เว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า ภาพยนตร์ Monster Hunter ได้ถูกถอดกำหนดการฉายในโรงภาพยนตร์ของประเทศจีน หลังจากฉายไปในวันที่ 4 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับมุกตลกเหยียดเชื้อชาติ

มุกตลกดังกล่าวได้ถูกอ้างอิงในตอนหนึ่งของภาพยนตร์ที่ตัวละครหนึ่งได้กล่าวว่า “Chinese, Japanese, dirty knees” (จะคนจีน หรือคนญี่ปุ่น ก็หัวเข่าสกปรกทั้งนั้น) จากนั้นตัวละครที่รับบทโดย Jin Au-Yeung ก็ถามขึ้นว่า “Look at my knees! What kind of knees are these ?” (ดูเข่าฉันสิ ม้นเป็นแบบไหน) และก็มีคำตอบทิ้งท้ายว่า “Chi-knees !” (เป็นคำที่ผสมคำว่า Chinese และ Knees) ซึ่งบทสนทนาดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูงว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติระหว่างชาวเอเชีย และชาวตะวันตก

ทาง Tencent ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ Monster Hunter ในประเทศจีนกล่าวว่า ได้การดำเนินการตัดต่อภาพยนตร์เวอร์ชันใหม่ที่จะไม่มีฉากก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว และจะจัดส่งให้กับทางโรงภาพยนตร์ แต่ยังไม่ทราบกำหนดการแน่ชัดว่าจะเข้าฉายอีกครั้งเมื่อไร

monster hunter

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศจีนกลายเป็นตลาดภาพยนตร์ลำดับต้น ๆ ของโลก ที่ผู้สร้างภาพยนตร์ในฮอลลีวูดให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีแฟรนไชส์ภาพยนตร์มากมายที่กวาดรายได้อย่างมหาศาลจากประเทศจีน ยกตัวอย่างเช่น MCU (Marvel Cinematic Universe), Fast & Furious และ Transformers เป็นต้น รวมถึงภาพยนตร์บางเรื่องที่ล้มเหลวด้านรายได้ในสหรัฐฯ แต่กลับทำรายได้มหาศาลในประเทศจีน ยกตัวอย่างเช่น Warcraft เป็นต้น ก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้สร้าง Monster Hunter รีบดำเนินการแก้ไขภาพยนตร์เวอร์ชันที่จะฉายในประเทศจีนอย่างเร่งด่วน

Monster Hunter ได้รับการดัดแปลงจากวิดีโอเกมสุดฮิตของค่าย Capcom ภายใต้การกำกับและเขียนบทของ Paul W. S. Anderson (พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน) ที่เคยมีผลงานแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Resident Evil ที่กวาดรายได้ไปทั่วโลกกว่า 1,200 ล้านเหรียญ โดยได้นักแสดงคู่บุญอย่าง Milla Jovovich (มิลลา โยโววิช) มารับบทเป็นร้อยโท Artemis ซึ่งเธอหน่วยทหารได้หลงเข้าไปในโลกของ Monster Hunter และต้องรับมือกับเหล่ามอนสเตอร์ยักษ์มากมายที่พร้อมจะบุกเข้ามายังโลกมนุษย์ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส