เพลง K-pop หลายร้อยรายการถูกถอดออกจากสตรีมมิงแพลตฟอร์ม Spotify ทั่วโลก เนื่องจากข้อตกลงระหว่าง Spotify กับ Kakao M บริษัทจัดจำหน่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีได้หมดอายุสัญญา

Kakao M ผู้จัดจำหน่ายเพลงฮิตของเกาหลีเป็นจำนวนมากโดยคิดเป็น 37.5 เปอร์เซ็นต์ของเพลงที่ติดอยู่ในชาร์ตเพลงฮิต 400 อันดับประจำปี 2020 จาก Gaon Music Chart นอกจากนี้บริษัทแม่ของ Kakao M ยังเป็นเจ้าของและดำเนินการบริการสตรีมมิงที่มีชื่อว่า ‘MelOn’ ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเพลงดิจิทัลชั้นนำในเกาหลีใต้

ในกรณีนี้ทาง Spotify ได้ยืนยันว่าบทเพลงในการดูแลของ Kakao M จะไม่เปิดให้บริการผ่านสตรีมมิง Spotify แก่ผู้ใช้งานทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2021 เป็นต้นไป เนื่องจากใบอนุญาตหมดอายุ

เราทำงานร่วมกับ Kakao M ในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมาเพื่อต่ออายุข้อตกลงการอนุญาตใช้สิทธิทั่วโลกเพื่อให้เพลงจากศิลปินของพวกเขายังคงมีให้บริการแก่ผู้ฟังกว่า 345 ล้านคนของ Spotify ในเกือบ 170 ประเทศทั่วโลก แม้เราจะพยายามอย่างเต็มที่ แต่ข้อตกลงการอนุญาตที่มีอยู่กับ Kakao M (ซึ่งครอบคลุมทุกประเทศ) ก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว”

การที่เรายังไม่บรรลุข้อตกลงครั้งใหม่ถือเป็นเรื่องโชคร้ายสำหรับศิลปินของพวกเขาเช่นเดียวกับแฟน ๆ และผู้ฟังทั่วโลก เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการหยุดชะงักนี้จะเกิดขึ้นชั่วคราวและเราจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ในไม่ช้า เรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้ถือสิทธิ์รายอื่น ๆ ในเกาหลีรวมถึง Kakao M เพื่อช่วยขยายตลาดเพลงเกาหลีและการฟังเพลงผ่านสตรีมมิงไปด้วยกัน

การที่ Kakao M ไม่ต่อสัญญากับทาง Spotify ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากทางบริษัทต้องการปกป้องรายได้จากการสตรีมผ่านบริการสตรีมมิง MelOn’ ของตัวเอง ‘Tablo จากวง Epik High ได้โพสต์ข้อความลงบน Twitter ว่าความขัดแย้งระหว่าง Kakao M และ Spotify ได้ส่งผลกระทบต่องานของ Epik High และศิลปินคนอื่น ๆ

“เห็นได้ชัดว่าความไม่ลงรอยกันระหว่าง Kakao M & Spotify ทำให้อัลบั้มใหม่ของ Epik High “Epik High Is Here” ไม่สามารถเข้าถึงแฟนเพลงได้ทั่วโลกตามความตั้งใจของเรา ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายผิดทำไมศิลปินและแฟน ๆ ถึงต้องทนทุกข์อยู่เสมอเมื่อธุรกิจต่าง ๆ ปล่อยให้ความโลภมาอยู่เหนืองานศิลปะ”

ผู้ใช้งาน Twitter @lemonphobic ได้รวบรวมรายชื่อศิลปินที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้รวมถึง IU, Cherry Bullet, Cravity, GFriend, Mamamoo, CL, Nu’est และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูรายชื่อศิลปินทั้งหมดได้ที่นี่และตัวอย่างด้านล่าง

ส่วนแฟนเพลงก็มีการรายงานว่าศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบนั้นจะต้องสูญเสียสตรีมจำนวนมากบน Spotify เนื่องจากการถอดเพลงออกในครั้งนี้ แอคเคาท์แฟนเพลงที่คอยอัปเดตเรื่องสถิติและผลงานทาง Spotify ของวง SEVENTEEN กล่าวว่ากลุ่มศิลปินที่เซ็นสัญญากับ Pledis Entertainment (ซึ่งเพลงของศิลปินในสังกัดจัดจำหน่ายโดย Kakao M) จะต้องสูญเสียยอดสตรีมไปเกือบ 1 พันล้านครั้ง หลังจากที่เพลงของพวกเขาถูกลบออกจาก Spotify

ในขณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Lee Soo-man ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง SM Entertainment กล่าวว่าเขาเชื่อว่า K-pop จำเป็นต้องขยายไปยังตลาดจีนเพื่อที่จะได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อิทธิพลของอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีในจีนได้ถูกปิดกั้นเนื่องจากมีการแบนวัฒนธรรมเกาหลีใต้ในหมู่ประเทศเอเชียตะวันออกอันเนื่องมาจากข้อพิพาททางการเมือง

Source

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส