[รีวิวเว็บตูน] “Build Up” แม้จะเป็นพวกขี้แพ้ แต่ชั้นก็อยากจะเป็นนักบอลให้ได้เลย!!
Our score
9.0

[รีวิวเว็บตูน] “Build Up” แม้จะเป็นพวกขี้แพ้ แต่ชั้นก็อยากจะเป็นนักบอลให้ได้เลย!!

จุดเด่น

  1. ลายเส้นสวย มุมกล้องดี เล่าเรื่องสนุก
  2. คาแรกเตอร์ตัวเอกนำมาผสมผสานกับฟุตบอลได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. แม้จะไม่รู้จักกติกาบอลก็อ่านสนุกได้ไม่ยาก

จุดสังเกต

  1. ถูกจั่วหัวว่าอยู่ในหมวดการ์ตูดราม่า แต่เนื้อหากลับออกไปทางตลกซะมากกว่า

ต้องบอกไว้ก่อนว่าปกติผู้เขียนไม่ได้ดูบอลเลย ไม่รู้จักกติกาบอล เล่นไม่เป็น ไม่มีความอินหรือชื่นชอบฟุตบอลเป็นพิเศษ แต่สำหรับการ์ตูนเรื่อง “Build Up” บนเว็บตูนนี้ถือว่าเป็นการ์ตูนแนวกีฬาฟุตบอลที่อ่านสนุกมาก แม้แต่คนที่ไม่เคยดูบอลแบบผมก็สามารถอ่านติดจนลืมเวลาไปเลย และเชื่อเลยว่าใครที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็น่าจะชอบการ์ตูนเรื่องนี้อย่างแน่นอน

เรื่อง – Build Up

ผู้วาด/ผู้แต่ง – 911

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.70

แนว – ดราม่า

ปัจจุบันมี – 20 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

คังมารู – เด็กอ้วนขี้แพ้ แต่มีความฝันที่อยากจะเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเด็ก

ซองชีอู – กัปตันทีมและเป็นเบื้องหลังของชมรมฟุตบอลของโรงเรียนมัธยมปลายฮาจา

ยังซึงโฮ – ฉายาราชาทำแต้ม เป็นอดีต MVP ของผู้เล่นฟุตบอลในลีกมัธยมต้น

ชเวยูนา – ผู้จัดการชมรมฟุตบอลของโรงเรียนมัธยมปลายฮาจา เธอเข้าชมรมมาเพื่อหาแรงบัลดาลใจในการเขียนการ์ตูนฟุตบอล

เรื่องย่อ

เมื่อสมัยยังเด็ก คังมารู ได้มานั่งดูฟุตบอลกับพ่อของตัวเองอยู่บ่อย ๆ จนถึงขั้นหลงไหลในกีฬาฟุตบอลจนเกิดความฝันอยากจะเล่นฟุตบอลบ้าง แต่ด้วยความที่ตัวเองนั้นตัวอ้วนและยังถูกคนอื่นมองว่าเป็นพวกขี้แพ้จึงไม่มีใครยอมให้เล่นด้วย และเป็นได้แค่เพียงบอลบอย (เด็กเก็บบอลข้างสนาม) จนกระทั่งเค้าขึ้นมาถึงชั้นมัธยมปลายปี 1 เค้ายังคงเป็นบอลบอยและฝึกพื้นฐานฟุตบอลอยู่ลำพังเสมอมา

แต่แล้ววันนึงโชคชะตาก็เข้าข้างคนอย่าง คังมารู เมื่อลูกฟุตบอลที่เค้าพยายามช่วยเก็บให้กับชมรมฟุตบอลเกิดพลาดกระเด็นไปในทิศทางที่เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง คังมารู ได้โชว์สเต็ปที่ได้มาจากการฝึกฝนคนเดียวอย่างบังเอิญจนไปเข้าตา ซองชีอู ชายผู้เป็นทั้งกัปตันและเบื้องหลังผู้จัดการของชมรมฟุตบอลเข้า ทำให้เค้าได้ถูกทาบทามให้มาคัดตัวเพื่อเข้าชมรม หลังจากนั้นก้ามแรกของการเป็นนักฟุตบอลที่ คังมารู ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ก็ได้เริ่มต้นขึ้น!!

ความรู้สึกหลังอ่าน

เล่าเรื่องอย่างชาญฉลาด เพื่อให้คนไม่รู้จักบอลสามารถสนุกไปกับการ์ตูนได้

สำหรับใครที่รู้สึกกลัวการ์ตูนกีฬาฟุตบอลเพราะกลัวอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่อิน ขอให้หายห่วงได้เลยครับ เพราะตัวการ์ตูนสามารถเล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาดมาก ๆ โดยการมอบคาแรกเตอร์ตัวเอกเป็นพวกขี้แพ้แต่รักฟุตบอล นั่นจึงทำให้พระเอกไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกติกาย่อย ๆ ของบอลเลย เพราะไม่เคยลงสนามจริง คนอ่านจะค่อย ๆ รู้กติกาต่าง ๆ ตามพระเอกไปเรื่อย ๆ และก็เริ่มเข้าใจกติกาทีละน้อย ๆ ตามพระเอก

ส่วนคนที่รู้จักกติกาบอลอยู่แล้ว กลัวเจอช่วงสอนกติกาแล้วจะน่าเบื่อ ผมว่าก็ไม่ได้น่าเบื่ออะไรเลยนะ เพราะจังหวะการสอนในการ์ตูนเรื่องนี้คือมาพร้อมกับแอ็กชันสนุก ๆ และจังหวะเล่นมุกโบ๊ะบ๊ะที่ขนมาให้ฮาแบบไม่ขาดสาย และการเลือกใช้คำพูดต่าง ๆ ให้การ์ตูนก็ทำออกมาได้ดี ไม่ยาวไปจนขี้เกียจอ่าน หรือสั้นไปจนอ่านไม่รู้เรื่อง ทำให้ช่วงเวลาตอนอ่านคือเพลินมากกกกก

ใช้คาแรกเตอร์ขี้แพ้ผสมผสานกับกีฬาฟุตบอลได้อย่างลงตัวและเซอร์ไพรส์มาก

แน่นอนว่าการ์ตูนแนวนี้ตัวเอกมักจะต้องมีสกิลพระเอก แต่ในเมื่อตัวเอกเรื่องนี้เป็นพวกขี้แพ้ สกิลพระเอกของพี่แกก็คือได้มาจากการเป็นไอ้ขี้แพ้มาทั้งชีวิตนั่นแหละ (ฮา) ซึ่งมันเซอร์ไพรส์ผมมาก ๆ ที่คนแต่งสามารถจับคำว่า ขี้แพ้ กับ ทักษะฟุตบอล 2 จุดนี้มาผสมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ คังมารู เป็นเบ๊มาทั้งชีวิตจึงต้องคอยสังเกตุอันธพาลในห้องตลอดเวลา ทำให้มีทักษะการมองเห็นเพื่อนร่วมทีมในสนามเวลาแข่ง หรือทักษะที่ได้จากการเป็นบอลบอยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เค้าสามารถตามลูกบอลในสนามง่ายกว่าคนอื่น และนี่แค่เริ่มต้นเท่านั้น ถ้าเค้าได้ฝึกอย่างจริงจังน่าจะมีสกิลพระเอกอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาให้เซอร์ไพรส์อีกเพียบแน่ ๆ

มุมกล้องครีเอตมาก เล่าเรื่องสนุก มุกตลกเพียบ

สิ่งแรก ๆ ที่ดึงดูดสายตาผมตั้งแต่แว่บแรกที่อ่านเลยนอกจากลายเส้นที่สวยแล้วก็เป็นมุมกล้องช่วงเตะบอลนี่แหละ ที่ทำออกมาได้ดีและมีความหลากหลายมาก ๆ ต้องขอยอมรับคนวาดเลยว่ามีการสร้างสรรค์มุมกล้องได้เท่มาก ๆ แทบจะไม่เห็นการใช้มุมกล้องซ้ำ ๆ ภายในเรื่องนี้เลย ยิ่งอ่านก็ยิ่งมีมุมแปลก ๆ มาให้ได้ตื่นตาตื่นใจเสมอ

ส่วนในแง่ของการเล่าเรื่องนั้นก็ทำออกมาได้ดีมากเช่นกัน มุกตลกก็ทำงานของมันจนทำให้เราสามารถยิ้มและตลกไปกับมันได้ บทจะดราม่าก็จัดเต็มจนเหมือมลืมไปเลยว่านี่คือการ์ตูนกีฬา บทจะแข่งบอลก็คือโคตรสนุกและลุ้นแทบทุกตอน ยิ่งตอนที่พระเอกได้ครองบอลก็อดลุ้นไม่ได้ว่าจะมีสกิลใหม่ ๆ โผล่มาให้เซอร์ไพรส์อีกรึเปล่า

โดยรวมแล้วนี่คืออีก 1 การ์ตูนกีฬาบอลที่ยอดเยี่ยมและควรค่าแก่การอ่านมาก ๆ บน WEBTOON แม้คุณจะไม่ใช่ผู้อ่านที่อินหรือรู้จักกติกาฟุตบอลมาก่อนก็สามารถอ่านและรู้สึกสนุกไปกับมันได้ไม่ยากเลย เพราะนอกจากการแข่งขันฟุตบอลแล้วการ์ตูนยังนำเสนอเรื่องราวในหลาย ๆ อารมณ์ให้เราซึบซับไปกับมัน ไม่ว่าจะ ตลก ดราม่า แอ็กชัน ประเด็นการถูกบูลลี่ การไม่ยอมแพ้ เรียกได้เลยว่ากลมกล่อมครบทุกรสชาติ แต่ที่ติดอยู่เล็กน้อยคือการ์ตูนเรื่องนี้ถูกจั่วหัวว่าให้อยู่ในโหมด ดราม่า ทั้ง ๆ ที่เวลาอ่านกลับรู้สึกว่ามันออกแนวตลกมากกว่าอีก (ฮา)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการ์ตูนก็ยังไม่ได้ถูกเขียนจนจบ และคาดว่าน่าจะมีให้ติดตามอีกยาว ๆ เลย ซึ่งคาดว่าในภายหลังอาจจะมีประเด็นดราม่าหนัก ๆ ใส่เข้ามาเพิ่มอีกเพียบเลยก็ได้ อันนี้ก็ต้องรออ่านกันต่อไปครับผม แต่ที่แน่ ๆ คือการ์ตูนเรื่องนี้สนุกครับและสามารถอ่านได้ฟรี ๆ บนเว็บตูนอีกต่างหาก แนะนำว่าอ่านเลย!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส