[รีวิว] The End of the Storm – บทสรุป 30 ปี ที่ ‘เดอะ ค็อป’ รอคอย
Our score
8.6

จุดเด่น

  1. นำเสนอได้อย่างมีชีวิตชีวา ขมวดปมจากหลากหลายมิติเข้ากันลงตัว จนหนังยกระดับเป็นมากกว่าสารคดีฟุตบอล
  2. เพลงประกอบในช่วงสุดท้ายเติมเต็ม และทำให้หนังเรื่องนี้สมบูรณ์แบบ
  3. จังหวะดี จับอารมณ์คนดูได้เก่ง

จุดสังเกต

  • ความน่าสนใจของประเด็นที่สารคดีนำเสนอ

    9.0

  • การดำเนินเรื่องและลำดับเรื่องราวให้น่าสนใจ

    9.0

  • ความสนุกในการติดตามเรื่องราวที่สารคดีบอกเล่าความแปลกใหม่หรือน่าตื่นเต้นที่สารคดีนำเสนอ

    8.0

  • ความแปลกใหม่หรือน่าตื่นเต้นที่สารคดีนำเสนอ

    7.5

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    9.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ถ้าพูดถึงเรื่องราวในวงการลูกหนังทั่วโลก หนึ่งในสตอรี่ที่คนต้องนึกถึงมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น การหวนกลับมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของ ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษ แถมยังเป็นการสร้างสถิติใหม่ทำแต้มในลีกไปได้ถึง 99 แต้มอีกด้วย ซึ่งไร้ข้อกังขาว่า ลิเวอร์พูล ยุค เจอร์เกน คล็อปป์ คือหนึ่งในทีมชุดที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสร

The End of the Storm สารคดีที่จะพาคนดูหวนรำลึกถึงฤดูกาล 2019/2020 กับเส้นทางสู่แชมป์พรีเมียร์ลีกของ ‘หงส์แดง’ แบบเจาะลึก ผ่านไอเดียของ เจมส์ เออร์สคีน ผู้กำกับงานสารคดีเจ๋ง ๆ หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Billie หรือว่า The Ice King ที่แกเอาเรื่องราวของผู้คนมาร้อยเรียงแล้วมาเล่าได้สนุก จับอารมณ์คนดูเก่ง แล้วคุมเวลาได้กระชับ

ความทรมานของการรอคอย

หนังบรีฟสั้น ๆ ปูถึงประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของสโมสร ความสำเร็จในอดีตที่ทำให้พวกเขาเคยได้ชื่อว่าเป็น ‘เครื่องจักรสีแดง’ หนึ่งในทีมที่มีฐานแฟนบอลมากที่สุดอยู่ทั่วทุกหนแห่งบนโลก แต่กลับห่างหายจากแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษมาแล้ว 30 ปี หรือเฉลี่ยเกือบครึ่งชีวิตของคนคนหนึ่ง นับตั้งแต่ยุคของ ‘คิงเคนนี่’ คนนี่ ดัลกลิช และแนวรุกสามทหารเสือ เอียน รัช, ปีเตอร์ เบียดสลีย์ และ จอห์น บาร์นส์

หนังร้อยเรียงเรื่องราว ความผิดหวังและรอยน้ำตา ปีแล้วปีเล่าที่ผ่านไป ที่พวกเขาทำได้แค่เฉียด โดยเฉพาะเหตุการณ์การพลาดแชมป์ในปี 2014 ยุคของ เบรนแดน รอดเจอร์ส ก่อนที่การมาของ เจอร์เกน คล็อปป์ ในปี 2017 ชายผู้พา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คว้าแชมป์บุนเดสลีกา 2 สมัย จะเป็นจุดเริ่มต้นของแผนสร้างทีมเพื่อปลุกยักษ์แห่งลุ่มแม่น้ำเมอร์ซีย์ไซด์กลับสู่เบอร์ 1 ของเกาะอังกฤษอีกครั้ง

จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์หน้าใหม่

ตัวหนังได้บันทึกฟุตเทจตั้งแต่คล็อปป์ เข้ามาเปิดตัววันแรกกับสโมสร คุมทีมนัดแรก ความพ่ายแพ้ย่อยยับที่ทำให้เขาเริ่มผ่าตัดทีม ตั้งแต่การซื้อนักเตะใหม่ ๆ ที่เป็นแกนหลักของทีมเข้ามา ประกอบร่างจนมาเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในยุคปัจจุบัน โดยหนังจะเดินด้วยคลิปเหตุการณ์สำคัญในฤดูกาล ตัดสลับกับบทสัมภาษณ์ของ เจอร์เกน คล็อปป์ พร้อมด้วยนักเตะแกนหลักของทีมอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดค์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ซาดิโอ มาเน่, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ และ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ ซึ่งหนังใส่เรื่องราวนอกสนาม แรงบันดาลใจ ปมต่าง ๆ ของนักเตะมาผูกเข้าได้ลงตัวมาก

สำหรับแฟนหงส์แล้ว The End of the Storm คงเป็นหนังสารคดีที่เต็มไปด้วยความอิ่มเอมใจ โดยเฉพาะฟุตเทจแบบ exclusive ที่เราจะได้เห็นจากในห้องแต่งตัว สนามซ้อม หรือแม้แต่แอ็กชันการตะโกนสั่งการในสนาม ความรู้สึกนึกคิดของผู้จัดการทีม นักเตะ ในแต่ละโมเมนต์ของฤดูกาล 2019/2020 ที่แข่งขันลากยาวกันตลอด 8-9 เดือน เราจะเห็นอารมณ์ ความมั่นใจ ความเหนื่อยล้า ซึ่งสวิงไปมา และเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอย่างการปรากฏตัวของ ไวรัสโควิด ในช่วงปลายปี 2019 ที่ทำให้เกมฟุตบอลเปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นการซ้อม หรือแม้แต่อารมณ์ ความรู้สึก ที่ต้องลงแข่งขันในสนามอันว่างเปล่าไร้เสียงเชียร์

นอกจากนี้ หนังได้หยิบมุมมองของบรรดาแฟนบอลหงส์แดงตัวยงทั่วทุกมุมโลกสลับมาเล่า ซึ่งเปิดเผยความรู้สึก ความจงรักภักดีที่มีต่อทีมจากรุ่นสู่รุ่น ยิ่งทำให้คนดูรู้สึกอินไปกับความคาดหวัง ขยี้แทนใจแฟนบอลทุกคน ถึงการรอคอยอันยาวนาน ซึ่งส่วนนี้ก็มาเสริม มาเติมเต็มตัวหนังได้ครบถ้วนมาก ๆ

การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่

สารคดีเรื่องนี้ จึงไม่เพียงแต่เป็นการรีวิวซีซันอันน่าจดจำของพลพรรค ‘หงส์แดง’ หากแต่หนังทัชคนดูด้วยการเน้นไปที่ความรัก ความสามัคคี ที่มีต่อกันในทีม ทีมสปิริตที่คล็อปป์สร้างขึ้นตามสโลแกน ‘You’ll never walk alone’ ตัวตนของนักเตะแต่ละคนที่ล้วนผ่านเรื่องราวและความผิดหวังมา พวกเขาเอาชนะปมนั้นอย่างไร พลิกความคิดอย่างไร ยกระดับตัวเองอย่างไร เหมาะควรค่าแก่การศึกษา และหนังทำให้เราอินได้ง่ายมาก แม้คุณไม่ใช่แฟนบอล

ดูหนังเรื่องนี้จบ คุณจะกลายเป็นแฟนบอลที่ยกระดับความคิดไปอีกขั้น จะไม่ได้มองแค่ว่าทีมมันเก่งเพราะใช้แท็กติกอะไร ขึ้นเกมแบบไหน เชฟเกมรับเป็นอย่างไร ตำแหน่งของตัวรุกตอนไม่มีบอลเป็นอย่างไร เพราะจริง ๆ มันเป็นเพียงเศษเสี้ยวของ ‘ศิลปะการบริหารจัดการทีม’ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญอยู่เบื้องหลังของการเนรมิต ‘เครื่องจักรสีแดง’ ขึ้นมาใหม่เหมือนกับ 30 ปีที่แล้ว และเป็นคำตอบอันแท้จริงที่ทำให้ ‘หงส์แดง’ ก้าวผ่านพ้นมรสุม เปลี่ยนน้ำตาแห่งความผิดหวังซ้ำ ๆ เป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ กับเอนจอยกับผลงานสุดเหนือจินตนาการในขวบปีที่ผ่านมา

https://www.majorcineplex.com/booking2/search_showtime/movie=1430
https://www.youtube.com/watch?v=8LBxUmMcYQg
https://www.youtube.com/watch?v=A0yxpjqsxnU

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส