[รีวิว] Doom At Your Service (Ep.1-4) นับถอยหลังสู่วันตายกับนายหายนะ
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. การแสดงดีแทบไม่มีที่ติตั้งแต่ตัวหลักและนักแสดงสมทบ
  2. ออกแบบงานภาพได้ดี เห็นความใส่ใจในรายละเอียดทั้งงานอาร์ตและวิชวล
  3. เปิดเรื่องได้น่าสนใจและน่าติดตามต่อ

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องบางจุดยังเล่าได้ไม่เคลียร์นัก แอบตามไม่ทันอยู่บ้าง
  2. เนื้อเรื่องบางจุดยังมีความไม่สมเหตุสมผลบางอย่าง แต่หวังว่าจะทำได้ดีขึ้นในตอนถัด ๆ ไป
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.7

  • การแสดง

    9.0

  • ความสนุก

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

ฉันรักซีรีส์เกาหลีตรงที่อะไร ๆ ก็จับมาทำพล็อตเจ๋ง ๆ ได้หมด เช่นเดียวกันกับซีรีส์เรื่องใหม่แกะกล่องอย่าง ‘Doom At Your Service’ ผลงานของฝั่ง Viu Original ที่งานนี้ได้ พัคโบยอง และ ซออินกุก คัมแบ็กสู่จอแก้วอีกครั้งหลังจากที่ ซออินกุก ห่างหายจากหน้าจอไปหลายปี เรียกได้ว่าเป็นการดึงตัวพระ-นางเคมีสาธารณะสาขาเกาหลี มาร่วมกันถ่ายทอดซีรีส์โรแมนติกแฟนตาซีสุดล้่ำที่เนื้อหาชวนติดตามแบบสุด ๆ

รีวิว Doom At Your Service

เล่าเรื่องราวของ มยอลมัง (รับบทโดย ซออินกุก) สิ่งมีชีวิตลึกลับตัวแทนแห่งความหายนะและพังพินาศ ที่ไม่ว่าเขาจะไปปรากฏตัวที่ไหน ทำอะไร ก็ล้วนแล้วแต่จะทำลายล้างสิ่ง ๆ นั้นให้พังทลายได้ในพริบตา ในขณะที่ ทักดงคยอง (รับบทโดย พัคโบยอง) บรรณาธิการสาวสำนักพิมพ์ออนไลน์ ที่ชีวิตนี้ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มาอยู่ร่วมกันกับ มยอลมัง เทพหายนะหน้าหล่อแสนลึกลับผู้นี้จากการที่เธอตรวจพบเนื้อร้ายในสมองเข้า และรู้ได้ทันทีว่าจะมีเวลาอยู่บนโลกใช้ชีวิตห่วย ๆ นี้ได้อีกแค่ 100 วันเท่านั้น! ด้วยความเสียใจอย่างหนัก การหาสุรามากระแทกปากสักหน่อยก็คงเป็นความคิดที่ดีไม่น้อยถ้าหากเธอไม่เมาแล้วดันพลาดไปขอพรกับดาวตกลึกลับว่า “โลกแตกสักทีสิโว้ย พังพินาศไปให้หมด ใครก็ได้ช่วยสร้างหายนะที!” นี่เป็นครั้งแรกที่มยอลมังได้ยินคำอธิษฐานที่แสนจะสวนทางกับชาวบ้านชาวช่องแบบนี้ การทำพันธสัญญาร่วมกับเทพแห่งหายนะจึงเริ่มต้นขึ้นทันที

มันจึงเป็น 100 วันที่เหลือเพื่อนับถอยหลังรอดูโลกพังทลายไปพร้อมกับความตายของหญิงสาว และมันจะเป็นวันแรกของจุดเริ่มต้นความรักอันแสนวุ่นวายที่ยากจะจินตนาการ

ตัวอย่างซีรีส์ Doom At Your Service

ตัวอย่างซีรีส์ Doom At Your Service

ข้อมูลซีรีส์

‘Doom At Your Service’

แนว โรแมนติก ดรามา แฟนตาซี
ผู้กำกับ ควอนยองอิล (Kwon Young Il) : ผลงานที่ผ่านมา Search: WWW 
คนเขียนบท อิมแม (Im Mae-a-ri) : ผลงานที่ผ่านมา The Beauty Inside

จำนวน 16 ตอน
ช่อง tvN
ช่วงเวลาออนแอร์ : 10 พฤษภาคม – 29 มิถุนายน 2564
วัน-เวลาออนแอร์ : จันทร์-อังคาร 21.00 น. (ตามเวลาเกาหลี)

รีวิว Doom At Your Service

ความรู้สึกหลังดู

ถึงช่วงนี้แทบจะหาเวลามานั่งดูซีรีส์ยาวๆ ไม่ได้ แต่พอได้รู้เนื้อเรื่องคร่าว ๆ ของ Doom At Your Service ก็เรียกได้ว่าสู้ตาย! ดึกแค่ไหนก็ไหว เพราะพล็อตเรื่องของซีรีส์เรื่องนี้มันช่างแปลกใหม่ น่าสนใจ และถูกจริตชาวเราเสียเหลือเกิน จะเรียกว่าเป็นซีรีส์ที่มีคอนเซ็ปต์เท่ไม่เหมือนใครก็ได้ กับการเลือกที่จะหยิบเอา ‘ความหายนะ’ มานำเสนอในรูปแบบตัวละครสิ่งมีชีวิตลึกลับเหนือธรรมชาติ ไม่ใช่มนุษย์ ไม่ใช่เทพเจ้า(ซะทีเดียว) ไร้ที่มา ไร้ตัวตน แต่น่าหวาดกลัวสมกับเป็นตัวทำลายล้าง แต่แล้วจะเป็นยังไงล่ะ… ถ้า “ตัวหายนะเกิดตกหลุมรักใครสักคน?”

รีวิว Doom At Your Service

ถือว่าเป็นงานหินอยู่เหมือนกันกับการตีความตัวละครสุดนามธรรมอย่าง ความหายนะ ให้ออกมาดูมีชีวิต มีลมหายใจ เดินขวักไขว่ซ่อนตัวอยู่ในฝูงชนแล้วรอเวลาโผล่มาเซอร์ไพร์ซเราพร้อมความตายในสักวัน ‘ซออินกุก’ ที่รับบทเป็น ‘มยอลมัง’ (หายนะ) จึงเป็นกุญแจสำคัญของซีรีส์ที่จะทำหน้าที่ละลายกำแพงน้ำแข็งในใจคนดูไปช้าๆ เพราะต้องยอมรับเลยว่าเขาทำหน้าที่เป็นตัวละครที่มีมิติซับซ้อนนี้ได้อย่างไร้ที่ติ กับการสร้างคาแรกเตอร์ให้ออกมาดูแข็งแกร่ง เก่งรอบด้าน ฉลาด เจ้าเล่ห์ มีเสน่ห์น่าค้นหาในเวลาเดียวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งในซีนที่ต้องปรับโหมดโชว์พลังทำลายล้าง ก็สามารถกดเปลี่ยนสวิซต์ปรับเป็นโหมดเยือกเย็นและโหดร้ายจนคนดูก็อดหวั่นใจไม่ได้เหมือนกันว่าหมอนี่พระเอกจริง ๆ ใช่มั้ยนะ… เรียกได้ว่าเป็นคาแร็กเตอร์ที่ดึงคนดูให้อยู่กับซีรีส์ต่อได้ยาว ๆ แน่นอน

ในขณะเดียวกัน ‘พัคโบยอง’ ในบทของ ‘ทักดงคยอง’ หญิงสาวสุดจะธรรมดา ผู้ใช้ชีวิตโดยที่ไม่ได้มีความฝันอะไร แรงขับเคลื่อนเดียวในชีวิตก็คือ น้องชาย ค่าข้าว และค่าแก๊ส แต่จู่ ๆ วันหนึ่งก็ค้นพบว่าเนื้อร้ายที่ฝังอยู่ในสมอง กำลังบีบให้เธอเหลือเวลาใช้ชีวิตบนโลกได้อีกแค่ 100 วันเท่านั้น แถมในวันเดียวกันยังต้องมาเจอกันความจริงที่ว่าเธอรับบทเป็นเมียน้อยของผัวชาวบ้านมาได้กว่า 3 เดือนแล้ว ซึ่งตรงนี้คนดูจะสามารถรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดและน่าเวทนาของนางเอกได้แบบเต็ม ๆ ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสายตาและภาษากายได้แบบดูแล้วปวดหน่วงที่ใจสุด ๆ

รีวิว Doom At Your Service

สิ่งน่าสนใจในซีรีส์เรื่องนี้ที่นอกจากตัวละครพระนางและ ‘การนับถอยหลังสู่ความตาย’ แล้ว การที่นางเอกของเรื่องอย่าง ทักดงคยอง ต้องลองมาใช้ชีวิตกับอยู่กับตัวหายนะแบบ Full Time เพื่อรักษาพันธะสัญญาทำลายล้างที่เธอเคยร้องขอเอาไว้ จึงทำให้ความชิดใกล้และความผูกพันบางอย่างกำลังค่อย ๆ เข้ามาพิสูจน์ตัวตนของ ‘มยอลมัง’ ว่าความหายนะก็มีหัวใจ ตกหลุมรักใครได้เหมือนกัน แล้วคุณล่ะอยากรู้ไหมว่าเวลาที่ตัวแทนแห่งความตายมีความรักจะเป็นยังไง? แล้วสุดท้ายความรักครั้งนี้ต้องแลกด้วยอะไร? (เริ่มอยากรู้แล้วล่ะสิ!) นี่แหละจุดแข็งสำคัญของซีรีส์เรื่องนี้ที่ยังไม่มีในเรื่องไหนมาก่อน

และอีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจในซีรีส์เรื่องนี้ที่ต้องขอชื่นชม ก็คือการผูกปมเรื่องหรือสมการความรักสุดแฟนตาซีได้อย่างมีความซับซ้อนดีเกินคาด เหมือนเป็นโจทย์ยากที่ทั้งท้าทายคนเขียนและท้าทายทั้งคนดูให้ดูต่อจนจบให้ได้ เพราะเมื่อเนื้อเรื่องเข้าสู่ Ep. 2 เมื่อไหร่ คุณจะรู้ตัวเองทันทีว่าคงหยุดดูไม่ได้แล้ว มีแต่จะอยากรู้ว่าเงื่อนไขความรักระหว่างมนุษย์และเทพหายนะครั้งนี้จะหาทางลงยังไง? หรือจะถูกแก้ได้อย่างมีชั้นเชิงสมกับที่ปูเรื่องไว้ได้แค่ไหน? เพราะโจทย์ยากที่ว่านั่นก็คือ “นางเอกจะต้องขอให้โลกเกิดหายนะเพื่อแลกกับการไม่รู้สึกเจ็บปวดก่อนตาย แต่ถ้านางเอกผิดสัญญาเมื่อไหร่ คนที่เธอรักที่สุดตอนนั้นจะต้องตายแทนทันที” มันจึงกลายเป็นสงครามประสาทของคนสองคน ที่ต่างก็จะคอยหาแผนมาแก้เกมอีกคนอยู่ตลอด นั่นแปลว่าทีมผู้สร้างเองก็ต้องพยายามทำงานหนักในการวางแผนซ้อนแผนครั้งนี้ให้มีจุดจบที่น่าประทับใจอยู่เรื่อย ๆ กลายเป็นว่า นางเอกพยายามจะตกหลุมรักพระเอกให้ได้เพื่อที่สุดท้ายพระเอกจะได้ตายแทน เรื่องก็จะจบอย่างที่มันควรจะเป็น ไม่มีใครตาย ไม่มีโลกแตก แต่แล้วถ้านางเอกเกิดรักพระเอกขึ้นมาได้จริงๆ (ทั้งที่โลกใบนี้ไม่เคยมีใครเคยรักความหายนะได้มาก่อน) เมื่อถึงวันนั้นเธอจะแข็งแกร่งพอที่จะยอมให้เขาตายแทนอยู่หรือไม่? นี่แหละคือปมหลักของเรื่องราวที่ทั้งลื่นไหล ซับซ้อน และยากจะคาดเดาได้

รีวิว Doom At Your Service

แต่ถ้าใครคาดหวังว่าซีรีส์ Doom At Your Service จะมีฉากแฟนตาซีโชว์ซีจีสุดอลังการ สาดความโหดหายนะสุดเร้าใจใส่คนดูทั้งเรื่อง ก็ต้องบอกเลยว่าพับความหวังเก็บไปก่อนนะ เพราะถึงแม้ว่าแต่ละ Ep. จะมีงานซีจีและภาพวิชวลสวย ๆ ออกมาให้ดูเป็นระยะ แต่ก็ยังถือว่ามีให้ดูน้อยไปหน่อยถ้าเทียบกับเหล่าเทพกับเรื่องอื่น ๆ (ฮา) เราจึงออยากให้คุณโฟกัสที่การเลือกใช้มุมภาพและงานอาร์ตโดยรวมของเรื่องซะมากกว่า เพราะมันเป็นอะไรที่สวยงามและลงตัวมากจริง ๆ (เรื่องความฉลาดในการวางสีสรรต้องยกให้พี่เกาเค้าจริง ๆ นะ) อาจเพราะเนื้อแท้ของซีรีส์เรื่องนี้คือเน้นดำเนินเรื่องราวและนำเสนอชีวิตของคนเหงาใกล้ตายกับตัวหายนะที่ไม่เคยมีใครต้องการไปพร้อม ๆ กันซะมากกว่า แน่นอนว่าคนดูจะสัมผัสได้ถึงความเหงาปนเศร้า และอบอุ่นอ่อนโยนสลับไปมาได้จากบรรยากาศและงานภาพสวย ๆ ที่ดูออกเลยว่าแต่ละฉากที่ถ่ายออกมาได้นั้น ผ่านการออกแบบดีไซน์และให้ความใส่ใจในแทบทุกรายละเอียดจริง ๆ

รีวิว Doom At Your Service

แม้จะมีบางจุดในซีรีที่ส์ยังเล่าเรื่องได้ไม่เคลียร์และพาคนดูนั่งงงอยู่บ้าง แต่เอาเป็นว่า Doom At Your Service ใน 4 ตอนแรกที่เนื้อเรื่องยังไม่ได้เดินหน้าไปไหนมาก แถมยังมีปมปริศนารอการคลี่คลายอยู่อีกเพียบ เราก็เชื่อว่ามันยังสามารถทำให้คนดูปักหมุด ปูเสื่อนอนรอดูกันต่อไปได้อีกยาวๆ ไม่ว่าจะด้วยเคมีสุดมหัศจรรย์ของพระนาง หรือเพราะเรื่องราวที่ผูกปมไว้ได้อย่างน่าสนใจมากกกกกกก็ตาม บอกเลยว่าใครที่ยังลังเลอยู่ก็อย่ามัวเสียเวลาคิดเยอะ ไปดูเหอะ! แล้วมารอดูจุดจบความรักสุดหายนะไปพร้อม ๆ กัน

รีวิว Doom At Your Service

อ่านรีวิวเรื่องอื่น ๆ ต่อได้ที่ beartai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส