สถานการณ์การเข้าฉายหนังของหนังฟอร์มยักษ์ทั้งหลายในช่วงต้นปี 2021 เริ่มกลับไปเหมือนต้นปี 2020 ที่หนังหลายเรื่องขอย้ายกำหนดฉายจากช่วงครึ่งปีแรกไปเป็นครึ่งปีหลัง หรือย้ายข้ามไปปีหน้าเลย ซึ่งทำให้หนังส่วนใหญ่ ทั้ง Black Widow, Fast & Furious 9, A Quiet Place Part II อาจต้องเลื่อนฉายจากกำหนดฉายเดิมแรกสุด 2 ปีเข้าไปแล้ว โดยหนังกลุ่มแรกที่เลื่อนแน่ก็คือหนังของ Sony Pictures ที่ประกาศออกมาแล้วคือ 007 No Time To Die ที่เลื่อนฉายจากเดือนเมษายนไปเป็น 8 ตุลาคม

Fast & Furious 9

ในกลุ่มหนังที่เลื่อนฉายแต่ยังฉายในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ได้แก่ Peter Rabbit 2: The Runaway เลื่อนฉายจากเดือนเมษายน เป็น 11 มิถุนายน, Last Night in Soho หนังระทึกขวัญของผู้กำกับ Edgar Wright นำแสดงโดย Anya Taylor-Joy เลื่อนฉายจากเดิมช่วงเมษายนไปเป็น 22 ตุลาคม, หนัง Ghostbusters: Afterlife ภาคต่อโดยตรงจากหนังปราบผีสุดคลาสสิกในยุค 80s เลื่อนฉายจากเดิมมิถุนายนเป็น 11 พฤศจิกายน

Last Night in Soho
Ghostbusters: Afterlife

ส่วนกลุ่มหนังที่เลื่อนฉายข้ามปี ได้แก่ หนังในจักรวาล Spiderman ของมาร์เวลและ Sony อย่าง Morbius ก็เลื่อนฉายไกลขึ้นไปอีกเรื่อง ทั้งที่เพิ่งเลื่อนฉายจากมีนาคมไปเป็นตุลาคมปีนี้ ล่าสุดเลื่อนข้ามไปฉายปีหน้า 21 มกราคม 2022, หนังสร้างจากวิดีโอเกมดัง Uncharted นำแสดงโดย Tom Holland และ Mark Wahlberg เลื่อนฉายเดิมกรกฎาคม 2021 เป็น 11 กุมภาพันธ์ 2022, หนัง Cinderella ฉบับตีความใหม่ย้ายจากกำหนดเดิมเดือนกรกฎาคม 2021 ไปเป็น 5 กุมภาพันธ์ 2022

Morbius
Uncharted

ก่อนหน้านี้ The Hollywood Reporter ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารค่ายหนังรายหนึ่งที่คาดการณ์ว่าหนังใหญ่ที่จะฉายช่วงต้นปีถึงกลางปีนี้จะต้องเลื่อนฉายทั้งหมด “ผมคิดว่าหนังเรื่องสำคัญ ๆ ที่มีกำหนดฉายตั้งแต่ตอนนี้จนถึง Top Gun: Marverick จะฉายช่วงต้นเดือนกรกฎาคม จะต้องเลื่อนฉายอีกครั้ง” อย่างไรก็ตาม มีเพียงหนังของค่าย Warner Brothers ที่ยอมเสี่ยงและไม่เลื่อนฉายหนังอีกแล้ว เนื่องจากมีแผนปล่อยหนังในปี 2021 ในโรงภาพยนตร์พร้อมกับสตรีมมิงบน HBO Max อย่างเช่น Godzilla vs. Kong ในเดือนมีนาคม, The Suicide Squad ในเดือนมิถุนายน และ The Matrix 4 ช่วงปลายปี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส