข้าไปสัมผัสกับเรื่องนี้ดู ถ้าคุณชอบการ์ตูนแนวแอ็กชัน มีประเด็นอย่างเรื่องการบูลลี่แทรกอยู่ แอบดราม่านิด ๆ รับประกันเลยว่าคุณจะต้องถูกใจกับสิ่งนี้แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส