ในยุคที่บรรดาสตูดิโอขยันสร้างหนังจากนิยายเยาวชน the maze runner นี่นับว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่อง ของหนังที่สร้างจากนิยายแล้วมีอนาคตให้กับภาค 2 ในขณะที่อีกหลายเรื่องแป้กตั้งแต่ภาคแรก แล้วอนาคตก็ยังดู สดใสอยู่ ภาคแรกทุน 34 ล้าน ได้ไป 340 ล้าน ภาคนี้หนังสนุกกว่าที่คาดนะ ก่อนดูนี่เฉยๆ มาก เหตุเพราะหน้าหนังไม่ได้มีปริศนาน่าค้นหาเหมือนภาคแรก ว่าใครจับเด็กกลุ่มนี้มาไว้ในเขาวงกต และมีอะไรอยู่นอกเขาวงกต ปริศนาหลักๆ ถูกเฉลยหมดแล้วในท้ายภาคแรก คงเหลือแค่จุดประสงค์ขององค์กรร้าย วิคเค็ด ที่อยู่เบื้องหลังว่าต้องการอะไร และอดีตความพัวพันของโธมัสกับองค์กรวิคเค็ด ว่าไปทำวีรกรรมอะไรไว้ เลยถูกล้างความทรงจำและส่งตัวมาไว้ในเขาวงกตในภาคแรก

DF_10520AR(4)
ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลย เกี่ยวกับภาคนี้ เลยกลับกลายเป็นความสนุกที่ได้ผจญภัยเช่นเดียวกับเหล่าตัวละคร 7 ชีวิตที่รอดชีวิตมาจากเขาวงกต เปลี่ยนบรรยากาศจากป่าๆ มาเป็นเมืองร้าง ทั้ง 7 คนต้องหนีการไล่ล่าของวิคเค็ดและไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรเบื้องหน้า หนังดำเนินเรื่องได้เร็ว และโยนวิกฤตการณ์เลวร้ายใส่เหล่าตัวละครมาอย่างต่อเนื่อง ต้องวิ่งกันตลอด ดูไปก็ลุ้นเอาใจช่วยจนเหนื่อย มีฉากแอ็คชั่นมากขึ้น สาดกระสุนกันว่อน ฉากร่วงใส่ผนังกระจกแล้วกระจกค่อยๆร้าวแตกเป๊ะๆ นี่เหมือนใน jurassic park:the lost world แต่ก็ยังชวนให้ลุ้นตีนจิกได้อยู่ หนังมีฉากให้สะดุ้งโหยงได้ 2-3 ที เดินเรื่องได้น่าติดตามตลอด 130 นาที มีทิ้งช่วงพักคุยกันไม่นานจนง่วง แถมเหตุการณ์หักมุมเล็กน้อยในช่วงท้าย ภาคนี้ได้เผยปริศนาเรื่องจุดประสงค์ของวิคเค็ด แต่อดีตของโธมัส เผยออกมาเพียงนิดหน่อยยังคงเก็บงำไว้เล่นในภาค 3 ซึ่งยังไม่ได้เริ่มขั้นตอนการสร้างเลย

Maze-Runner-The-Scorch-Trials-Movie-Trailer

ได้คุยกับคนที่อ่านนิยายมาแล้ว ทราบว่าภาคนี้ถูกดัดแปลงไปจากนิยายมากอยู่ ทั้งตัวละครบางตัวที่เพิ่มขึ้นมา และบทบาทของตัวละครสำคัญที่มากกว่าในนิยาย ผู้กำกับเวส บอล เองก็ยอมรับในเรื่องนี้ และบอกว่าภาค 3 จะกลับเข้ารูปเข้ารอยเดิมในนิยายมากขึ้น ถือว่ารีบออกตัวเร็วไปนะ ฟอกซ์ ยังไม่ได้ประกาศเลยว่า เวส บอล จะได้กำกับภาค 3 รึเปล่านะ

หนังใช้ทุนสร้างไม่มากนักแค่ 60 ล้านเหรียญ ตัวเลขขนาดนี้ทำกำไรได้ง่ายๆ เลย แต่ในงบประมาณเท่านี้ ทีมงานก็เนรมิตภาพซีจีออกมาได้ดูเนียนนะ หนังมีฉากมุมกว้างบ่อย ที่โชว์ซากเมืองปรักหักพัง งานออกแบบสร้างฉากนี่ต้องทำงานกันหนักสุด เพราะต้องสร้างฉากตึกรามบ้านช่องในยุคสังคมล่มสลายขึ้นมาใหม่หมด

ภาคนี้มีดาราระดับกลางๆ เป็นตัวละครใหม่หลายคน ทั้งแบรี่ เป็ปเปอร์ ดาราที่เคยดังสุดๆจาก saving private ryan, ลิลี่ เทเลอร์ และ ไอแดน กิลเลน ที่ดังมาจากซีรี่ส์ฮิต game of thrones มารับบทตัวร้ายในภาคนี้ เช่นเดียวกับ นาธาลี เอ็มมานูเอ็ล ที่มาจาก game of thrones เช่นกันแล้วได้ไปเป็นนางเอกใน fast7 แต่ในเรื่องนี้เป็นแค่ตัวประกอบเล็กๆ
หนังสนุกครับ เชียร์ แต่ต้องดูภาคแรกมาก่อนนะ ไม่งั้นไม่รู้เรื่องแน่นอน

Play video