หลังจากเพิ่งรายงานข่าวไปว่าสองพี่น้องผู้กำกับ Avengers: Endgame (2019) กำลังคุมงานสร้างหนังอยู่หลายโพรเจกต์ หนึ่งในนั้นผลงานที่เพิ่งเริ่มงานสร้างอย่าง Saigon Bodyguards ที่จะได้ Chris Pratt และอู๋จิง นักแสดงจีนมานำแสดง แต่ในเดือนนี้ก็จะมีผลงานที่พวกเขาสร้างให้กับ Netflix และพร้อมจะสตรีมให้ได้ชม 26 พฤศจิกายนนี้แล้วกับ Mosul ที่เป็นหนังสร้างจากเรื่องจริงด้วย (Mosul คือชื่อเมืองในอิรักที่ถูกปกครองโดยกลุ่ม ISIS จนเพิ่งได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระเมื่อปี 2017)

หนังที่เล่าด้วยภาษาอาหรับเรื่องนี้ เล่าเรื่องราวของกลุ่มคนผู้กล้าหาญกลุ่มหนึ่งที่พยายามต่อสู้เพื่อแย่งบ้านเกิดและครอบครัว รวมทั้งเมืองของพวกเขาจากการยึดครองของ ISIS กลุ่มก่อการร้ายที่โด่งดังที่สุดในยุคปัจจุบัน ตัวเอกของเรื่องเป็นตำรวจผู้อ่อนประสบการณ์ชื่อ Kawa (Adam Bessa จาก Extraction (2019)) ที่ได้รับการช่วยชีวิตจากหน่วยสวาทนิเนเวห์แล้วเข้าร่วมกลุ่มกับกองทหารเล็ก ๆ ที่เป็นสหายร่วมรบด้วยกันสิบนาย ภายใต้การนำของผู้พันจาเซม (Suhail Dabbach จาก The Hurt Locker (2008)) ทั้งหมดตั้งปฏิบัติการพร้อมสู้ตายแบบกองโจร วางแผนจะโต้กลับและมุ่งมั่นที่จะทำลายฐานทัพของข้าศึก

Matthew Michael Carnahan มือเขียนบทจาก World War Z (2013), Deepwater Horizon (2016) และ 21 Bridges (2019) (หนังอีกเรื่องที่พี่น้อง Russo อำนวยการสร้างและนำแสดงโดย Chadwick Boseman ผู้ล่วงลับ) มาทำหน้าที่เขียนบทและกำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก หนังน่าจะเป็นที่ถูกใจของคอหนังแอ็กชันแนวถนัดของสองผู้อำนวยการสร้างจาก Extraction (2019) และหนังสงครามในตะวันออกกลางที่สร้างจากเรื่องจริงด้วย

นักแสดงของเรื่องและผู้กำกับ Matthew Michael Carnahan

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส