กำลังจะมีผลงานใหม่ในรอบ 6 ปี สำหรับผู้กำกับที่มีแฟน ๆ ติดตามมากที่สุดคนหนึ่งอย่าง David Fincher จาก Gone Girl (2014), Fight Club (1999) และ Se7en (1995) ผลงานใหม่ที่กำลังจะสตรีมให้ชมทาง Netflix เรื่อง Mank จะได้ชมกันวันที่ 4 ธันวาคมนี้ โดยเป็นเรื่องของ Herman Mankiewicz ผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane (1941) แม้จะฝีมือดีแต่เขาก็ติดเหล้าอย่างหนัก โดยหนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดเรื่องราวในช่วงที่เขาพยายามเร่งเขียนบท Citizen Kane ให้แก่ผู้กำกับ Orson Welles ซึ่งต่อมาหนังเรื่องนั้นได้ถูกยกย่องให้กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ดีที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ง

Fincher นั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานเนี้ยบและพิถีพิถันอย่างสูง ระดับถ่ายทำฉากเดียวนานหลายวันและซัดไปถึง 100-200 เทค อย่างเช่นในฉากเปิดเรื่องของ The Social Network (2010) ที่นักแสดง Jesse Eisenberg ต้องถ่ายไป 99 เทค หรือใน Mank นักแสดงนำระดับเจ้าของรางวัลออสการ์อย่าง Gary Oldman ก็เจอไปร้อยเทคจนต้องถามผู้กำกับว่ามันยังไม่พอใช้อีกหรือ? และ Amanda Seyfried ก็จัดไป 200 เทคใน 5 วันในหนังใหม่นี้เหมือนกัน นั่นทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ทำงานด้วยยาก แต่ถึงอย่างนั้นนักแสดงตัวท็อปของวงการก็ยังอยากร่วมงานกับเขาอยู่ เพราะการได้เล่นหนังของ Fincher ก็การันตีความสำเร็จและการได้เสนอชื่อบนเวทีรางวัลแทบจะแน่นอน

หนึ่งในนักแสดงที่เคยร่วมงานกับ Fincher ออกมาบอกว่า “อึดอัดมาก” กับการทำงานกับเขา ก็คือ Jake Gyllenhaal ที่แสดงร่วมกับ Robert Downey Jr. และ Mark Ruffalo ในหนังตามล่าฆาตกรต่อเนื่อง Zodiac (2007) และต้องเจอไป 70 เทคในฉากเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้และคำวิจารณ์ และก็อาจจะทำให้ Gyllenhaal รู้สึกผิดหวังต่อ Fincher

โดยผู้กำกับได้พูดถึงเรื่องนี้ระหว่างสัมภาษณ์กับ New York Times ในช่วงหนึ่งได้ถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนักแสดงและผู้กำกับจอมเรื่องมากอย่างเขา และพูดถึง Gyllenhaal ว่า

ตอนนั้นเขายังเด็กมากและมีหลายเรื่องมากวนสมาธิทางการแสดงของเขา ในตอนนั้น (ปี 2005) เขาอยู่ระหว่างเดินสายโปรโมตหนัง Jarhead ตอนที่แสดงหนังของผมไปด้วย คุณลองนึกดูว่าเขาจะเอาเวลาที่ไหนไปทำสมาธิ ตอนพักเที่ยงผู้จัดการและตัวแทนโง่ ๆ ของเขาก็จะพานักข่าวเข้าไปสัมภาษณ์เขาบ้าง บางวันเขาต้องสลับถ่ายหนังกับการไปโชว์ตัวตามเทศกาลต่าง ๆ คุณคิดว่าใครจะสามารถทำทั้งสองอย่างได้ดีในเวลาเดียวกัน”

แม้ว่าต่อมา Gyllenhaal จะได้กล่าวขอโทษต่อ Fincher เป็นที่เรียบร้อยและ Fincher ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธอะไร เขายังให้สัมภาษณ์ต่อว่า

ผมไม่อยากอธิบายข้อแก้ตัวต่อวิธีการทำหนังของผม ผมรู้ว่ามันเป็นการทำงานที่ยากแต่พวกเราทั้งหมดก็มีโอกาสถ่ายทำฉากนั้นได้แค่ครั้งเดียว และไม่มีโอกาสย้อนกลับมาถ่ายได้อีก” Fincher พยายามอธิบายเหตุผลที่เขาต้องถ่ายทำหลายเทคอย่างละเอียดในหนังทุกเรื่อง และท้ายที่สุดแล้วแม้ Zodiac จะไม่ดังเปรี้ยง แต่ Gyllenhaal ก็ได้รับคำชื่นชมจากหนังเรื่องนั้นอยู่ไม่น้อย

ผมบอกของนักแสดงของผมเสมอว่า ผมไม่แคร์ว่าคุณจะเมาค้าง หมาคุณเพิ่งตาย หรือคุณเพิ่งไล่ตัวแทนคุณออกหรือตัวแทนคุณเพิ่งลาออกจากคุณ หน้าที่ของคุณที่นี่คือตั้งสมาธิกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และตระหนักว่าเรากำลังจะเล่าอะไรออกมาในหนังของเรา” Fincher กล่าวอย่างหนักแน่น

Eric Roth มือเขียนบทคู่บุญของ Fincher ได้เล่าให้ฟังอีกคนว่า Fincher นั้นเป็นมนุษย์ทำงานที่คลั่งความสมบูรณ์แบบมาก ๆ และพร้อมจะตายไปกับมันถ้ายังไม่ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ผู้ร่วมงานด้วยรู้สึกอึดอัด อย่างตัวเขาเองนั้นก็มักจะถูกถามเสมอว่า ทำไมคุณถึงเขียนบทแบบนั้น? มันสมเหตุสมผลแล้วหรือ? และสุดท้าย Fincher ก็จะคาดคั้นเอาคำตอบจากเขาให้ได้อย่างไม่ยอมปล่อยผ่าน ถึงอย่างนั้น เขาก็เป็นผู้กำกับที่เคารพและยึดมั่นต่อบทที่เขาต้องกำกับ รวมถึงจะสนับสนุนคุณทุกอย่างที่แต่ละหน้าที่ต้องการภายในกองถ่าย ซึ่งนั่นคือบทบาทของผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส