ภาพยนตร์เกี่ยวกับโรคระบาดที่สมจริงที่สุดเรื่องหนึ่งอย่าง Contagion (2011) กลับมาเป็นที่นิยมและมียอดดาวน์โหลดสูงมากในปีนี้ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนังเป็นผลงานการกำกับของ Steven Soderbergh ผู้กำกับคนดังที่มีผลงานอย่างไตรภาค Ocean Eleven (2001-2007) และ Magic Mike (2012) ซึ่งล่าสุดเขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า อยู่ระหว่างการพัฒนาภาคต่อของหนังเรื่องนี้อยู่

Soderbergh จะเขียนบทร่วมกับ Scott Z. Burns มือเขียนบทจากหนังต้นฉบับเช่นเดิม โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Podcast Happy Sad Confused เขาได้อธิบายภาคต่อของ Contagion จะเป็นภาคต่อในเชิงปรัชญามากกว่าที่จะเป็นภาคต่อโดยตรงที่มีตัวละครจากภาคแรกกลับมา และมีความใกล้เคียงกันในแง่ของแนวคิดมากกว่า

ผมมีโพรเจกต์ที่กำลังพัฒนาอยู่กับ Scott ซึ่งเป็นหนังภาคต่อเชิงปรัชญาของ Contagion แต่ในบริบทที่แตกต่างจากเดิม เหมือนคุณเห็นคนสองคนที่ดูเข้าคู่กันแต่สีผมต่างกันมาก Scott กับผมเลยกำลังคุยกันว่า หนังแบบ Contagion เรื่องต่อไปจะเป็นยังไงดี เรากำลังคิดกันอยู่แต่ผมก็คิดว่าต้องรีบทำกันสักหน่อยแล้ว”

Steven Soderberg
Steven Soderberg ตอนถ่ายหนัง Contagion (2011)
มือเขียนบท Scott Z. Burns

Contagion เล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่กลับจากการทำงานที่ฮ่องกง แต่เกิดอาการติดเชื้อกะทันหันและเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา ทำให้สามีของเธอตกอยู่ในอาการช็อกสุดขีด ต่อมาไม่นานคนรอบข้างก็เริ่มไออย่างรุนแรง เป็นลมชัก เลือดคั่งในสมอง ก่อนจะมีการค้นพบว่าการแพร่เชื้อนั้นเกิดจากการที่มนุษย์สัมผัสกันในแต่ละวัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐฯ ต้องระดมนักวิจัยมือดีมายับยั้งการระบาดครั้งนี้ ส่วนรหัสทางชีววิทยาของเชื้อโรคก็ “กลายพันธุ์” อย่างต่อเนื่องเพื่อหนีการถูกมนุษย์กำจัด นอกจากนั้นรัฐบาลก็ยังปิดบังสาเหตุที่แท้จริงของโรคระบาด นำไปสู่การสูญเสียและวิกฤตความหวาดกลัวขั้นรุนแรง ยิ่งทำให้เหตุการณ์ลุกลามยิ่งกว่าการแพร่ระบาดของไวรัส

หนังภาคแรกนำแสดงโดย Matt Damon, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet, Marrion Cotillard, Jude Law, Bryan Cranston และ Laurence Fishburne ซึ่งเป็นนักแสดงชั้นนำและกวาดรางวัลทางการแสดงมาแล้วทั้งสิ้น หนังทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญฯ สามารถทำรายได้ทั่วโลกไป 136 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเหตุผลที่หนังถูกเล่าออกมาได้อย่างสมจริงเป็นเพราะ ผู้เขียนบท Scott Z. Burns ได้ทำการศึกษาเชิงลึกกับหมอ 2 คนที่อยู่ในภาคสนามของงานระบาดวิทยา นั่นคือ คุณหมอ W. lan Lipkin ซึ่งในปีนี้ เขาได้เดินทางลงพื้นที่ที่ประเทศจีนเพื่อช่วยเหลือคนไข้ในสถานการณ์โควิด และอีกคนคือคุณหมอ Larry Brilliant

ชวนอ่าน 10 หนังไวรัสหายนะ “โรคระบาดล้างโลก” ที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่เคยมีมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส