Kings of Leon วงร็อกจากแนชวิลล์ได้ก้าวเข้าสู่พรมแดนของโลกดิจิทัลด้วยการกลายเป็นวงดนตรีวงแรกที่มีการขายผลงานอัลบั้มในรูปแบบของ Non-Fungible Token หรือ NFT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นเดียวกันกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin โดย NFT จะเป็นโทเค็นที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ ทำให้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้น ๆ ได้ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นทรัพย์สินที่เป็นเอกลักษณ์เช่นงานดนตรีหรือว่างานศิลปะก็ตาม

Kings of Leon ได้เปิดขายผลงานในรูปแบบของโทเค็น 2 ประเภทที่แตกต่างกันสำหรับแพ็กเกจ 2 แบบภายในในซีรีส์ที่เรียกว่า “NFT Yourself” ประกอบด้วยแพ็กเกจอัลบั้มชุดใหม่ ‘When You See Yourself’ ในเวอร์ชันดีลักซ์ และแพ็กเกจชมการแสดงสดตลอดชีวิต โดยโทเค็นนี้ได้รับการพัฒนาและดูแลโดย Yellowheart ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจำหน่ายตั๋วที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

สำหรับ NFT แพ็กเกจอัลบั้มเวอร์ชันพิเศษจะขายในราคา 50 เหรียญซึ่งมาพร้อมกับอัลบั้มใน 2 รูปแบบคือแบบดิจิทัลดาวน์โหลดและแผ่นไวนิลรวมถึงสินค้าดิจิทัลอื่น ๆ ส่วน NFT ในแพ็กเกจชมการแสดงสดจะเปิดให้มีการประมูลในจำนวนจำกัด นั่นหมายความว่าจะมีผู้โชคดีเพียงไม่กี่คนที่จะได้รับสิทธิ์ในการนั่งแถวหน้าชมคอนเสิร์ตของ Kings of Leon ตลอดชีวิตอีกทั้งยังได้รับประสบการณ์สุดฟินแบบเอ็กคลูซีฟอีกด้วย

สำหรับในแพ็กเกจหลังทาง YellowHeart ได้สร้าง “ตั๋วทอง” จำนวน 18 ใบที่ไม่เหมือนกันเลย ซึ่งแต่ละใบคือ NFT ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองเปรียบเสมือนกับเป็นชิ้นงานศิลปะจาก Kings of Leon ซึ่งเจ้าของแต่ละคนต่างได้ครอบครองสิ่งที่ไม่เหมือนใครและมีเพียงหนึ่งเดียวเหมือนงานศิลปะชิ้นเอกของศิลปิน “ตั๋วทอง” สามารถใช้เป็นตั๋วคอนเสิร์ตจริง ๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ตั๋วชมคอนเสิร์ตถูกขายอย่างเป็นทางการในรูปแบบ NFT ใครก็ตามที่เป็นเจ้าของโทเค็นนี้จะได้รับการการันตีที่นั่งแถวหน้า 4 ที่นั่งในทุกคอนเสิร์ตของ Kings of Leon ตลอดชีวิต นอกจากนี้เจ้าของโทเค็นยังได้รับประสบการณ์สุดวีไอพีทั้งการมีพนักงานขับรถส่วนตัวพามาชมคอนเสิร์ต มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการแสดงเพื่อดูแลความต้องการของพวกเขา อีกทั้งยังได้แฮงเอาท์กับวงก่อนการแสดงโชว์อีกด้วย !! แค่นี้ยังไม่พอเมื่อชมการแสดงจบแล้วภายในรถเจ้าของโทเค็นจะมีกระเป๋าอยู่ 4 ใบที่ใส่สินค้าทุกชิ้นจากบูธสินค้าที่ระลึกของงาน ! เรียกได้ว่าสุดเอ็กคลูชีฟฟิน ๆ กันไปเลย

NFT กำลังเป็นสิ่งที่เฟื่องฟูในช่วงเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลในวงกว้าง เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ศิลปินนักดนตรีและผู้ที่สนใจ สามารถ “แพ็ก” สินค้าดิจิทัลของพวกเขาด้วยการเข้ารหัสซึ่งช่วยให้สามารถซื้อและขายได้แบบกระจายศูนย์ ทำให้เกิดการจำลองตลาดการค้าขายงานศิลปะแบบดั้งเดิมอย่างสมบูรณ์แต่เป็นไปในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง

Source

Rollingstone

The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส