[รีวิว] บาปอยุติธรรม : ละครรีเมกซีรีส์ตุรกี แอ็กชันดราม่าเข้มข้น ที่ไม่ควรพลาด
Our score
8.2

จุดเด่น

  1. เป็นกลิ่นหอมของละครไทย ที่ไม่ได้กลิ่นแบบนี้มานานแสนนานจากช่องหลัก ตัวอิจฉาไม่มี ตบจูบไม่เห็น ฉากดราม่าเรียกความรู้สึกร่วมได้ดี จนเผลอคิดตามในหลาย ๆ ฉาก และไม่มีจุดน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย
  2. มีพระนางเคมีใหม่ที่เข้ากันจนน่าจะได้เห็นคู่นี้ได้แสดงเรื่องอื่นร่วมกันอีกแน่นอน
  3. โลเคชันงามมากและมุมกล้องดีเลิศ โดยเฉพาะฉากเลิฟซีนที่สวยสะอาด พอดิบพอดี

จุดสังเกต

  1. ฉากบางฉากไม่เมคเซนส์ และยังขัดกับความเป็นจริงอยู่มาก แต่ก็มีแค่ฉากสองฉากเท่านั้นแหละ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

เรื่องนี้เป็นละครรีเมกจากซีรีส์ตุรกี ‘Ölene Kadar’ หรือ ‘Eternal’ และแถมด้วยอีกชื่อคือ ‘Until Death’ ออกฉายในปี 2017 จำนวน 13 ตอน ทางช่อง ATV ในประเทศตุรกี ซึ่งค่ายเมคเกอร์ เค ก็เห็นถึงความสนุกสนานของซีรีส์ต้นฉบับ จนซื้อลิขสิทธิ์มารีเมกและปรับบท เปลี่ยนบรรยากาศให้เหมาะสมกับบ้านเรา จนทำให้ละครไทยมีกลิ่นใหม่แทรกเข้ามาอย่าง ชื่นใจเลยทีเดียว

Ölene Kadar

เรื่องนี้สมมติให้เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ ‘ภูเก็ต’ จะมีตัวละครหลักอยู่ 4 ตัวแสดงคือ ‘ชิดตะวัน’ (บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์) พระเอกของเรื่อง ว่าที่นายแพทย์ที่ถูกปรักปรำว่าฆ่า ‘พ่อ’ ของ ‘น้ำทิพย์’ ( โยเกิร์ต-ณัฐฐชาช์ บุญประชม) ผู้หญิงที่เขารักและเกือบจะได้แต่งงานด้วย เขาต้องรับโทษในคดีที่เขาไม่ได้ก่อนานถึง 11 ปี จนได้รับความช่วยเหลือจาก ‘ปลายฝน’ (จีน่า-ญีนา ซาลาส) ทนายสาวที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และเมื่อเขาออกจากคุกก็ต้องพบว่า ‘น้ำทิพย์’ ได้กลายเป็นภรรยาของ ‘คทาเพชร’ (บอมบ์-ธนิน มนูญศิลป์) บุคคลที่มีส่วนพัวพันกับการติดคุกของเขาอย่างไม่ชอบมาพากลไปซะแล้ว จุดเริ่มต้นของการค้นหาความจริงและเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวเขาเอง จึงเกิดขึ้น

4 ตัวแสดงหลัก ‘บาปอยุติธรรม’

โครงเรื่องทั้งหมดก็คล้ายต้นฉบับคือ พระเอกเป็นนักศึกษาแพทย์ที่กำลังจะเรียนจบ แต่ดันไปทำแฟนตัวเองท้อง สองคนตัดสินใจจะแต่งงานกันแต่ที่บ้านไม่ยอมรับ เพราะบ้านแฟนรวยมาก ๆ พระเอกต้องเอาชนะใจด้วยการ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยเพื่อเอาชนะใจพ่อแฟน จนกำลังจะได้แต่งงานกัน พ่อแฟนก็นัดไปคุยกันตามลำพัง แต่มันเป็นกับดักของคนร้ายที่ซ่อนตัวอยู่ พระเอกถูกทำให้สลบ พ่อแฟนถูกยิงตาย และมีเด็กผู้หญิงวัย 11 ขวบ เป็นพยานเท็จในคดีฆาตกรรม ชี้ตัวเพระเอกว่าคือฆาตรกร จบเลยชีวิต อนาคตที่กำลังจะมีสูญสิ้น แถมแฟนที่รักกันนักหนาก็คิดว่าตัวเองคือฆาตรกรไปซะอีก

ไม่มีตัวอิจฉา มีแต่พระเอก นางเอกและวายร้าย

ความไว้เนื้อเชื่อใจสามารถพิสูจน์รักแท้ได้ ฉมังนัก และการมีสติคิด วิเคาระห์ แยกแยะจะทำให้เราไม่ต้องตกไปเป็นเครื่องมือของ ‘คนเลว’ เรื่องนี้เปิดเผยตัวร้ายตั้งแต่ฉากแรกกันเลยค่ะ ซึ่งก็คือ ‘คทาเพชร’ จอมวางแผนและจอมบงการผู้อยู่เบื้องหลังการตายของ ‘พ่อน้ำทิพย์’ และตอกย้ำหนักแน่นเลยว่า บทพิสูจน์ความรักมักเห็นกันยามลำบาก น้ำทิพย์ ปักใจเชื่อว่า ชิดตะวัน เป็นคนฆ่าพ่อของตัวเอง จนไม่ยอมเก็บลูกเอาไว้ และตัดขาดกับ ชิดตะวัน อย่างไร้เยื่อใย

บาปอยุติธรรม

ความรักที่สองคนมีให้กันไร้ความหมายในทันที เพราะ น้ำทิพย์ ไม่ได้รักชิดตะวันมากพอ บทของน้ำทิพย์ ในเรื่องนี้เราไม่สามารถเห็นใจได้เลยว่าเธอสูญเสียพ่อไป จึงปักใจเชื่อว่า ชิดตะวัน เป็นคนฆ่าพ่อเธอจริง ๆ ถึงหลักฐานจะชี้มาที่ตัวพระเอก แต่ถ้าน้ำทิพย์รู้จักแฟนของตัวเองจริง ๆ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเชื่ออะไรง่าย ๆ ขนาดนั้น ละครก็ทำให้เราค่อย ๆ เห็นออกมาว่า เพราะน้ำทิพย์เป็นคนอ่อนหัด รักตัวเองมากกว่าคนอื่น ตั้งแต่ทิ้งพ่อมาอยู่กับแฟน ทิ้งแฟนเพราะคิดว่าเขาฆ่าพ่อ และทิ้งลูกเพราะไม่อยากเลี้ยงลูกของฆาตรกร (แต่ก็ลูกตัวเองป่ะล่ะ)

บาปอยุติธรรม

เรื่องนี้จัดได้ว่า เป็นละครที่เผยสันดานของตัวละครแต่ละตัวออกมาอย่างทั่วถึง และเป็นสันดานที่สามารถพบเจอได้ในโลกแห่งความจริงซะด้วยสิ เริ่มตั้งแต่น้ำทิพย์แฟนของพระเอกที่ไม่ได้รักใครจริงและ ‘คทาเพชร’ ที่ทำได้แม้แต่การสั่งฆ่าคนตาย เพื่อปกปิดอะไรบางอย่าง ฮั้วกับคนมีสีโดยใช้เงินนำทางและแย่งชิงผู้หญิงของคนอื่นมาเป็นของตัว ตามมาด้วย ‘บริบูรณ์’ (กวาง AB Normal) พี่ชายของปลายฝน ที่ยอมฆ่าคนตายเพื่อต่อชีวิต ‘บัวบูชา’ น้องสาวตัวเองที่เป็นโรคหัวใจ จนโตขึ้นมาเป็นนางเอกชื่อ ‘ปลายฝน’ ทนายสาวที่จมอยู่กับความรู้สึกผิดกับการกระทำของตัวเองในอดีต จนทำทุกวิถีทางเพื่อไถ่โทษ

บาปอยุติธรรม

ทุกตัวละครเป็นตัวละครสีเทา ๆ จนถึงดำ แม้แต่พระเอกก็ไม่เว้นค่ะ ไม่มีใครขาวบริสุทธิ์ แต่มีคนที่ดำสนิทแน่นอน ทุกคนมีเหตุผลเป็นของตัวเอง ที่บางครั้งทำให้เราเอนเอียงเห็นใจได้แว้บ ๆ แต่เมื่อมองถึงความผิดชอบชั่วดี ความเห็นใจนั้น ก็แค่เห็นใจนั่นแหละ คนผิดควรได้รับโทษตามกฎหมายและกฎแห่งกรรมของโลกใบนี้อยู่ดี

ดำเนินเรื่องเร็ว ไม่ยืดเยื้อ น่าติดตาม

เรื่องนี้ปูปมเหตุเพียงนิดเดียว แฟลชแบ็กไป 1 ปี เพื่อเล่าสาเหตุแห่งการติดคุกของพระเอกแค่นั้น แล้วยิงยาว ๆ ต่อเนื่องไปที่การทวงคืนความยุติธรรม ซึ่งทำให้อรรถรสใหม่ ๆ เกิดขึ้นกับละครไทย สารภาพตามตรงว่าเห็นโปสเตอร์แรกก็พาลเข้าใจผิดว่า เป็นละครที่ต้องมีการขึ้นโรงขึ้นศาลกันเข้มข้นแบบเกาหลีแน่ ๆ เลย แต่ไม่ใช่จ้ะเพราะเนื้อหาหลักเน้นไปที่ความสัมพันธ์ครอบครัว ตั้งคำถามเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกของคนที่ไม่ได้รับความยุติธรรม เราเป็นเขาเราจะรู้สึกยังไง จะสู้เพื่อทวงคืนและให้คนผิดตัวจริงมันได้รับกรรม หรือพอแค่นี้ รับเงินเยียวยาแล้วใช้ชีวิตกับครอบครัวต่อไปอย่างเงียบ ๆ

บาปอยุติธรรม

มีการจิกกัดกระบวนการยุติธรรม เป็นดราม่าเข้มข้น ที่ผสมแอ็กชันแบบพอดิบพอดี ลุ้นได้ มันได้ เสียน้ำตาได้และขบคิดได้ตลอดเวลา ละครมีเหตุและผล มีความเข้าใจได้ในความคิดของตัวละคร และสิ่งที่ทำให้เราไม่เห็นด้วย ลุ้นจนอยากจะเข้าไปบอกว่าทำแบบนี้ดีกว่าไหม แต่ก็คิดหนักกันได้อีกว่าความคิดของเรามันถูกต้องแล้วจริงหรือ ถ้าเราเป็นคนที่ยืนอยู่ในสถานการณ์ตรงนั้น เป็นการดำเนินเรื่องที่เล่นกับความรู้สึกร่วมของคนดูได้แบบเนียน ๆ และทำให้อยากติดตามตอนต่อไปโดยไม่มีจุดน่าเบื่อเลยแม้แต่วินาทีเดียว

บาปอยุติธรรม

แต่อวยขนาดนี้จุดขัดใจก็มีอยู่บ้างนะคะ กับฉากที่พระเอกปลอมตัวเข้าไปในห้องเก็บแฟ้มคดีเก่า ๆ บทของซีรีส์ต้นทางเป็นอย่างไรไม่ทราบได้ เพราะไม่เคยได้ดูเลยจริง ๆ แต่เวอร์ชันนี้มีจุดที่ไม่เมคเซนส์อยู่ตรงแฟ้มคดีนี่แหละ แฟ้มสันห่วงเก็บเอกสารธรรมดา ๆ มีเอกสารที่เป็นหน้ารายละเอียดของพยานเมื่อ 11 ปีที่แล้วถูกฉีกขาดไป ฉีกจริง ๆ จ้ะ ฉีกให้เหลือเศษว่าคือหน้าพยาน คือฉีกทำไมก่อน ถามแค่นี้ มันเป็นแฟ้มสันห่วงก็ดึงมันออกไปไหมล่ะคะคุณขา ไอ้คนทำลายหลักฐานนี่มันก็ช่างหลงเหลือให้รู้ว่าทำลายดีเนอะ มันบ่ได้อ่ะ

นักแสดงมีมิติ ครบบริบทของความเป็นมนุษย์

บอกแล้วว่านักแสดงเรื่องนี้เป็นตัวละครแบบเทา ๆ จะเทาเข้มเทาอ่อนก็ตามสันดานความเป็นมนุษย์ที่มีกันอยู่แค่ไหน นางเอกถึงจะเป็นคนที่รู้ผิดชอบชั่วดี แต่ครั้งหนึ่งในอดีตก็ได้ร่วมกระทำการที่ผิดพลาดต่อชีวิตของผู้อื่น ถึงแม้ไม่ได้ตั้งใจแต่ก็ทำไปแล้วอย่างไม่ลังเล จะบอกว่าอายุยังน้อยเลยโดนหลอกไม่ได้เลยค่ะ เพราะความฉลาดของนางเอกมันขัดแย้งกันอยู่แบบตะหงิด ๆ จนคิดได้เพียงแค่ เพราะรักและเชื่อฟังพี่ชาย จึงทำไปแบบไม่ตั้งใจ บทนี้ถือว่ายากในการเขียนให้คนเชื่อในจิตสำนึกของนางเอกอยู่นะคะ หากเชื่อมโยงไม่ดี สามารถมีจุดบอดกันได้ง่าย ๆ เลยละ

บาปอยุติธรรม

แต่เราจะตัดสินอะไรไปก่อนไม่ได้เลยสำหรับละครเรื่องนี้ เพราะยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่กำลังจะเปิดเผยที่มาที่ไป เหตุแห่งนิสัยที่น่ารังเกียจ ปมบางปมที่ยังไม่เปิดเผย แม้เรื่องราวจะดำเนินมาใกล้จุดจบเต็มทีแล้วก็ตาม เช่นสาเหตุแห่งการสั่งฆ่าพ่อของน้ำทิพย์ที่แท้จริง ซึ่ง ‘กาญจนา’ (อาภาศิริ นิติพล) แม่ของคทาเพชรคือตัวแปรสำคัญของเรื่องนี้ ซับซ้อน เดาอะไรยากไหมสำหรับเรื่องนี้ที่เป็นแอ็กชันดราม่า บอกเลยว่าเป็นละครที่ไม่ต้องเดา เพราะเขาตั้งใจเปิดเผยให้เห็นและเดาปมง่ายอยู่แล้ว

บาปอยุติธรรม

แต่จุดขายที่น่าสนใจก็คือ เราจะได้ลุ้นไปกับการเดาทางของพระเอก คนดูรู้แต่พระเอกไม่รู้ ทีนี้ฮีจะจัดการเรื่องราวของฮียังไงต่อไป วิธีการเอาคืนคนร้ายที่รู้อยู่เต็มอก และการให้อภัยนางเอกจะเกิดขึ้นไหมถ้าพระเอกได้รู้ความจริง เพราะตอนนี้ก็รักกันไปแล้วหมดใจซะด้วยสิ เราจะให้อภัยคนที่เคยมีส่วนทำชีวิตเราพังได้ไหม ถ้าคนคนนั้นเป็นคนที่เรารักอยู่ตอนนี้ เป็นบทพิสูจน์ความรู้สึกที่น่าติดตามและอินไปกับเคมีใหม่ที่เข้ากันจังเลยของ ‘บอย ปกรณ์’ และ’จีน่า-ญีนา’ ที่ช่างเข้าขากันได้ดีเป็นธรรมชาติ จนเห็นพัฒนาการทางการแสดงของจีน่าได้ชัด ๆ จากเรื่องนี้

บาปอยุติธรรม

  • ช่องทางรับชม : ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 กด 33
  • รับชมย้อนหลังได้ทาง : Wetv
  • Screenplay : Sevgi Yilmaz
  • บทโทรทัศน์ไทย : ทานตะวัน
  • กำกับการแสดง : แอ้ว-อำไพพร จิตต์ไม่งง
  • ผลิต : บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
  • ควบคุมการผลิต : หนุ่ม-กฤษณ์ ศุกระมงคล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส