[รีวิวเว็บตูน] “การศึกษาที่แท้จริง” จะเป็นยังไงถ้าหากครูตีนักเรียนเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย
Our score
9.0

[รีวิวเว็บตูน] “การศึกษาที่แท้จริง” จะเป็นยังไงถ้าหากครูตีนักเรียนเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย

จุดเด่น

  1. ประเด็นที่พูดถึงในเรื่องค่อนข้างน่าสนใจมาก
  2. ฉากแอ็กชันทำออกมาได้ดี ทั้งมุมกล้องและท่าทางต่าง ๆ ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก
  3. การเล่าเรื่องกระชับ ไม่ค่อยมีช่วงเวิ่นเว้อที่ชวนให้รู้สึกเบื่อ

จุดสังเกต

  1. นี่ยังเป็นการ์ตูนใหม่ จำนวนตอนที่อ่านอาจจะยังไม่เยอะมาก

เด็กเก่งได้เพราะไม้เรียว เป็นคำพูดที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ในเมื่อยุคปัจจุบันนั้นได้มีข่าวครูทำร้ายนักเรียนเกินกว่าเหตุอยู่บ่อยครั้งจนเป็นที่พูดถึงตามโลกโซเซี่ยลเต็มไปหมด จนบางครั้งเราก็อาจจะมาตั้งคำถามกันเล่น ๆ ว่า ถ้าการที่ครูตีนักเรียนเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายขึ้นมา โลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนกัน? และคำตอบของคำถามนี้สามารถเข้าไปหาอ่านได้ในการ์ตูนน้องใหม่ไฟแรงของทาง Webtoon เรื่อง “การศึกษาที่แท้จริง” เลยครับผม!!

เรื่อง – การศึกษาที่แท้จริง

เจ้าของผลงาน – แชยงแทก (แต่งเรื่อง) ฮันการัม (ผู้วาด)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.87

แนว – แอ็กชัน

ปัจจุบันมี – 11 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

นาฮวาจิน – เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองอำนาจหน้าที่ครูอาจารย์ ตัวเอกของเรื่องและเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการลงโทษนักเรียนได้ทุกรูปแบบตามใจตัวเอง

คิมกยองมิน – ราชาขี้แพ้ระดับชั้น ม.4 ชายที่โดนบูลลี่มาทั้งชีวิตการเรียน

รยูจุนฮยอก – เปรียบดังกับราชาของโรงเรียน เพียงเพราะเป็นลูกของ ส.ส.

ชเวคังซอก – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เนื้อเรื่องย่อ

เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2011 เมื่อมีกฏหมายฉบับใหม่ถูกร่างขึ้นมาว่า ห้ามมีการลงโทษนักเรียนโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะถือว่าทำผิดกฏหมายจนถึงขั้นขึ้นศาลเลยทีเดียว นั่นจึงทำให้เด็กนักเรียนเลิกที่จะกลัวคุณครูและเริ่มปีนเกลียวไม่เชื่อฟังคำสอนใด ๆ ทั้งสิ้น จนถึงขั้นพูดคำหยาบใส่ครูคือหรือแม้แต่ทำร้ายร่างกายคุณครูกันเลยทีเดียว จนกระทั่งได้มีข่าวใหญ่ออกมาว่า คุณครูถูกเด็กนักเรียนทำร้ายร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิต แน่นอนว่ารัฐสภาและกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจ และเริ่มร่างกฏหมายฉบับใหม่ที่ว่า “คุ้มครองอำนาจหน้าที่ของครูอาจารย์” ขึ้นมา

แต่ทว่าการที่จะทำให้กฏหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติก็จำเป็นต้องทดลองเพื่อมองดูผลลัพธ์เสียก่อน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ส่งตัว “นาฮวาจิน” เข้ามาเป็นผู่ที่ทดสอบระบบนี้ โดยจะค่อย ๆ เข้าไปเปลี่ยนระบบสั่งสอนนักเรียนทีละโรงเรียน โดยเค้าจะได้รับสิทธิพิเศษนั่นก็คือสามารถสั่งสอนนักเรียนด้วยวิธีใดก็ได้ โดยไม่มีความผิด !!

ความรู้สึกหลังอ่าน

นี่คือการ์ตูนที่เราจะได้เห็นในอีก 1 มุมมองของการศึกษาเมื่อครั้งที่นักเรียกมีอำนาจมากกว่าอาจารย์ขึ้นมาจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งมันก็สมเหตุสมผลถึงขนาดทำให้ผู้อ่านสามารถเชื่อได้ว่าถ้าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นในชีวิตจริงก็คงจะมีผลลัพธ์ออกมาในรูปแบบที่คล้ายกับการ์ตูนเรื่องนี้แน่ ๆ นั่นจึงทำให้เราสามารถอินกับการ์ตูนเรื่องนี้ได้ไม่ยากเพราะมันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวสุด ๆ

แต่ประเด็นเหล่านี้ไม่ใช่ตัวชูโรงให้การ์ตูนเรื่องนี้น่าสนใจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ทำให้การ์ตูนเรื่องเป็นอีก 1 เรื่องที่น่าจับตาดู โดยผมจะขอแบ่งสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับจากการ์ตูนเรื่องนี้เป็นข้อ ๆ ดังนี้นะครับผม

พล็อตเรื่องที่เปิดมาได้อย่างน่าสนใจมาก ๆ

เปิดเรื่องมาเราจะได้พบเจอกับกฏหมายที่เป็นเหมือนประเด็นหลักภายในเรื่อง โดยที่ว่า อาจารย์จะไม่สามารถทำโทษนักเรียนได้อีกต่อไป และด้วยเหตุนี้เองจึงได้มีเรื่องราวร้าย ๆ มากมายตามมาไม่ว่าจะเป็น คุณครูเลิกสนใจนักเรียนไป ทำหน้าที่แค่สอนไปวัน ๆ ขอแค่ได้เงินเดือนก็พอ หรือถ้าพอมีครูคนไหนที่เริ่มออกหน้าทำตัวสั่งสอนนักเรียนมากเกินไปก็อาจจะโดนนักเรียนทำร้ายร่างกายจนถึงขั้นมีครูบางคนเสียชีวิต โรงเรียนหลายโรงเรียนเริ่มมีคุณภาพที่ต่ำลงเรื่อย ๆ นั่นจึงทำให้เราเริ่มได้เห็นถึงความสำคัญของการทำโทษของอาจารย์

ประเด็นการบูลลี่ภายในโรงเรียนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ด้วยความที่โรงเรียนขาดความเข้มงวดไป ทำให้ประเด็นการกลั่นแกล้งหรือบูลลี่กันภายในโรงเรียนหนักข้อขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ๆ เพราะไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้นักเลงที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารเกรงกลัว นั่นจึงทำให้การ์ตูนเรื่องนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสงสารของคนธรรมดาที่ถูกกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน จนบางคนถึงขั้นที่ฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ นั่นจึงทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ค่อนข้างจะมีเนื้อหาที่ตึงเครียดและชวนหดหู่ระดับนึงเลย

ตัวละครเอกที่มาพร้อมกับการสั่งสอนแบบสุดโต่ง

นาฮวาจิน หรือตัวเอกของเรื่องที่จะเข้ามาทำหน้าที่สั่งสอนนักเรียนและแก้ไขระบบที่ห่วยแตกแบบสุดโต่ง เค้าคือชายคนเดียวที่ได้รับอำนาจให้สั่งสอนนักเรียนด้วยวิธีใดก็ได้ ซึ่งมองเผิน ๆ ในบางสถานการณ์ก็ดูเหมือนพี่แกจะลงโทษเกินกว่าเหตุไปหน่อย อย่างทุบตี ต่อยเตะ หรือจับทุ่ม ซึ่งถ้าทำแบบนี้ในประเทศของเราคงไม่วายจบด้วยการถูกประนามถ่ายคลิปแฉลงโซเซี่ยลแน่นอน แต่ทว่าสิ่งที่ตัวละครนี้ทำทั้งหมดล้วนมาพร้อมกับเหตุผลที่ดี และทำให้นักเรียนตระหนักถึงสิ่งแย่ ๆ ที่ตัวเองทำลงไปจนเปลี่ยนความคิดได้เลยทีเดียว นอกจากนี้คือพี่แกเท่มากแถมความคิดคือฉลาดสุด ๆ อย่าว่าแต่สาว ๆ จะกรี๊ดกร๊าดตัวละครนี้เลย ขนาดผมเป็นผู้ชายยังหลงรักคาแรกเตอร์แบบนี้เลย (ฮา)

ภาพสวย เล่าเรื่องดี แอ็กชันสนุก

พูดถึงการเล่าเรื่องภายในการ์ตูนเรื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มีการปูตัวละครให้เวิ่นเว้อเสียเวลาอ่านยาว ๆ ให้ชวนง่วงนอน แต่ตัวการ์ตูนจะนำพาให้เราได้รู้จักกับตัวละครมากขึ้นทีละนิด ๆ ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่แอบสอดแทรกมาให้ผู้อ่านได้รับรู้แบบไม่ยัดเยียดจนเกินไป เราจะได้เห็นการสั่งสอนนักเรียนประเภทต่าง ๆ ของตัวละคร นาฮวาจิน ด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามสถานการณ์ นั่นจึงทำให้เรารู้สึกอยากรู้อยากเห็นตลอดการอ่านว่าถ้าเจอเด็กเกเรในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กช่างชอบยกพวกตีกัน หรือ เด็กที่พ่อแม่มีอำนาจมาก ๆ หนุนหลังอยู่ จะต้องถูกสั่งสอนโดยวิธีไหนถึงจะสำนึก และวิธีการพวกนี้คือเซอร์ไพรส์เราชนิดคาดไม่ถึงอยู่เสมอ แบบเดาไม่ได้เลยสักครั้งจริง ๆ

และในอีกจุดนึงที่ผมชอบมาก ๆ นั่นก็คือตัวการ์ตูนนี้เล่าเรื่องเหมือนแบ่งพาร์ทย่อย ๆ ออกไป โดยแต่ละพาร์ทคือการเปลี่ยนโรงเรียนที่ตัวเอกจะเข้าไปสั่งสอนและแก้ไขระบบภายในโรงเรียนนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียนแรกนักเรียนมีชื่อเสียงเรื่องการบูลลี่หนักมากจนถึงขนาดมีคนฆ่าตัวตายเพราะโดนกลั่นแกล้ง พระเอกก็จะมีวิธีสอนเด็กประเภทนี้ พอแก้ไขโรงเรียนนี้เสร็จก็ไปอีกโรงเรียนนึง ตัวละครก็จะเปลี่ยนไปหมดยกเว้นตัวเอก

และด้วยเนื้อเรื่องที่ปูมาให้เรารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเด็กนักเรียนไม่เกรงกลัวครู มีการทำร้ายร่างกายครู แน่นอนว่าการเดินเรื่องครั้งนี้มันจะขาดฉากแอ็กชันไม่ได้ และการปะทะกันระหว่างตัวเอกและนักเรียนก็เป็นอะไรที่ถือว่าเป็นจุดขายอีก 1 อย่างภายในเรื่องนี้เลย มุมกล้องเอย ท่าต่อสู้ที่มีการเอาเสน่ห์อย่างการตีตูดนักเรียนมาใช้เอย ก็เป็นอะไรที่แปลกตาดีเหมือนกัน

สรุป

นี่คืออีก 1 การ์ตูนที่ควรค่าแก่การอ่านมาก ๆ ประเด็นต่าง ๆ ภายในเรื่องล้วนใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของตัวเอง เวลาอ่านจึงทำให้เราอินกับเหตุการณ์ในเรื่องได้ไม่ยาก ตัวการ์ตูนค่อนข้างจะเสนออารมณ์ได้ครบรสไม่ว่าจะด้าน ดราม่า แอ็กชัน ตลก เสียดสี นอกจากนี้งานวาดถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยม คาแรกเตอร์ทำออกมาได้น่าจดจำ งานฉากและรายละเอียดต่าง ๆ เก็บได้อย่างยอดเยี่ยมแทบจะไม่มีอะไรที่สามารถติได้เลย

สำหรับข้อสังเกตุหลัก ๆ ที่ผมเจอมีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนั่นก็คือนี่คือการ์ตูนใหม่ที่ยังมีจำนวนตอนให้อ่านไม่ได้เยอะมาก เวลาอ่านอาจจะติดขัด ไม่จุใจ และต้องมานั่งรออาทิตย์ต่ออาทิตย์ให้น่าหงุดหงิดเล่นด้วย เพราะฉะนั้นถ้าให้แนะนำก็อาจจะรอให้การ์ตูนมีจำนวนเยอะกว่านี้ก่อนแล้วค่อยเริ่มก็ได้ เพื่ออรรถรสในการอ่านยาว ๆ นะครับผม แต่เชื่อเลยว่าถ้าในอนาคตการ์ตูนยังเสนอเนื้อหาไปในทิศทางนี้อยู่โดยที่ไม่หลงประเด็นไปซะก่อน นี่คงเป็นการ์ตูนอีก 1 เรื่องที่ควรค่าแก่การอ่านมาก ๆ เลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส