หลังจากอัลบั้ม Turn Out the Lights ในปี 2017 Julien Baker ใช้เวลาเกือบ 4 ปี ในการทำโพรเจกต์ที่ชื่อ boygenius กับ Phoebe Bridgers และ Lucy Dacus รวมทั้งสตูดิโออัลบั้มที่ 3 ที่ชื่อ Little Oblivions ซึ่งเป็นอัลบั้มที่รวบรวมอัตชีวประวัติของเธอเข้าด้วยกันกับประสบการณ์ที่หลอมรวมจากการสังเกตการณ์ช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต ทำให้ผลงานชิ้นนี้น่าจะสะท้อนการเล่าเรื่องที่เข้มข้นขึ้นของเบเกอร์ อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยการเรียบเรียงเสียงเปียโนและกีตาร์อันเป็นเครื่องดนตรีหลักในการแต่งเพลงของเธอ ปรุงแต่งสีสันด้วยเสียงของเบส กลอง คีย์บอร์ด แบนโจ และ แมนโดลิน ซึ่งทั้งหมดนั้นเล่นและบันทึกเสียงโดยเบเกอร์ทั้งหมด

ซึ่งก่อนที่เราจะได้ฟังเต็ม ๆ พร้อมกันในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ล่าสุดเธอได้ปล่อยซิงเกิลใหม่พร้อมมิวสิกวีดีโอในรูปแบบ Stop-Motion ที่ชื่อ ‘Hardline’ ออกมาเป็นการอุ่นเครื่อง ซึ่งเนื้อหาของเพลงนี้ก็ได้เรียกน้ำตาของใครหลาย ๆ คนแบบไม่รู้ตัว

Hardline เป็นซิงเกิลที่ 2 ต่อจากงานเปิดตัวอย่าง “Faith Healer” ในเพลงนี้เธอพูดถึงการทำงานภายใต้ความกดดันของสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา และการเผชิญโรคระบาดของคนทั่วโลกนี้ว่า

“สองสามปีที่ผ่านมา ฉันเริ่มสะสมสิ่งของต่าง ๆ ที่ได้มาจากการเดินทางช่วงออกทัวร์ และจู่ ๆ ก็เกิดไอเดียว่าฉันอยากลองทำงานศิลปะที่มาจากของพวกนี้สักชิ้นหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบิน การ์ดโรงแรม ตั๋วรถโดยสาร ของพวกนั้นที่บางอย่างก็เกือบโยนทิ้งไปแล้ว แต่สุดท้ายฉันก็เก็บเอาไว้เยอะมากพอที่จะเริ่มทำผลงานคอลลาจชิ้นเล็ก ๆ ออกมาได้ เช่น บ้าน หรือ รถแวนคันจิ๋ว คือ…ฉันก็อยากนำงานพวกนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม Little Oblivions และได้ลองคุยกับ Joe Baughman ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอตัวนี้ จนกลายมาเป็นสิ่งที่คุณกำลังเห็นใน “Hardline” 

“งานออกแบบที่เราให้ความสำคัญกับองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ฉันและทีมช่วยกันประดิดประดอยมันขึ้นมา และโจทำให้งานจากกระดาษหนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผนที่เก่า ๆ พวกนี้มีชีวิตและขยับได้ แม้แต่การใช้สี, รูปทรง ไปจนถึงการเลือกใช้ Quotes บนวัตถุนั้น ๆ ที่ถ่ายทอดความรู้สึกอีกมุมหนึ่งนอกเหนือจากสิ่งที่เนื้อเพลงอธิบายเอาไว้ ซึ่งฉันรักพวกมันในทุก ๆ อณูเลยล่ะ” จูเลียนกล่าวทิ้งท้าย 

ฟังและชมมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Hardline’ และเตรียมฟังอัลบั้ม Little Oblivions ภายใต้สังกัด Matador Records พร้อมกันวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส