พูดถึงการ์ตูนเรื่อง Sweet Home นั่นก็คือการ์ตูนระทึกขวัญที่เคยประสบความสำเร็จทางด้านเรตติงบนเว็บตูนที่ได้คะแนนสูงถึง 9.85 คะแนนเลยทีเดียว และปัจจุบันมีผู้ติดตามการ์ตูนเรื่องนี้กว่า 4แสนคน จนขนาดที่ว่าการ์ตูนเรื่องนี้กำลังจะถูกฉายบน NETFLIX ในเวอร์ชันคนแสดงจริงที่กำลังจะเริ่มออนแอร์ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้อีกด้วย แต่ทว่าหากใครที่ยังไม่เคยรู้จักกับการ์ตูนเรื่องนี้หรือกำลังสงสัยว่าทำไมการ์ตูนเรื่องนี้ถึงประสบความสำเร็จได้แบบนี้ วันนี้ผมจะวิเคราะห์เจาะลึกให้ทุกคนได้อ่านกันไปเลย!!

ปล.บทความนี้จะมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน ใครที่กลัวเสียอรรถรสในการอ่านหรือไม่อยากรู้เรื่องราวก่อนซีรีส์จะฉายแนะนำว่าให้ไปอ่านการ์ตูนมาก่อน หรือไม่ก็รอซีรีส์ฉายจบแล้วค่อยกลับมาอ่านก็ได้ครับผม แต่ใครที่ไม่กลัวสปอยล์ก็จัดไปเลย!!

เรื่อง – Sweet Home

ผู้วาด/ผู้แต่ง – Kimcarnby / Youngchan Hwang

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.85

แนว – ระทึกขวัญ

ปัจจุบันมี – 141 ตอนจบ (รวมบทนำกับตอนพิเศษอีก 2 ตอน)

แนะนำตัวละครหลัก ๆ

ซาฮยอนซู – เด็กหนุ่มผู้ตัดขาดจากสังคม ซ้ำร้ายยังสูญเสียครอบครัวทั้งหมดไปเพราะอุบัติเหตุ เค้าได้กำหนดวันตายของตัวเองเอาไว้ ก่อนจะเจอกับเหตุการณ์สัตว์ประหลาดบุกเมือง

จีซู – หญิงสาวมือเบส ชอบเล่นเบสเสียงดังสร้างความหนวกหูให้กับเพื่อนร่วมตึก แต่เพราะเบสของเธอทำให้เธอกลายเป็น 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สัตว์ประหลาดนี้

พยอนซังอุก – ถึงภายนอกจะดูเหมือนนักเลงหัวไม้ แต่ก่อนที่โลกจะเกิดเหตุการณ์สัตว์ประหลาดนี้ขึ้น เค้าเป็นถึงตำรวจมือดีเลยทีเดียว

ลีอึนซอง – เด็กเนิร์ดผู้มีสภาวะความเป็นผู้นำสูงมาก ๆ คนนึง ที่คอยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นภายในกลุ่มผู้รอดชีวิตอยู่บ่อย ๆ

เนื้อเรื่องย่อ

ซาฮยอนซู เด็กหนุ่มผู้ละทิ้งชีวิตจากโลกภายนอก ซ้ำยังต้องสูญเสียครอบครัวทั้งหมดไปเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนในที่สุดเค้าก็เหลือเพียงตัวคนเดียว ซาฮยอนซู ได้ตัดสินใจออกจากบ้านแล้วมาเช่าอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ อยู่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายก่อนจะเริ่มกำหนดวันตายของตัวเอง โดยเค้าคิดที่จะฆ่าตัวตายในวันที่การ์ตูนเรื่องโปรดของเค้าถึงตอนอวสาน แต่ทว่ายังไม่ทันถึงวันนั้น เมืองหรือโลกที่เค้าอาศัยอยู่ได้เกิดเรื่องราวประหลาดขึ้น ทั่วเมืองของเค้านั้นมีสัตว์ประหลาดเดินป้วนเปี้ยนอยู่เต็มไปหมด !! นอกจากนี้พระเอกของเรานั้นยังมีอาการเดียวกับคนที่กำลังจะกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดอีกด้วย

สิ่งที่จะได้พบเจอในการ์ตูนเรื่องนี้

ตัวเอกที่หดหู่และไร้ซึ่งอนาคตที่สดใส เรียกได้ว่าชีวิตรันทดสุด ๆ ไปเลยล่ะ

เรื่องราวทั้งหมดถูกดำเนินเรื่องผ่านตัวละคร ซาฮยอนซู เด็กหนุ่มผู้ปลีกตัวออกจากสังคมและมักจะชอบใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวโดยไม่เคยสนใจคนรอบข้าง แม้แต่การที่ครอบครัวของเค้าต้องตายไปหมดเพราะอุบัติเหตุ เค้ายังรู้สึกโทษครอบครัวที่ทิ้งเค้าไปพร้อมทั้งยังเหลือเงินจากประกันให้เค้าเพียงน้อยนิด ทำให้ท้ายที่สุดแล้ว ซาฮยอนซู ก็ไร้จุดหมายในการที่จะมีชีวิตอยู่ จึงได้กำหนดวันตายของตัวเองขึ้นมา ซึ่งการเดินเรื่องโดยตัวเอกที่อยากฆ่าตัวตายมันทำให้การ์ตูนดูมีมิติขึ้นมาเยอะมาก การที่คนที่อยากตายต้องมาเผชิญหน้ากับความตายขึ้นมาจริง ๆ อะไรมันจะเกิดขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้ก็ถือว่าตัวการ์ตูนทำออกมาได้ดีมาก

คาแรกเตอร์ต่าง ๆ ในเรื่องนี้ทำออกมาได้ชัดเจนและมีเคมีที่เข้ากันมากเวลาอยู่ด้วยกัน

ต้องชมเลยว่าการดีไซน์และสร้างคาแรกเตอร์ในกลุ่มผู้รอดชีวิตของเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีในระดับนึงเลย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้วที่กลุ่มผู้รอดชีวิตไม่ว่าจะในหนังหรือการ์ตูนแนวเอาชีวิตรอดแบบนี้จะต้องสร้างนิสัยให้แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เรื่องราวสามารถดำเนินไปได้ ต้องมีผู้นำ ต้องมีสายบู๊ ต้องมีสกิลพระเอกนางเอก ต้องมีพวกเห็นแก่ตัว ต้องมีเด็ก และอื่น ๆ อีกเพียบ ซึ่งการดีไซน์ตัวละครเหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกสร้างมาแบบลอย ๆ ทุกตัวมีมิติและมีสตอรี่แยกเป็นของตัวเองแทบทั้งหมด ทำให้ความสมเหตุสมผลและความน่าเชื่อถือของการ์ตูนเรื่องนี้แข็งแรงมากเลยทีเดียว

คอนเซ็ปต์ของสัตว์ประหลาดดีมาก

ในการที่นำเสนอเรื่องราวโลกล่มสลายจากสัตว์ประหลาด หัวใจหลักของเรื่องก็คงหนีไม่พ้นสัตว์ประหลาดนั่นแหละ ซึ่งคอนเซ็ปต์ของสัตว์ประหลาดเรื่องนี้ก็ถือทำออกมาได้ดีมาก โดยการที่สัตว์ประหลาดทุกตัวเกิดมาจากที่คนปกติติดเชื้อโรคปริศนา และจะมีเลือดกำเดาไหลออกมา จากนั้นในหัวของผู้ติดเชื้อก็จะคิดถึงความต้องการสูงสุดของตัวเอง แล้วร่างกายจะเปลี่ยนไปตามความต้องการนั้น ๆ อย่างเช่นคนนึงอยากมีกล้ามมากพอกลายเป็นสัตว์ประหลาดก็กลายเป็นสัตว์ประหลาดกล้ามโตที่มีตัวใหญ่กว่าคนปกติถึง 3-4 เท่า บางคนอยากให้มีคนชมว่าหล่อก็กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่คอยเดินถามคนอื่นว่าชั้นหล่อไหม เป็นต้น แล้วที่นี้ความน่าสนใจมันอยู่ที่ ซาฮยอนซู เองก็ติดเชื้อเช่นกัน แล้วคนที่เบื่อโลกแบบนี้จะมีความต้องการแบบไหนกันแน่นะ แล้วสัตว์ประหลาดเหล่านี้มันเกิดขึ้นมาได้ยังไง ?

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความตาย สันดานดิบของมนุษย์จึงออกมา

ถ้าหลาย ๆ คนเคยเสพสื่อไม่ว่าจะทั้งหนัง ซีรีส์ หรือการ์ตูน ที่เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดคงจะหนีไม่พ้นกับเรื่องความเห็นแก่ตัวของมนุษย์เมื่อต้องตกอยู่สถานการณ์ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน ไม่ว่าจะแก่งแย่งอาหารที่มีอยู่จำกัด เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาด หรือแม้แต่การที่ต้องฆ่าคนบริสุทธิ์เพื่อเอาตัวรอด บอกเลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีคนอยู่ทุกประเภทจริง ๆ

การ์ตูนนำเสนอเรื่องราวอยู่ในโลเคชันเดียวแทบจะทั้งเรื่อง

อย่างที่รู้กันอยู่ว่าสตอรี่แทบจะทั้งเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้ถูกนำเสนอผ่านโลเคชันเดียวนั่นก็คือ อพาร์ตเมนต์ เล็ก ๆ ที่ ซาฮยอนซู ได้มาพักอยู่ การจะเล่าเรื่องราวเป็น 100 ตอนผ่านสถานที่แห่งเดียวนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ แต่เหมือนจะไม่เป็นปัญหาสำหรับเรื่องนี้ ที่นำเสนออกมาได้ดีใช้ได้ โดยผู้รอดชีวิตจะอาศัยอยู่ชั้นล่างสุด และแต่ละคนก็จะแบ่งหน้าที่กันชัดเจนไม่ว่าจะฝ่ายเสบียง หมอ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย นักประดิษฐ์ หรือนักสำรวจ ซึ่งพระเอกของเราแน่นอนว่าจะต้องอยู่หน่วยสำรวจอยู่แล้ว เพราะเรื่องราวต้องการให้ ซาฮยอนซู เดินเรื่องและพาคนอ่านไปพบเรื่องราวต่าง ๆ โดยการที่หน่วยนี้จะต้องไล่สำรวจหาทรัพยากรและผู้รอดชีวิตอื่น ๆ บนอพาร์ตเมนต์แต่เหมือนมันจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเพราะในกลุ่มผู้รอดชีวิตเองก็มีผู้ติดเชื้อแอบเนียนอยู่ด้วยเช่นกัน แต่การอยู่แค่ภายในอพาร์ตเมนต์เดียวมันก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่าท้ายที่สุดแล้วคนที่ติดตามเรื่องนี้ก็แทบจะไม่รู้เลยว่าข้างนอกนั้นเป็นยังไงบ้าง สัตว์ประหลาดอื่น ๆ หน้าตาจะเป็นยังไง เพราะสัตว์ประหลาดส่วนใหญ่ที่เจอในอพาร์ตเมนต์ก็มักจะมีแต่พวกหน้าเดิม ๆ ไม่ค่อยหลากหลายนัก

ตอนจบที่ไม่ค้างคา แต่ก็มีหลายอย่างที่ต้องคาดเดาเอาเอง

สำหรับคนที่อ่านในเว็บตูนก็คงจะได้เห็นตอนจบของการ์ตูนเรื่องนี้แล้วใช่มั้ยครับ ซึ่งสำหรับผมก็คิดว่าเป็นตอนจบที่ไม่ได้ค้างคาดี ใครกลัวจบแบบค้าง ๆ ก็สบายใจได้เลย แต่ทว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ป้อนเนื้อหาให้คนดูแบบตรงไปตรงมาสักเท่าไหร่ เราจะต้องคาดเดาและตีความเอาเองเป็นส่วนใหญ่ อย่างที่มาของสัตว์ประหลาด สรุปแล้วสัตว์ประหลาดคืออะไร และอีกหลาย ๆ อย่างที่แอบซ่อนไว้ในเรื่อง

ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องมารอดูในแบบฉบับของซีรีส์คนแสดงจริงที่กำลังจากฉายทาง NETFLIX ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ว่าจะแตกต่างจากการ์ตูนขนาดไหน ซึ่งผมก็คิดว่าคงไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่เมื่อดูจากเรื่องก่อน ๆ ที่เคยนำพล็อตเรื่องจากเว็บตูนมาสร้างซีรีส์ แต่ก็คิดว่าไม่มีทางจะเหมือนกันเป๊ะ ๆ 100% อย่างแน่นอน ส่วนตัวก็คาดหวังว่าในฉบับซีรีส์จะมีการต่อยอดและเพิ่มเรื่องราวอื่น ๆ ที่ตัวการ์ตูนเล่าไม่จบหรือไม่ได้พูดถึงเข้ามาเพิ่ม เพราะเอาเข้าจริงก็ยังคงมีหลายปัญหาเล็ก ๆ ที่ค้างคาใจอยู่พอสมควรเลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส