[รีวิว] บังเกิดเกล้า : ไว้ลายรุ่นใหญ่ แซบถึงเครื่อง
Our score
7.7

[รีวิว] บังเกิดเกล้า : ไว้ลายรุ่นใหญ่ แซบถึงเครื่อง

จุดเด่น

  1. รุ่นใหญ่มาทั้งทีจะมาเงียบ ๆ ได้ไง มันต้องมาแบบรุ่นใหญ่ไฟหน้าแรง ๆ แบบนี้ละจ้ะ เรื่องนี้ดูการแสดงของ หนุ่ม ศรราม กับ ป๊อก ปิยธิดา อย่างเดียวเลย
  2. บทฉีกออกไปจากเวอร์ชันเก่าได้อย่างมีสีสัน

จุดสังเกต

  1. ในบทดี ๆ ที่ว่ามีความเครียดมากมายแฝงอยู่ ดูไปเครียดไป หัวเราะไป จนกลายเป็นการเอาชนะคะคานที่ยืดเยื้อ เล่นกับการต่อปากต่อคำที่สาแก่ใจ บทใส่ตรงนี้มากไปสักนิดจนทำให้ขาดจังหวะที่เหมาะสม หน่วงอารมณ์ไปมาก
  2. ด้วยความแรงของรุ่นใหญ่ ทำเอารุ่นเล็กที่เป็นคู่รอง ที่ถึงจะมีมิติแต่ก็เบาไปถนัดตา
  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • คุณภาพการผลิต

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

แทบจะเป็นลายเซ็นของ CHANGE2561 ไปแล้วนะคะกับแนวละครสะท้อนปัญหาครอบครัว เรื่องร้าวฉานเป็นงานของเราอะไรทำนองนี้และคราวนี้มาถึงคิวของละครรีเมก บังเกิดเกล้า ประพันธ์ของ แมน สุปิติ ที่เคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นละครออกฉายครั้งแรกในปี 2541 ทางช่อง 3 ครั้งนั้นได้ นก-สินจัย เปล่งพานิช และ แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี ประกบคู่กัน แต่รอบนี้มาอยู่ในมือของ พี่ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ขอบอกว่าแซบเรียกพี่เลยค่ะพี่ฉอดขาาา … เมื่อตัวแสดงนำเป็น หนุ่ม ศรราม กับ ป๊อก ปิยธิดา ที่จูงมือกันมาแสดงพลังของดารารุ่นใหญ่อย่างสุดฤทธิ์สุดเดช เรียกว่าเล่นให้เด็กมันดูกันเลยทีเดียว

เรื่องราวของ สุขสม (ป๊อก ปิยธิดา) สาวเก่ง หน้าที่การงานดี รายได้สูง เธอเข้าใจผิดมาตลอดว่า นางสม (ตุ๊ก เดือนเต็ม) ซึ่งเป็นแม่ ไม่รักเธอ คิดว่าเป็นห่วงและรักแต่ สายสนม (ไอซ์ อมีนา) น้องสาวของเธอเพียงคนเดียว เพราะสวยกว่า อ่อนหวานกว่า คนแข็งกระด้างอย่างเธอจึงเป็นหมาหัวเน่า แต่เมื่อเธอสวยน้อยกว่าน้องสาว สิ่งที่เธอจะเอาชนะได้คือเธอต้องเป็นผู้หญิงเก่ง และเลี้ยงตัวเองให้ได้เพื่อพิสูจน์ว่า ถึงเธอไม่สวยแต่เธอก็มีสมอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร

สุขสมเลือกที่จะแต่งงานกับ ชัชรินทร์ (หนุ่ม ศรราม) สามีที่เธอคิดว่าเธอเลือกคนไม่ผิด เธอช่างโชคดีที่มีเขาเป็นสามี แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับกลายเป็นว่า ชัชรินทร์ไม่ได้เป็นอย่างที่เธอหวัง เขาไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีตำแหน่งในระดับกลาง แถมยังมีรายได้น้อยกว่า สุขสมจึงเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านทุกอย่างจนไม่มีเวลาดูแลลูก จึงเป็นหน้าที่ของ เจริญ (แอ๊ว อำภา) และ เพ็ญ (ดีเจอาทซ์ชี่) คนรับใช้ดูแลแทน

ส่วนชัชรินทร์ไม่เคยใส่ใจดูแลบ้าน แถมยังเจ้าชู้ เที่ยวเลานจ์เคล้านารี เรียกว่าเป็นผู้ชายหยำแหยะและเป็นลูกแหง่ติดแม่คือนางทองใบ (ตุ๊ก ญาณี) เจ้าแม่โรงน้ำปลาที่โอ๋ลูกและเข้าข้างลูกในทางที่ผิด เรื่องราวบานปลายเมื่อชัชรินทร์พาสาวไซด์ไลน์มานอนในบ้าน จากปัญหาที่สุมทับมาเนิ่นนานก็มาถึงจุดแตกหักจนเกิดการเอาชนะคะคานกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ลบเวอร์ชันเก่าได้เกลี้ยงเกลา

ลืมเวอร์ชันเก่าไปได้เลยสำหรับใครที่ยังพอจำได้และเคยดูมาแล้ว เพราะเวอร์ชันนี้มาในรูปแบบที่แตกต่างไปจากของเดิมอย่างสิ้นเชิง จากเรื่องราวดราม่าหนัก ๆ จนเราไม่เคยเห็นว่าจะมีผู้จัดละครเจ้าไหนนำเรื่องนี้กลับมารีเมก เพราะพระนางเรื่องนี้ ร้ายกาจและแรงมากจ้ะแม่จ๋า ผิดไปจากขนบพระ-นางละครไทยอย่างสิ้นเชิง เวลาผ่านไป 22 ปี CHANGE2561 หยิบเอามาทำและทำออกมาได้ร่วมสมัยซะด้วยสิ เวอร์ชันนี้มีการหยิบอารมณ์คอมเมดี้มาเป็นเครื่องเคียง ให้เรื่องเครียด ๆ ถูกเบรกอารมณ์ลงไป บางมุกหน้าตาย บางมุกตั้งใจให้ขำก็ได้ขำ กับอินเนอร์ตัวละครที่รับส่งกันอย่างได้จังหวะ ทำให้คอมเมดี้ที่ใช้สามารถคลุมโทนของละครได้ดี ไม่หลุดคอนเซปต์ครอบครัวร้าวฉานไปเลย

สุขสมเวอร์ชันนี้ ร้าย แรง แซบปากแตกและศีลเสมอกันกับชัชรินทร์ที่ชั่ว เลวหาใดเปรียบ ใครที่เคยเห็น หนุ่ม ศรราม เล่นร้ายมาแล้วในเรื่องอื่น ๆ ขอบอกว่าจิ๊บ ๆ มาเจอเรื่องนี้กันก่อนเลยจ้ะ ร้ายจนเกลียดชัชรินทร์เข้าไส้ คนอะไรจะเลวได้เหนือคำบรรยายขนาดนี้ น่ารังเกียจและไม่เอาไหนเพราะมันดันเป็นความเลวที่เรียลซะจนเชื่อได้ว่าชัชรินทร์มีตัวตนจริง ๆ และอาจเป็นพ่อบ้านของใครสักคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ในสังคมนี่แหละ ฉากที่ชัชรินทร์ตบตี ด่าทอสุขสม แล้วสุขสมโต้ตอบ มันสามารถเกิดขึ้นได้ในสังคมทุกชนชั้น ตัวละครแต่ละตัวมีมิติที่เห็นชัด จากผลของการเลี้ยงดู

ตัวละครสายสนมที่ถึงจะเป็นขั้วตรงข้ามกับสุขสมพี่สาว แต่ก็ไม่ได้โลกสวย นุ่มนิ่ม แต่เป็นตัวละครที่มีอารมณ์ความรู้สึก จับต้องได้ ส่งผลให้เห็นว่าการที่ลูกได้อยู่กับแม่ ได้รับความอบอุ่น ได้รับการอบรมสั่งสอนกล่อมเกลา ผลผลิตจะออกมาน่าชื่นชมขนาดไหน

สุขสมและชัชรินทร์2020

ทำไมสุขสมถึงคิดว่าแม่ไม่รักตัวเอง ละครทำให้เห็นว่าสุขสมไม่ได้คิดเอง แต่ความคิดนี้เกิดจากการที่แม่ส่งเธอไปให้ญาติเลี้ยงในวัยเด็ก สุขสมรับข้อมูลมาว่าแม่รักน้อง เพราะน้องสวยหวานน่ารัก แต่เธอนั้นแข็งกระด้างไม่น่ารักเท่าน้อง สุขสมเลยตั้งเป้าว่าจะพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่าเธอมีดีกว่าน้องทุกประตู เธอเรียนเก่งทำงานเก่ง เป็นพนักงานระดับสูงที่หัวหน้างานอย่าง ปกรณ์ (อั๋น วิทยา) เกรงใจ เธอหาเงินได้คราวละมาก ๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาทางบ้าน

การที่ชีวิตครอบครัวเธอต้องมาพังลง เพราะได้สามีลูกแหง่ที่แม่ตามใจและให้ท้ายในทุก ๆ เรื่อง เจ๊สุขสมแกก็เลยรับไม่ได้จ้ะ แกอายที่สิ่งที่แกเลือกมันดันผิด จากที่เคยเลือกถูกและชีวิตดีมาตลอด ต่อให้จับได้ว่าสามีนอกใจ ต่อให้เขาพาผู้หญิงมานอนในบ้าน เหลวแหลกและไม่เอาไหนขนาดไหน เจ๊แกก็ไม่ยอมหย่าแถมโต้กลับอย่างเจ็บแสบ ไปฟ้อง อัครพล (เอี๊ยง สิทธา) หัวหน้างานของผัวตัวเอง ให้มาดูพฤติกรรมลูกน้องที่ตัวเองจัดฉาก เอาปืนไม่มีลูกมาขู่ผัว แกล้งสุมควันหลอกว่าบ้านไฟไหม้ จนผัวโดดระเบียงออกมาแล้วทุ่มกระถางต้นไม้ใส่ขาผัว จนต้องเข้าเฝือก แต่ละฉากแต่ละตอนมันชวนขำนะ เพราะเขาทำมาให้ขำ

มุกเหินฟ้านี่ต้องบอกว่าคิดไม่ถึงว่าจะเอามาเล่น แต่ก็เล่นจ้ะ และในความขำต่าง ๆ ของมุกที่ส่งออกมามันแอบซ่อนความทุกข์แสนทุกข์ของคนเป็นเมียเอาไว้ ทุกข์แต่ก็ยินดีที่จะกอดทะเบียนสมรสเพื่อเอาชนะผัว จนคนดูอย่างอิชั้นก็ยังงงกับเจ๊แกว่า สาวมั่นอย่างเจ๊จะไปเอาชนะผู้ชายไม่เอาไหนอย่างนี้ทำม้ายยยย หย่าเหอะเจ๊ แล้วสองผัวเมียนี่ก็ผลัดกันเอาคืน ข้างฝ่ายผัวก็มีวิธีการที่แสนเลวแต่โง่งม คือฉลาดน้อยกว่าเมียไงแต่อาศัยลูกเลวเข้าว่า ข้างฝ่ายแม่ก็ให้ท้ายเห็นดีเห็นงาม ข้างฝ่ายเมียก็หาโอกาสว่าถ้าจะไป หรือจะหย่าฉันต้องเป็นคนอยากหย่าไม่ใช่แกที่มาขอฉันหย่าเข้าใจบ่

เนื้อเรื่องดำเนินมาถึงตอนที่ 9 แล้ว กำลังเข้มข้นเลยนะ เจ๊สุขสมแกกำลังจะทำอะไรที่มากกว่าที่เคยทำมาอย่างคนมีหัวคิดแยบยล ฉลาดเป็นกรด แต่ก็เกิดจากความเข้าใจผิดและเต็มไปด้วยอคติในใจ ที่กำเอาไว้ไม่ยอมปล่อย สรุปว่าละครเรื่องนี้แทบ ไม่ได้ดูรายละเอียดอื่น ๆ เลยเพราะการแสดงของพระ-นาง ดึงความสนใจไปเสียสิ้น แค่ดูการแสดงของรุ่นใหญ่อย่าง หนุ่ม ศรราม กับ ป๊อก ปิยธิดา และขำกับการแสดงของแม่สามีอย่าง พี่ตุ๊ก ญาณี ก็ไม่มีสายตาไปดูอะไรแล้ว เล่นเอาคู่รองและตัวแสดงอื่น ๆ เบาหวิว ไปเลยละจ้ะ

บังเกิดเกล้า

  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.00 น. ทาง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : LINE TV
  • บทประพันธ์โดย : แมน สุปิติ
  • บทโทรทัศน์โดย : มาวิน อักษรา
  • กำกับการแสดงโดย : กู่-เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข
  • ผลิตโดย : บริษัท เช้นจ์2651 จำกัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : พี่ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, เอส-วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส