เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา (Argentine Football Association) ได้ออกมายืนยันว่า Diego Maradona (ดิเอโก มาราโดนา) นักฟุตบอลระดับตำนานทีมชาติอาร์เจนตินา ได้เสียชีวิตในวัย 60 ปี จากอาการหัวใจวาย

“สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา ภายใต้การนำของประธาน Claudio Tapia (คลาวดิโอ ทาเปีย) ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักฟุตบอลระดับตำนานของเรา นั่นคือ Diego Armando Maradona (ดิเอโก อาร์มันโด มาราโดนา) ซึ่งเขาจะอยู่ในหัวใจของเราตลอดไป”

Diego Maradona
ภาพจาก Wikipedia

Diego Maradona เป็นหนึ่งนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกลูกหนัง เทียบเท่ากับ Pelé (เปเล่) โดยเขาได้นำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อปี 1986

ในการแข่งขันครั้งนี้นั้น ทีมชาติอาร์เจนตินาได้พบกับทีมชาติอังกฤษ ซึ่ง Diego Maradona ได้ทำประตูชัยให้ทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยการกระโดดชกลูกฟุตบอลข้าม Peter Shilton (ปีเตอร์ ชิลตัน) ไปได้อย่างเหลือเชื่อ และกรรมการในยุคตอนนั้นก็ยืนยันตามคำตัดสิน ซึ่งต่อมาได้มีการเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “Hand of God”

และเพียงไม่กี่นาทีภายหลังเหตุการณ์ Hand of God อันลือลั่น Diego Maradona ทำประตูที่ 2 ซึ่งทำให้ทั่วโลกต้องจดจำด้วยการเลี้ยงลูกจากครึ่งสนามหลบคู่แข่งไปยิงประตูได้อย่างสวยงาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำประตูระดับประวัติศาสตร์เลยทีเดียว และทำให้ทีมชาติอาร์จเนตินาเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ปี 1986 เฉือนเอาชนะทีมชาติอังกฤษไปด้วยสกอร์ 2 – 1 ประตู

Diego Maradona ยังคงหวือหวาให้แก่วงการกีฬาฟุตบอลอีกมากมาย จนเป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้ง และลงท้ายด้วยการติดสุราเรื้อรัง และยาเสพติด

ทั้งนี้ Alberto Fernandez (อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศอาร์เจนตินา ได้ประกาศไว้อาลัยให้แก่การจากไปของนักฟุตบอลระดับตำนานของโลกผู้นี้เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยเขาได้โพสต์ทวีตว่า

“คุณพาเราขึ้นจุดสูงสุดของโลก คุณทำให้เรามีความสุขมากที่สุดอย่างที่ไม่สามารถบรรยายได้ คุณคือที่สุดเหนือทุกคน ขอบคุณที่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อเรา”

นอกจากนี้ Aleksander Čeferin ผู้ดำรงตำแหน่งประธาน UEFA (Union of European Football Associations) ได้กล่าวว่าจะมีการยืนไว้ลัยให้แก่การจากไปของ Diego Maradona ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันทุกวันในสัปดาห์นี้ด้วย

Diego Maradona
ภาพจาก Wikipedia
Diego Maradona
Diego Maradona ออกมาพบแฟน ๆ เมื่อปี 2019 ที่ด้านหน้า Casa Rosada ซึ่งเป็นคฤหาสน์ผู้บริหารและสำนักงานของประธานาธิบดีแห่งอาร์เจนตินา (ภาพจาก AP)

ข้อมูลอ้างอิง : cnn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส