หนึ่งในค่ายสตรีมมิงที่ประกาศตัวขอจองพื้นที่เพื่อให้หนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ (ถ้างานยังจะได้จัดในปีนี้) ก็คือ Apple TV+ ที่มีผลงานเรื่อง Cherry ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตา Apple ทุ่มซื้อหนังมาด้วยเงินสูงถึง 40 ล้านเหรียญฯ เพราะมั่นใจว่าหนังจะประสบความสำเร็จ ตอนนี้หนังก็ปล่อยตัวอย่างแรกออกมาแล้ว และก็มีหลายคนแซวว่า ลุคของน้อง Tom ที่ใส่แว่นนี้ช่างเหมือนกับ Tobey Maguire ตอนแสดงเป็น Peter Parker หรือ Spider-Man ในหนังไตรภาคแรกของไอ้แมงมุมไม่มีผิด

แม้จะยังไม่มีนักวิจารณ์ได้ชมหนังเรื่องนี้ แต่ผู้กำกับเคยออกมาโม้ว่า Holland นั้นได้ปล่อยฝีมือชนิดที่ยังไงก็ต้องได้เข้าชิงออสการ์ หนังสร้างจากหนังสือในชื่อเดียวกันของ Nico Walker ที่พี่น้อง Russo ทุ่มเงิน 1 ล้านเหรียญฯ เพื่อซื้อลิขสิทธิ์มาและให้ Jessica Goldberg จากซีรีส์ The Path ของช่อง Hulu มารับหน้าที่ดัดแปลงบทให้ สมทบด้วย Kelli Berglund, Nelson Bonilla, Thomas Lennon และ Jack Reynor

หนังจะเรื่องราวชีวิตจริงของผู้เขียนหนังสือซึ่งเป็นทหารหน่วยเสนารักษ์หรือหน่วยแพทย์ทหารในสงคราม หลังกลับมาจากไปปฏิบัติหน้าที่ในสงครามอิรักแล้ว เขาก็กลายเป็นโรคเครียดหรือ PTSD ระดับรุนแรงที่แพทย์ตรวจไม่พบ ทำให้เขาเสพติดสารประเภทโอปิออยด์ แล้วนำไปสู่การเป็นโจรปล้นธนาคารเพื่อหาเงินมาซื้อยา Cherry ถูกจับกุมได้ในปี 2011 และพ้นโทษในปี 2020

โดยหนังจะเล่าแบ่งเป็น 6 บท ที่กินระยะเวลา 15 ปี จากปี 2005 จนถึงปัจจุบัน โดย Joe Russo บอกว่า ได้ถ่ายทำโดยใช้เลนส์ที่แตกต่างกันในแต่ละบท บทหนึ่งจะออกไปในแนวสมจริง อีกบทมีความแอบเนิร์ดของตัวละคร อีกบทมีความสยองขวัญ ส่วนอีกบทก็ทั้งเพี้ยนทั้งดิบ โดยในเรื่องนี้เขาต้องทั้งเพิ่มและลดน้ำหนักทั้งสองอย่างภายในเรื่องเดียว โดยตอนแรกเขาต้องลดน้ำหนักไป 13 กิโลกรัมก่อนจะเพิ่มน้ำหนักกลับมาอีกรอบ

เขาต้องทำแบบนั้นภายในเวลาอันจำกัดด้วย เพราะเราอยู่ในตารางถ่ายหนังอิสระ เขาไม่มีเวลาทำอะไรแบบนั้นมากนัก” ซึ่งเข้าใจได้ว่าเพราะ Tom นั้นเล่นหนังอยู่หลายเรื่องในเวลาเดียวกัน

การเปลี่ยนรูปโฉมไปมาก ๆ ย่อมจะส่งผลกระทบต่อเรื่องอื่น แต่การทำอะไรทำนองนี้ก็เป็นสูตรความสำเร็จของรางวัลออสการ์ ที่รุ่นพี่ (เอาจริง ๆ คือรุ่นพ่อ) ทั้งหลายก็เคยแปลงตัวเองทางกายภาพเพื่อรับบทให้สมจริง คงต้องรอพิสูจน์กันเองว่าหนังจะออกมาหน้าตายังไงและ Tom Holland จะเยี่ยมสมคำร่ำลือไหม 12 มีนาคมนี้ทางสตรีมมิง Apple TV+

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส