[รีวิว] A Mermaid in Paris รักเธอเมอร์เมด – นิทานเทพนิยายรอมคอมโรแมนติกกุ๊กกิ๊ก
Our score
8.1

Release Date

03/12/2020

แนว

ตลก,แฟนตาซี ,โรแมนติก

ความยาว

1.42 ชม. (102 นาที)

เรตผู้ชม

13+

ผู้กำกับ

Mathias Malzieu

[รีวิว] A Mermaid in Paris รักเธอเมอร์เมด – นิทานเทพนิยายรอมคอมโรแมนติกกุ๊กกิ๊ก
Our score
8.1

A Mermaid in Paris | Une Sirene a Paris

จุดเด่น

  1. งานโพรดักชันและองค์ประกอบศิลป์ตระการตา ถ่ายทอดความเป็นปารีสได้สวยงามมาก ๆ
  2. น้อง Marilyn Lima เป็นนางเงือกได้น่ารักและดูน่ากลัวในเวลาเดียวกัน
  3. ดูเพลิน ๆ ไม่คิดมากก็สนุกใช้ได้เลยแหละ

จุดสังเกต

  1. พล็อตและการดำเนินเรื่องมีความเป็นเทพนิยาย+แฟนตาซีจนแอบหลุดจากความเป็นจริงไปหน่อย
  2. ตัวหนังจับประเด็นเรื่องอื่น ๆ ซะจนทำให้เรื่องราวโรแมนติกดูรวบรัดและไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่
  • ความสมบูรณ์ของเนื้อหา

    7.7

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.3

  • คุณภาพของบท / เนื้อเรื่อง

    7.4

  • การตัดต่อ / การลำดับ และการดำเนินเรื่อง

    7.8

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    8.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ กัสปาร์ (Nicolas Duvauchelle) ชายที่มีชีวิตรักแสนบอบช้ำ ผ่านการเลิกรามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนจนเขาไม่เหลือหัวใจจะมอบให้ใครอีก จนวันหนึ่งเขาได้บังเอิญพบกับ ลุลา (Marilyn Lima) เงือกสาวที่กำลังปางตายอยู่ริมแม่น้ำแซนในกรุงปารีส เขาตัดสินใจพาเธอกลับมาดูแลในอ่างอาบน้ำที่บ้านของเขา ด้วยรูปโฉมอันงดงามของเธอทำให้กัสปาร์ตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น แม้ว่าเขาจะรู้ความจริงว่ามนุษย์ไม่สามารถทนเสน่ห์เงือกได้ ชายใดที่ตกหลุมรักนางเงือกต้องมีอันเป็นไปทุกคน แต่เมื่อหัวใจสองดวงเชื่อมเข้าด้วยกันแล้ว กัสปาร์และลุลาขอเดิมพันทุกสิ่งเพื่อความรักในครั้งนี้ แม้อาจจะต้องแลกมาด้วยชีวิตพวกเขาก็ตาม

The Mermaid in paris

ดูแค่ชื่อก็รู้ว่า หนังเรื่องนี้ต้องเกี่ยวกับคนที่รักกับนางเงือกแน่นอน ซึ่งมันมีจุดเริ่มต้นที่ผู้กำกับอย่าง มาทิอัส มาลซิเยอ (Mathias Malzieu) เขาเขียนขึ้นตอนที่เขาเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยได้ไอเดียจากนางเงือกที่เขาได้ฝันถึง และวนเวียนอยู่ในหัวเขามาตลอดถึง 3 ปี ซึ่งพอเขาหายป่วย เขาก็เขียนจบเล่มพอดี และได้ตีพิมพ์เป็นหนังสือ ก่อนที่เขาจะหยิบมันออกมาปัดฝุ่นในรูปแบบภาพยนตร์อีกครั้งหนึ่ง จนในที่สุดก็สามารถคว้าคะแนนมะเขือสดจากเว็บ Rotten Tomatoes มาได้แบบชนขอบ 100% พอดี

The Mermaid in paris

แน่นอนว่าพอได้ยินพล็อตคนรักกับนางเงือกแบบนี้ ชวนให้นึกถึงการ์ตูนดิสนีย์สุดคุ้นหูอย่าง “เงือกน้อยผจญภัย” หรือ The Little Mermaid (1989) ใช่มั้ยครับ ซึ่งเอาจริง ๆ มันก็มีความคล้ายกันอยู่แหละครับ 555 แต่ที่ต่างออกไปก็คือ ในหนังเป็นเรื่องของกัสปาร์ ไอ้หนุ่มนักร้องประจำ ฟลาวเวอร์เบอร์เกอร์ บาร์ลับใต้ท้องเรือของพ่อของเขาเอง ตัวของเขาไม่มีคนรัก ไม่มีใครเคียงข้าง เพราะเข็ดขยาดกับความรักมานับครั้งไม่ถ้วน จนวันหนึ่งเขาดันไปพบกับเงือกสาวที่มาเกยตื้นปางตายอยู่ริมแม่น้ำแซน ก็เลยตัดสินใจอุ้มสม เอ๊ย อุ้มพากลับไปช่วยชีวิตที่ห้องซะงั้น

The Mermaid in paris

ซึ่งในองก์แรกของหนัง ก็มีการหยิบเอาตำนานไซเรนเอามาเล่นด้วย โดยปูเรื่องว่า ผู้ชายหลายคนแถว ๆ นั้นต่างหลงเสน่ห์เสียงร้องเพลงของนางเงือก ก็เลยพากันเดินลงน้ำแล้วขาดใจตายไปทีละคน ๆ ซึ่งตามตำนานว่ากันว่า ไซเรนหรือนางเงือกจะมีสกิลเสียงร้องอันไพเราะเพราะพริ้ง ใครที่ได้ฟังเสียงนางเงือกร้องเพลงโหยหวน ผู้นั้น (โดยเฉพาะผู้ชาย) จะหลงไหลดังต้องมนตร์ จนกระทั่งขาดใจตายในที่สุด ซึ่งจริง ๆ ลุลาหรือนางเงือกก็พยายามจะฆ่าเขาด้วยการร้องเพลงเหมือนกัน แต่ทำไปทำมา คนกับนางเงือกก็ดันผูกพันจนเกิดความรักขึ้นมา แต่ดันมีอุปสรรคคือนางพยาบาลคนหนึ่งที่ดันไปล่วงรู้ความลับเกี่ยวกับนางเงือกเข้า ก็เลยคิดที่จะตามไล่ล่าลุลา นางเงือกตัวสุดท้ายของปารีสตัวนี้ให้ได้

The Mermaid in paris

แน่นอนว่า หนังเรื่องนี้มีอะไรที่ต่างออกไปจากเงือกน้อยผจญภัยที่เรารู้จักกันอย่างแน่นอน ความน่าสนใจแรกของหนังเรื่องนี้ที่เห็นได้ชัดคือ งานด้านโพรดักชันและงานด้านองค์ประกอบศิลป์ครับ ต้องบอกเลยว่าหนังฝรั่งเศสเรื่องนี้นี่มันฝรั่งเศสจริง ๆ เพราะตัวหนังสามารถถ่ายทอดความเป็นปารีสออกมาได้สวยงามโรแมนติกมาก ๆ ครับ รวมถึงเรื่องขององค์ประกอบศิลป์ตั้งแต่การเลือกโลเคชัน ฉาก พร็อป เสื้อผ้าหน้าผม ที่แม้จะไม่ได้หรูหราเท่าฮอลลีวูด แต่ก็ออกแบบได้หรูหรางดงามในสไตล์ฝรั่งเศสจริง ๆ

The Mermaid in paris

อีกจุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ เรื่องของแคสติ้งครับ ต้องยอมรับว่า นักแสดงแต่ละคนที่คัดเลือกมานั้นมีเสน่ห์และน่าสนใจมาก ๆ ดูแปลกหูแปลกตา แต่ก็ไม่ถึงกับแปลกประหลาดหลุดโลก โดยเฉพาะน้อง Marilyn Lima ที่รับบทนางเงือกลุลา ที่ผมเชื่อว่าตอนแรก ๆ ที่เราได้เห็นเธอ อาจจะรู้สึกว่ามีความหน้าแปลก ๆ หน่อย แต่จริง ๆ แล้ว เธอกลับเป็นนางเงือกที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ ทั้งใบหน้า สีหน้า สายตา และท่าทางของเธอนั้นมีความน่ารักสดใส แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็เป็นนางเงือกที่มีความน่ากลัวแฝงอยู่ลึก ๆ ด้วยแหละ เรียกว่าน้องน่าจะเป็นนางเงือกทำให้หลายคน “โดนตก” ได้โดยไม่ยากเย็น

The Mermaid in paris

ส่วนข้อสังเกตของหนังเรื่องนี้ จุดใหญ่ก็คือพาร์ตโรแมนติก ครับ จริง ๆ หนังโรแมนติกเรื่องนี้ พาร์ตความรักระหว่างคนกับนางเงือกนั้นมีความโรแมนติกและน่ารักกุ๊กกิ๊กมาก ๆ นะครับ คนมีความรักดูแล้วมีฟินแน่นอน ส่วนกัสปาร์นี่ก็ผู้ชายในฝันของผู้หญิงชัด ๆ แต่ก็มีความน่าเสียดายอยู่ที่ตัวหนังดันไม่ค่อยลงน้ำหนักกับพาร์ตโรแมนติกมากเท่าที่หนังโรแมนติกควรจะเป็น เพราะตัวหนังมัวแต่เน้นหนักประเด็นอื่น ๆ เสียจนทำให้พาร์ตความโรแมนติกค่อนข้างจางไปหน่อย

The Mermaid in paris

และอีกจุดเล็ก ๆ ก็คือ การกระทำต่าง ๆ ของตัวละครหลายตัวก็ดูมีความนิย้ายนิยายซะจนหลาย ๆ จุดก็ขาดมิติและเหตุผลตามความเป็นจริงไปพอสมควร จนหลายครัังก็เกิดอาการจั๊กจี้จนอยากจะถามว่า “พวกเธอทำอิหยังกันจ๊ะ?” คือถ้านึกถึงตัวละครในหนังกับนิทานเวอร์ ๆ สักเรื่อง กัสปาร์ก็คือไอ้หนุ่มอาภัพอับจน ลุลาคือเจ้าหญิง Rare Item ผู้แสนซื่อ ส่วนนางพยาบาลที่ไล่ล่าลุลาก็ไม่ต่างอะไรกับแม่มดใจร้ายในนิทานหรือนิยายสักเรื่องหนึ่งนั่นแหละครับ

The Mermaid in paris

แต่ไม่ว่าคุณจะไปดูหนังคนเดียว หรือมีคู่ดูหนัง ไม่ว่าคุณจะมีความรักอยู่ หรือด้านชากับความรักไปแล้ว เชื่อว่าหนังรักรอมคอมกุ๊กกิ๊กรสแปลก ขำนิด ๆ หวานหน่อย ๆ จากแดนน้ำหอมเรื่องนี้ ก็น่าจะเป็นหนังที่สามารถไปดูแบบเพลิน ๆ ไม่ต้องคิดมาก เพื่อต้อนรับเดือนธันวาคม บรรยากาศปลายปีที่แสนจะโรแมนติกแบบนี้ได้อย่างแน่นอนครับ ส่วนดูแล้วจะฟินไปกับบรรยากาศโรแมนติกกุ๊กกิ๊ก หรือดูแล้วรู้สึกเหม็นความรักระหว่างคนกับนางเงือก

อืม…อันนี้ก็แล้วแต่สถานะของคนดูแต่ละคนแล้วล่ะครับ

A Mermaid in Paris

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส