ข่าวใหญ่ของวงการภาพยนตร์วันนี้คือการประกาศของสตูดิโอ Warner Brothers สำหรับทิศทางการฉายหนังฟอร์มใหญ่ในปีหน้าที่ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเลือกใช้วิธีฉายในโรงใหญ่พร้อมกับออกสตรีมมิงให้ชมผ่าน HBO Max แพลตฟอร์มสตรีมมิงของ WB เองในวันเดียวกัน ซึ่งรายชื่อของหนังก็มีตั้งแต่ Dune, Godzilla vs. Kong (หักหน้า Netflix ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่า ขอยอมทุ่ม 200 ล้านเหรียญฯ เพื่อซื้อสิทธิ์ฉาย), The Suicide Squad, Tom and Jerry, Mortal Kombat ฉบับสร้างใหม่, The Conjuring: The Devil Made Me Do It หรือ ภาค 3, Space Jam: A New Legacy รวมถึง The Matrix 4 ที่จะออกฉายในปี 2022 ด้วย

Timothée Chalamet
Dune
Godzilla vs Kong
Kong vs. Godzilla
The Suicide Squad

หนังทั้ง 17 เรื่องที่จะออกฉายในปี 2021 ของ WB ออกฉายในรูปแบบการฉายเดียวกับหนัง Wonder Woman 1984 ที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการฉายหนังฟอร์มยักษ์ที่เคบมีมาทั้งหมด เพราะแต่เดิมนั้นหนังจะต้องรอให้มีการออกฉายในโรงภาพยนตร์อย่างน้อย 3 เดือน จึงจะฉายในรูปแบบอื่นเช่น การฉายบนเครื่องบิน การฉายในรูปแบบดีวีดีหรือบลูเรย์ การฉายบนเคเบิลทีวีและฟรีทีวี กลายเป็นว่าผู้ชมที่เป็นสมาชิกสามารถดูหนังฟอร์มยักษ์เหล่านั้นจากที่บ้านได้เลย

รายละเอียดเพิ่มเติมจากประกาศที่ออกมานี้ที่เหมือนกับการฉาย Wonder Woman 1984 ในเดือนนี้ก็คือหนังเหล่านี้จะฉายบนสตรีมมิงในระยะเวลาเพียง 1 เดือนและปลดออกจากโปรแกรม (ไม่ได้แช่ค้างไว้ตลอด) รวมถึงจะไม่มีการเก็บเงินเพิ่มจากค่าสมาชิกปกติ (เช่นเดียวกับ Disney+ ตอนที่เก็บเงินเพิ่มจากการสตรีม Mulan) และบริการนี้จะเกิดขึ้นกับเฉพาะในประเทศที่ HBO Max ไปเปิดบริการแล้วเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยที่ HBO Max ยังไม่น่าจะเปิดให้บริการได้ในปีหน้า ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ว่ามาก็จะได้ชมกันในโรงภาพยนตร์ตามเดิม

https://youtu.be/bGy16GQHz-g

อย่างไรก็ดี แผนการจัดฉายหนังในรูปแบบนี้ยังคงเป็นแผนชั่วคราวในขณะนี้ตามที่ Ann Sarnoff CEO ของ WarnerMedia ผู้บริหารของ HBO Max บอกในตอนนี้ เพราะไม่ได้อยากให้แผนการเฉพาะกิจนี้ยืดยาวออกไปจนถึงปี 2022 รวมถึงสถานการณ์โลกตอนนี้เองก็เริ่มการแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงครึ่งปี 2021 ซึ่งก็อาจจะทำให้สถานการณ์ทั่วโลกดีขึ้น

ก่อนหน้านี้เองช่วงที่เกิดการล็อกดาวน์และปิดโรงหนังหลายแห่งในสหรัฐฯ นั้น ก็เคยเกิดเหตุที่สตูดิโอ Universal ชิงเอาหนังที่จะฉายโรงไปขายแบบ VOD หรือวิดีโอออนดีมานด์ จนโรงหนังพากันงอนสตูดิโอว่า การทำแบบนี้จะเป็นการทำลายธุรกิจโรงหนัง เพราะต่อไปคนก็จะไม่มาดูหนังในวันฉายในวันแรกหรือสุดสัปดาห์แรกอันเป็นวันที่โรงหนังจะทำรายได้ได้มากที่สุดอีกแล้ว

หนังฟอร์มรองลงมาจากเรื่องที่บอกไปข้างต้น แต่ถ้าเข้าฉายในโรงก็คงทำกำไรมหาศาลไม่แพ้กันก็ยังจะมีหนังเพลง In the Heights ของผู้กำกับ Jon M. Chu, หนังภาคต้นของซีรีส์ฮิต The Sopranos ชื่อเรื่องว่า The Many Saints of Newark, หนังประวัตินักกีฬา King Richard นำแสดงโดย Will Smith, หนังอาชญากรรม The Little Things นำแสดงโดย Denzel Washington, หนังสยองขวัญ Malignant ของเจ้าพ่อผู้กำกับหนังสยองขวัญแห่งยุค James Wan, Cry Macho งานกำกับใหม่ของ Clint Eastwood, หนังการ์ตูนไลฟ์แอ็กชัน Tom and Jerry, หนังอิงประวัติศาสตร์ Judas and the Black Messiah, หนังคาวบอย Those Who Wish Me Dead นำแสดงโดย Angelina Jolie และหนังไซไฟ Reminiscence นำแสดงโดย Hugh Jackman

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส