หนังฮอลลีวูดที่เล่าเรื่องราวของหุ้นได้อย่างสนุก เรื่องล่าสุดคือ The Big Short (2015) ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงและมีนักแสดงมากฝีมือคับคั่ง แต่หนังเรื่องใหม่ที่มีการซื้อขายสิทธิ์เนื้อหาจากเหตุการณ์จริงของสงครามหุ้นครั้งใหม่ ก็อาจทำได้ดีไม่แพ้กัน เพราะได้ทีมผู้สร้างระดับเคยทำหนังคุณภาพอย่าง Social Network (2010), Moneyball (2011) และ Captain Phillips (2013)

ล่าสุดก็มีรายงานจาก MGM สตูดิโอดังของฮอลลีวูดที่เป็นเสือปืนไว คว้าสิทธิ์สร้างหนังจากหนังสือที่เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของ Wall Street ในครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อย โดยสื่อ Deadline ได้รายงานว่า MGM คว้าสิทธิ์หนังสือที่ยังไม่วางขายชื่อ “The Antisocial Network” ของ Ben Mezrich มาสร้างเป็นหนัง เนื้อหาเล่าถึงหนึ่งในข่าวใหญ่ที่สุดของปีนี้ นั่นคือการที่กลุ่มนักลงทุนมือใหม่ เกมเมอร์ และชาวเน็ตตามเว็บบอร์ดทั้งหลาย ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้น Wall Street ต้องพ่ายแพ้ในสงครามหุ้น

Ben Mezrich

ย้อนความกันเล็กน้อย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่นักลงทุนรายใหญ่ใน Wall Street เล็งเห็นการทำเงินจากหุ้นที่เพิ่มขึ้นของบริษัท GameStop เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นจะไม่สูงไปกว่านี้แล้ว เลยทำการ “ขายชอร์ต” (ยืมหุ้นมาขายก่อนแล้วซื้อคืนในภายหลัง) เพื่อเก็งกำไรจากการที่หุ้นราคาลดลง แต่เมื่อชาวเน็ตซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อยได้ยินแบบนั้น เลยตั้งบอร์ดระดมกันปั่นหุ้นให้สูงขึ้นเพื่อเอาคืนนักลงทุนรายใหญ่จนหุ้นราคาเพิ่มขึ้น 10 เท่า ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ผลคือนักลงทุนจาก Wall Street ต้องขาดทุนมหาศาล

Michael DeLuca

ในรายงานข่าวที่อ้างวงในเปิดเผยว่า Ben Mezrich เจ้าของนิยายเพิ่งยื่นโครงของหนังสือเล่มนี้ไปเมื่อวันศุกร์ และในคืนเดียวกันนั้น สตูดิโอ MGM ก็รีบติดต่อมาขอซื้อสิทธิ์ทันที โดยหนังจะได้ผู้อำนวยการสร้างอย่าง Michael DeLuca หลังจากที่นำหนังสืออีกเล่มของ Mezrich ที่เป็นเรื่องราวของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook อย่าง “The Accidental Billionaires: The Founding Of Facebook, a Tale Of Sex, Money, Genius and Betrayal” มาดัดแปลงเป็นหนังในชื่อ The Social Network เมื่อ 11 ปีก่อน และกลายเป็นหนังโด่งดังจนคว้ารางวัลออสการ์มาได้ถึง 3 สาขา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส