Apple Studios เจ้าของสตรีมมิง Apple TV+ ยังคงเป็นสตรีมมิงอีกเจ้าที่สู้ศึกแบบไม่ถอย ล่าสุดก็เพิ่งทุ่มเงินราว 25 ล้านเหรียญฯ (ราว 750 ล้านบาท) ซื้อหนัง Coda ซึ่งเป็นดาวเด่นของเทศกาลหนัง Sundance ปีนี้ที่จัดงานแบบออนไลน์ ถือเป็นสถิติใหม่ของมูลค่าการซื้อหนังจากเทศกาลหนังนอกกระแสจากเทศกาลนี้ หลังจากที่ปีที่แล้ว Hulu ได้ซื้อหนัง Palm Springs ไปด้วยมูลค่าราว 22 ล้านเหรียญฯ Apple ยังได้สิทธิ์ฉายหนังทั่วโลกด้วย และกำลังตามไล่ขอซื้อสิทธิ์การจัดจำหน่ายจากผู้ซื้อในประเทศต่าง ๆ ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้คืนด้วย

Emilia Jones นักแสดงที่เคยรับบทตัวประกอบเป็นเด็กใน Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011) และ One Day (2011) รับบทเป็น Ruby Rossi เด็กสาวในครอบครัวชาวประมงที่มีแต่คนหูหนวก ทำให้เธอกลายเป็นกำลังสำคัญในความอยู่รอดของครอบครัว แต่ความฝันของเธอคือการเป็นนักร้องและการได้รับทุนให้ไปศึกษาต่อด้านการร้องเพลงโดยเฉพาะ ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกทางเดินระหว่างความฝันและความรู้สึกผิดหากจะต้องละทิ้งครอบครัว

Coda เป็นหนังอินดี้ทุนสร้างต่ำอย่างแท้จริง เพราะนักแสดงทุกคนแทบไม่เป็นที่รู้จักเลย ส่วนผู้กำกับและเขียนบทก็คือ ผู้กำกับหญิง Sian Heder จากซีรีส์ Orange Is the New Black, ซีรีส์ Little America และ Tallulah (2016) หนังได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ทั้งในด้านความซาบซึ้งและการคัดเลือกนักแสดงที่เป็นผู้พิการหูหนวกจริง ๆ มารับบทในเรื่อง “หนังเรื่องนี้ได้พูดถึงช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิต เมื่อเราต้องแยกตัวออกจากคนที่เรารักและค้นหาว่าเราเป็นใครบนโลกใบนี้” Heder ให้สัมภาษณ์ไว้ ติดตามกันต่อไปว่า Apple TV+ จะปล่อยสตรีมเมื่อไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส