[รีวิวแผ่น4K] ตวัดดาบกับนักรบสาว MULAN ในรูปแบบ 4K Blu-Ray Steelbook
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจสวยน่าสะสม
  2. คุณภาพแผ่นดีเลิศทั้งภาพและเสียง

จุดสังเกต

  1. Special Features ดันเหมือนกับใน Youtube ซะส่วนใหญ่
  • การแพ็กของและขนส่ง

    9.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    10.0

  • Special Features

    7.0

  • ความคุ้มค่าน่าสั่งซื้อ

    8.0

แม้ตอน MULAN ฉบับไลฟ์แอ็กชันออกฉายจะเต็มไปด้วยคอมเมนต์เชิงลบมากมายทั้งนอกจอที่หลิวอี้เฟยไปปากสว่างให้สัมภาษณ์สนับสนุนตำรวจให้จัดการกับม็อบที่ฮ่องกง หรือจะเป็นตัวหนังเองที่เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนของวงการภาพยนตร์เมื่อ Disney นำหนังลงขายทาง Disney+ ในอเมริกาแทนการฉายโรงภาพยนตร์และประสบความสำเร็จไม่น้อย ส่วนในไทยก็กลายเป็นหนังเรื่องแรก ๆ ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้หลังโรงหนังกลับมาเปิดทำการในยุคนิวนอร์มอล

และก็ได้เวลาที่วันนี้ MULAN จะได้ฤกษ์มาบอกเล่าวีรกรรมกันถึงบ้านในรูปแบบโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งสำหรับบ้านเราก็ยังคงไม่มีผู้จัดจำหน่ายหนังของ Disney ในรูปแบบโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ดี ทำให้เราต้องสั่งแผ่นจากเมืองนอกมาและสำหรับแผ่นหนังที่เรานำมารีวิวนี้ก็เป็น4K Blu-Ray Steelbook จาก www.zavvi.com นั่นเอง

การแพ็กและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K MULAN

สำหรับ ZAVVI ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าหากเป็นแผ่นหนัง Steelbook ธรรมดาก็จะมาในกล่องกระดาษแข็งสีขาวชั้นเดียวโดยไม่มีบับเบิลห่อกันกระแทกมาแต่อย่างใด และเนื่องจากแผ่นหนังสามารถเดินทางมาถึงเราได้อย่างปลอดภัยดังนั้นก็พอให้คะแนนไปได้เลย 9 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับ MULAN 4K Blu-Ray Steelbook จะมาพร้อมกล่องเหล็กและ J-Card ที่บอกข้อมูลของแผ่น กล่องเหล็กนั้นจะมีรูปของหลิวอี้เฟยในบทมู่หลานนำเสนอสไตล์ภาพวาดพู่กันจีนด้านหน้าเป็นภาพมู่หลานถือดาบพร้อมรบและภาพเงาสะท้อนหน้ามู่หลานจากกระบี่บนปกหลัง ส่วนภาพตรงใต้ถาดรองแผ่นจะเป็นภาพหน้าหลิวอี้เฟยถูกแบ่งเป็นสองด้าน

นำเสนอมู่หลานในด้านตัวตนที่เป็นหญิงและด้านที่ต้องแสร้งเป็นนักรบชาย ส่วนแผ่น 4K จะสกรีนเป็นภาพคอนเซปต์เหมือนภาพใต้ถาดรองแผ่น และแผ่น Blu-Ray จะเป็นภาพมู่หลานถือดาบพร้อมรบเหมือนปกหน้าของกล่องเหล็ก ซึ่งจากการดีไซน์ที่สวยงามสะดุดตาเราก็ให้ได้เลยที่ 10 คะแนน

คุณภาพแผ่น

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K MULAN
ข้อมูลเทคนิกจากเว็บไซต์ IMDB

ก่อนเราจะพูดถึงคุณภาพแผ่นเรามาดูข้อมูลเทคนิคของหนังจากเว็บไซต์ IMDB กันก่อนโดยระบุไว้ว่าหนังถ่ายด้วยความละเอียด 4.5 K และ 6.5K โดยผ่านดิจิทัลอินเทอร์มีเดียตหรือการถ่ายโอนระบบระบบดิจิทัลที่ความละเอียด 2K ดังนั้นแผ่น 4K ของ MULAN เลยเป็นการอัปสเกลจาก 2K เป็น 4K แต่ต้องยอมรับว่านี่เป็นการทรานส์เฟอร์หรือถ่ายโอนข้อมูลด้านภาพแบบจัดเต็มและแม้จะไม่มี Dolby Vision แต่ HDR 10+ ที่หนังใช้เป็นมาตรฐานในการเกรดดิงภาพก็ให้คอนทราสต์ที่น่าสนใจแม้กระทั่งสีของเพลิงเรายังแยกเลเยอร์เป็นเขม่าดำสนิทไล่ไปจนถึงสีส้มของไฟและสีสันของเสื้อผ้าดูสมจริงมากโดยเฉพาะโทนแดงเลือดหมูของชุดนักรบที่สวยงามมากทีเดียว

ด้านระบบเสียงแผ่นนี้ให้ Dolby Atmos ระบบเดียวกับที่หนังมิกซ์ออกมา ซึ่งก็มีรายละเอียดของเสียงที่น่าสนใจโดยบทสนทนาฟังชัดเจนในขณะที่เสียงบรรยากาศต่าง ๆ ก็น่าทึ่งทั้งเสียงกระทบกันของชุดเกราะ การไล่เสียงในฉากแม่มดแปลงเป็นนกเหยี่ยวที่ออกทางลำโพงเหนือศีรษะ ไปจนถึงดนตรีประกอบที่ให้ไดนามิกดีมาก ๆ สำหรับคุณภาพแผ่นเราให้ได้เลยที่ 10 คะแนน

Special Features

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K MULAN
ภาพจากฟีเจอร์ Being Bad

สำหรับ Special Features ของหนังจะไปอยู่ในแผ่น Blu-Ray และจะเน้นบทสัมภาษณ์เป็นสกู๊ปตัดสลับกับภาพในกองถ่ายเป็นระยะซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

  • Updating a Classic เป็นบทสัมภาษณืทีมงานเบื้องหลังถึงแนวคิดการนำ Mulan มาบอกเล่าในฉบับไลฟ์แอ็กชันและอิทธิพลจากเวอร์ชันแอนิเมชันอันโด่งดัง
  • Mulan By Another Name สกู๊ปบทสัมภาษณ์ Niki Caro ผู้กำกับ หลิวอี้เฟย ผู้รับบทมู่หลาน และเหล่านักแสดงที่กล่าวถึงความทุ่มเทของหลิวอี้เฟยในการมารับบทมู่หลาน
  • Being Bad สกู๊ปเกี่ยวกับตัวร้ายของเรื่องทั้งบอริข่านและแม่มด ถึงการเตรียมตัวฟิตร่างกาย การออกแบบเสื้อผ้าการเมกอัป ฯลฯ เพื่อให้ได้ภาพของศัตรูมู่หลานในเรื่อง
  • Reflections of Mulan บทสัมภาษณ์คริสตินา อากีเลรา ถึงเบื้องหลังและอิทธิพลของเพลง Reflection เพลงประกอบจากเวอร์ชันแอนิเมชันที่เธอได้กลับมาร้องเพลงนี้อีกครั้ง
  • The Original Mulan สกู๊ปที่กล่าวถึงบทรับเชิญของมิงนาเวน นักแสดงที่เคยพากย์เป็นมู่หลานฉบับแอนิเมชันโดยกล่าวถึงอิทธิพลของตำนานมู่หลานและผลจากความสำเร็จฉบับแอนิเมชัน
  • Deleted Scenes ฉากที่ถูกตัดออก

จะเห็นได้ว่าฟีเจอร์ที่น่าสนใจส่วนใหญ่จะมาในสไตล์ใกล้เคียงกันคือเป็นสกู๊ปสั้น ๆ ซึ่งจากการลองเอาชื่อสกู๊ปไปเช็กแล้วปรากฎว่าทุกตัวมีให้ดูใน Youtube หมดเลย 55 ซึ่งก็ตามธรรมเนียมของหนังที่ไม่ได้ฉายโรงล่ะนะที่จะมีฟีเจอร์พอหอมปากหอมคอแม้จะซ้ำกับออนไลน์ก็ดีกว่าไม่มีให้เลยดังนั้นเราให้ไป 7 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K MULAN
ภาพจากเว็บไซต์ Zavvi.com

สำหรับราคาแผ่น MULAN 4K Blu-Ray Steelbook บนเว็บไซต์ Zavvi.com ขายที่ 32.99 ปอนด์ และเมื่อบวกกับค่าส่งอีก 9.99 ปอนด์จะเท่ากับ 42.98 ปอนด์หรือ 1,733.87 บาท ซึ่งสารภาพตามตรงว่าเหตุผลหลักที่ผมสั่งซื้อ MULAN 4K Blu-Ray Steelbook ก็หนีไม่พ้นแพ็กเกจล่ะนะครับ ส่วนคุณภาพแผ่นก็ยังจัดว่าเริ่ดอยู่ทั้งภาพและเสียง จะมีแค่ Special Features นี่แหละที่ดั๊นไปซ้ำกับที่มีใน Youtube ซะแทบทุกตัว บุญบาปหากยกเรื่องการซื้อสะสมเป็นหลักก็คงต้องให้ที่ 8 คะแนนล่ะนะถือว่าตรงความต้องการที่อยากซื้อฉบับกล่องเหล็กสวย ๆ มาสะสมแล้วกัน

ส่วนใครสนใจอยากสั่งซื้อก็คลิกได้เลยที่นี่ —> ZAVVI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส