Lawrence Harvey Zeiger หรือที่รู้จักกันในนาม Larry King อดีตผู้ดำเนินรายการ Larry King Live ทางสถานีโทรทัศน์ CNN ของอเมริกา เสียชีวิตลงในวัย 87 ปี ซึ่งแม้ในประกาศอย่างเป็นทางการจะไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต แต่ก็คาดว่าการติดเชื้อ Covid-19 เป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิต

ข่าวการเสียชีวิตของ Larry King ได้รับการเปิดเผยและแถลงอย่างเป็นทางการ ทั้งจากทางทวิตเตอร์ส่วนตัว หน้าเฟซบุ๊ก และหน้าเว็บไซต์ CNN ซึ่งเป็นอดีตต้นสังกัดของเขา

โดยในรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องได้ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวหลายสำนักได้เปิดเผยว่า ตัวของ Larry King นั้น ได้เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัส Covid-19 ณ Cedars Sinai Medical Center ในเมืองลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผลเลือดของ Larry King นั้น มีผลเป็นบวก คือมีเชื้อไวรัส และเข้ารับการรักษามาร่วม ๆ 10 วัน ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานข่าวการเสียชีวิตในครั้งนี้

Larry King ถือได้ว่าเป็นสื่อมวลชน พิธีกร ผู้ประกาศ และผู้ดำเนินรายการที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในวงการสื่อสารมวลชนของสหรัฐอเมริกา โดยตัวเขาเริ่มทำงานในวงการสื่อครั้งแรก ในสถานีวิทยุ CBS หลังจากที่ตัวเขานั้นเรียนจบในระดับไฮสคูล (High School) มาได้ไม่นานเท่าไหร่ เขาได้ทำหน้าเป็นดีเจครั้งแรกเมื่อปี 1957

หลังจากคลุกคลีอยู่กับแวดวงการจัดรายการทางวิทยุมานานถึงเกือบ 30 ปี เป็นทั้งดีเจเปิดแผ่น สัมภาษณ์ออกอากาศ หรือแม้แต่เป็นผู้บรรยายการแข่งขันบาสเก็ตบอลผ่านทางหน้าปัดวิทยุ ในที่สุด ในปี 1985 Larry King ได้เฉิดฉายออกสู่หน้าจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรกกับสถานีโทรทัศน์ CNN กับชื่อรายการที่จำได้ง่าย “Larry King Live” โดยในครั้งแรกของการออกอากาศเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 1985 Larry King ได้สัมภาษณ์ Mario Cuomo ผู้ว่าการแห่งรัฐนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นแขกรับเชิญคนแรกของรายการ

กว่า 25 ปี ของ Larry King Live ตัวของ Larry King ได้สัมภาษณ์ผู้คนมากมายจากหลากหลายวงการ มากกว่า 30,000 ชีวิต และรายการ Larry King Live ก็ได้มีส่วนร่วมในหลายต่อหลายเหตุการณ์เป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญ ๆ ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก อาทิ การดีเบตของ Ross Perot และ Al Gore กับประเด็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีในอเมริกาเหนือ (North American Free Trade Agreement: NAFTA) ซึ่งกวาดสายตาผู้ชมในอเมริกาได้มากถึง 11.174 ล้านราย, การรายงานสดระหว่างที่ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ตามจับกุม O.J. Simpson อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม และกำลังขับรถยนต์หลบหนี ซึ่ง Larry King ตัดสินใจยุติการสัมภาษณ์แขกรับเชิญ และตัดเข้ารายงานสดพร้อมภาพเหตุการณ์ในขณะนั้นโดยทันที, การสัมภาษณ์ Oprah Winfrey สาวผิวสีผู้เป็นพิธีกรรายการทอล์กโชว์ชื่อดัง ซึ่งสัมภาษณ์หลังจากที่ออกมาประกาศตัวว่าเป็นผู้สนับสนุน Barack Obama ในการลงสมัครประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2006 หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดีอเมริกาคนที่ 45 อย่าง Donald Trump ก็เคยถูก Larry King สัมภาษณ์สดมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง และภาพการสัมภาษณ์ในครั้งเก่า ๆ นั้น ก็ยังคงอยู่ โดยเฉพาะวลีเด็ดที่ตัวของทรัมป์ได้เอ่ยออกมาอย่าง…

“I don’t want to be president”

(ผมไม่ต้องการเป็นประธานาธิบดี)

ซึ่งกล่าวออกมาระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 1987 เมื่อครั้งที่ทรัมป์ยังเป็นอภิมหาเศรษฐีเบอร์ต้น ๆ ของอเมริกา เหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังถูกกล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้

ในส่วนของเทปการให้สัมภาษณ์ในรายการ Larry King Liveนั้น ทาง CNN ได้คัดเลือกบางเทปมาให้ได้ชมกัน คุณผู้อ่านสามารถคลิกที่นี่เพื่อชมเทปการให้สัมภาษณ์ของบุคคลผู้มีชื่อเสียงในหลายแขนง

หลังจากทำหน้าที่ดำเนินรายการ Larry King Live ผ่านทางหน้าจอ CNN มานานถึง 25 ปี ในเดือนธันวาคม ปี 2010 Larry King ได้ประกาศยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการดังกล่าว แต่ยังคงสถานะเป็นบุคลากรของ CNN ต่อไป จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2012 CNN ได้ออกมาประกาศว่า Larry King ไม่ได้ร่วมงานกับทาง CNN เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถึงแม้ว่าตัวของ Larry King จะไม่ได้จัดรายการ Larry King Live ผ่านทางหน้าจอ CNN เหมือนแต่ก่อน แต่ในเดือนมีนาคมปีเดียวกันนั้นเอง Larry King ได้เปิดตัวบริษัทของตนเอง อย่าง Ora TV โดยมี Carlos Slim นักธุรกิจเชื้อสายเม็กซิกันเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ผลิตรายการ Larry King Now ซึ่งรูปแบบรายการเหมือนกับ Larry Ling Live ที่เคยผลิตก่อนหน้านั้นทุกประการ และยังผลิตรายการ Politicking with Larry King รายการทอล์กโชว์แนวสนทนาปัญหาเหตุบ้านการเมือง โดยทั้งสองรายการนั้นออกอากาศผ่านช่องทางบริการออนไลน์ เช่น Hulu, RT America และ Ora-TV ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ของ Larry King เอง โดยทั้ง 2 รายการสามารถรับชมในรูปแบบ On-Demand

ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตด้วย Covid-19 นั้น Larry King ได้เผชิญและฝ่าฟันหลายต่อหลายโรค และในบางครั้ง เกือบพรากชีวิตของเขาผู้นี้ไป อย่างหนล่าสุดก่อนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส Covid-19 นั้น ในเดือนมีนาคม 2019 ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการของโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ Larry King ตกอยู่ในภาวะโคม่านานร่วมสัปดาห์

การเสียชีวิตจากการติดเชื้อ Covid-19 ของ Larry King นั้น ถือเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงรายล่าสุดที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ มีอีกหลายท่านที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว จะด้วยอาการจากเชื้อไวรัสโดยตรง หรือจากภาวะแทรกซ้อนเนื่องจากมีโรคประจำตัวหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ตาม

ที่มา: CNN, Twitter @kingsthings (Larry King)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส