[รีวิว] บันทึกรักสิบสองปีศาจ Twelve Legends : โรแมนติกแฟนตาซี ที่เกือบจะเรียกน้ำตาได้สองไห
Our score
7.4

[รีวิว] บันทึกรักสิบสองปีศาจ Twelve Legends : โรแมนติกแฟนตาซี ที่เกือบจะเรียกน้ำตาได้สองไห

จุดเด่น

  1. กู่ลี่ นาจา สวยมาก สวยจนหลง สมชื่อสวยฟ้าประทานที่แม่จีนตั้งให้จริง ๆ สวยเกินหน้าเกินตา สามีแห่งชาติของใต้หวันอย่าง แจสเปอร์ หลิว ไปแบบข่มกันตายไปหลายปีแสง
  2. CG เนียนสวยชนิดที่ 90%ให้ผ่านและร้องว้าวได้ในหลาย ๆ ฉาก

จุดสังเกต

  1. เสียดายบทและการดำเนินเรื่องที่รวบรัดและขยี้ซีนอารมณ์น้อยไปสักหน่อย ถ้ายืดตอนให้มากกว่านี้ได้อีก ซีรีส์เรื่องนี้ต้องครองใจใครหลายคนแน่ ๆ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    6.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

เมื่อสิ่งมีชีวิตที่เกิดจาก ‘ก้อนหิน’ ตกหลุมรักผู้หญิงในตำนานและความรักของพวกเขาก็กินเวลานานถึง 2,000 ปี ‘จินซิ่งเจียน’ (แจสเปอร์ หลิว) ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นก้อนหิน จากการบำเพ็ญเพียรยาวนานทำให้เขาได้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่จะเป็นเทพก็ไม่ใช่ ปีศาจก็ไม่เชิง เก่งกาจชนิดที่เหล่าปีศาจต่างเกรงกลัว และขนานนามให้เขาเป็น ‘เจ้าแห่งปีศาจ’ มีใจรักแน่วแน่และความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนกับ ‘เย่หมิง’ (กู่ลี่ นาจา) ปีศาจสาวหมื่นปี ที่สวยสะคราญ

‘จินซิ่งเจียน’ (แจสเปอร์ หลิว) – ‘เย่หมิง’ (กู่ลี่ นาจา)

เขาช่วยร่างไร้ปราณของเธอเอาไว้จากเหตุการณ์หนึ่ง พร้อมกับเก็บเธอไว้ภายใน ‘ฮั่วเซวี่ยไจ๋’ แกลอรี่ส่วนตัวของเขาที่รับแกะสลักตราประทับ เขาพยายามปลุกเธอขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการเติมพลังปรานปีศาจที่ได้มาจากการปลิดชีวิตปีศาจตนอื่น ๆ แต่ที่สุดก็ต้องแลกมากับการจากไปของเธอ เมื่อเธอเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวตนของเขาและเรื่องราวคลุมเครือที่ชวนสงสัยเกี่ยวกับ ‘อวี๋เส้าไป๋’ (หลิวชาง) ปีศาจร้ายกาจที่ถูกจองจำอยู่ในภาพวาด ที่คาดว่าอาจจะเป็นอดีตคนรักของเธอ การตามหาความจริงของเรื่องราวนี้และเรื่องราวรักโรแมนติก ปนขบขันของปีศาจตนอื่น ๆ อัดแน่นอยู่ในซีรีส์ 32 ตอนนี้แหละจ้ะ

ทำความเข้าใจโครงเรื่องก่อนดูเล็กน้อย

ซีีรีส์เรื่องนี้สร้างมาจากนิยายขายดีของ ‘Ni Luo’ เรื่อง ‘十二谭 12 Legends’ นักเขียนคนเดียวกับที่เขียนเรื่อง ‘The Monster Killer’ ที่สร้างออกมาเป็นซีรีส์ถึง 3 ซีซันและมี ‘ไมค์ พิรัชต์’ รับบทเป็นเทพเจ้ากุ๊กไก่ ไป๋หลิวลี่ นักเขียนท่านนี้เท่าที่เห็นผลงานของเขาที่ถูกนำมาเป็นซีรีส์ ก็มักจะเป็นนิยายแนวโรแมนติก ดราม่าแฟนตาซี ปราบปีศาจและอยู่ในยุคที่เป็นช่วงต้นของการที่ประเทศจีนเป็นสาธารณรัฐ (พ.ศ. 2455-49) เราจะได้พบกับเหล่าปีศาจที่ใช้ชีวิตปะปนอยู่กับมนุษย์อย่างกลมกลืนในเมืองใหญ่อย่าง ‘เซี่ยงไฮ้’

十二谭 (12 Legends)

ปีศาจเหล่านี้เกิดได้จากสัตว์ พืช เรียกว่าสิ่งมีชีวิตทุกอย่างบนโลกใบนี้ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา สามารถมีปราณปีศาจแก่กล้า แปลงกายได้หมด แม้แต่ก้อนหินที่พระเอกเป็นก็ตามที ถ้าพวกเขาบำเพ็ญเพียรมายาวนาน ก็จะสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้ใช้ชีวิตปะปนกับมนุษย์ บ้างดีและรักมนุษย์ บ้างชั่วและเป็นอันตรายกับมนุษย์ โดยยึดเมนหลักเอาไว้ที่ปมเหตุแห่งการกระอักเลือดของ ‘เย่หมิง’ ปีศาจสาวที่เจ้าแห่งปีศาจ ‘จินซิ่งเจียน’ รักหมดหัวใจ ซึ่งพัวพันกับความลับร้าย ๆ ของ ‘อวี๋เส้าไป๋’ ปีศาจร้ายที่จะถูกปล่อยออกมาจากผนึกภาพวาด

โหมโรงแบบไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย

เปิดฉาก Ep1 มาแบบ ‘อิหยังวะ’ อะไรเป็นยังไงมาปล่อยแสงกันทำไม ประชาชนชาวดูซีรีส์จะไม่รู้เรื่องเลยหากไม่เคยอ่านนิยายมาก่อน (ซึ่งยังหาอ่านแปลไทยไม่ได้จ้ะ) วูบวาบ ปล่อยแสงและโชว์กราฟิกแพรวพราวให้ร้อง ว้าว!เพียงชั่วครู่ เราก็จะได้พบกับเรื่องราวความรักของ ‘เสี่ยวหยู’ (เติ้งเอินซี) ปีศาจปลาน้อยสีทอง กับ ‘ไป๋อี้ซู’ (เฉินเจ๋อหยวน) CG ช่วงนี้เนียนตาใช้ได้ กับปีศาจปลาสองตัวนั่งคุยกันบนโขดหิน

‘เสี่ยวหยู’ (เติ้ง เอินซี) ปีศาจปลาน้อยสีทอง – ‘ไป๋อี้ซู’ (เฉินเจ๋อหยวน)

ชื่อเรื่องบอกอยู่แล้วว่า ‘ตำนานรักสิบสองปีศาจ’ แน่นอนว่าเราจะได้พบกับเรื่องราวโรแมนติกสะเทือนใจ ฟิน ๆ และคอมเมดี้เล็ก ๆ กับความรักของปีศาจสิบสองตน ซึ่งจะเกิดขึ้นกับมนุษย์และปีศาจด้วยกัน ซีรีส์ได้เสิร์ฟคู่แรกให้กับเราไปพร้อม ๆ กับ ชูคู่เอก ‘จินซิ่งเจียน-เย่หมิง’ ให้เป็นเมนหลักของเรื่องเอาไว้แบบไม่หลุดโฟกัส เสริมทัพด้วยคู่รอง ‘เหลียนเสวียน’ (กู่เจียเฉิง ) นักล่าปีศาจ กับ ‘เสี่ยวชิง’ (หยางจื่อหยิง) ปีศาจหนอนเขียว ตามมาด้วยคู่สามที่แอบเห็นว่าจะมีกลิ่น Y เบา ๆ (หรือเปล่านะ) ‘เย่ชิงชุน’ (โจวจุนเว่ย) หนุ่มน่ารัก เจ้าของห้องเสื้อสุดหรูที่จัดจ้านในย่านเซี่ยงไฮ้ และมีน้องสาวเอาแต่ใจอย่าง ‘เย่ลีน่า’ (เฉินหยู่ซี)  กับ ปีศาจตนหนึ่งที่อาจจะกลายเป็นมิตรภาพที่น่าจดจำและขำเล็ก ๆ

‘เหลียนเสวียน’ (กู่เจียเฉิง ) นักล่าปีศาจ – ‘เสี่ยวชิง’ (หยางจื่อหยิง) ปีศาจหนอนเขียว

มันจะดีกว่านี้ถ้าการเปิดเรื่อง จะใส่ปี่ใส่ขลุ่ยให้ไม่ต้องอิหยังวะกันสักนิด และขยี้ความรักของปีศาจคู่แรกอีกสักหน่อย ให้เวลาทอดอารมณ์มากกว่านี้รับรองว่า น้ำตามาแน่นอน เสียดายค่ะเพราะน้ำตาที่ควรจะมากลับไม่มาไปซะได้เพราะเวลาความรักของ ปีศาจรับเชิญ สั้นเกินไป แต่ในตอนต่อ ๆ ไปชื่อของเสี่ยวหยู ปีศาจรับเชิญตัวแรกยังจะถูกพูดถึงอีกในฐานะเป็นเคสตัวอย่างให้ เหลียนเสวียน จดจำกับความผิดพลาดที่ตนได้ตัดสินใจไปกับเหล่าปีศาจตนอื่น ๆ

‘เย่ชิงชุน’ (โจวจุนเว่ย) – ‘เย่ลีน่า’ (เฉินหยู่ซี)

สิ่งที่ซีรีส์ทำสำเร็จก็คือ สร้างความสงสัยตั้งแต่วินาทีแรก ว่านี่มันเรื่องอะไรกันจ๊ะ จนต้องติดตามตอนต่อไปเพื่อจะรู้ให้ได้ว่าเรื่องราวที่ซ่อนอยู่มันคืออะไรนะ ซึ่งตามได้เรื่อย ๆ ไม่น่าเบื่อ แต่ก็เป็นการเปิดตัวที่เสี่ยงอยู่เหมือนกัน เพราะการดำเนินเรื่องที่ว้าวในฉากแรกกับ CG สวยงามและตัดฉับมาที่คู่รับเชิญกันไปเลย อ้าว! แล้วที่กระอักเลือดกันอยู่เมื่อกี้ มันยังไงนะ ไม่ต่ออีกหน่อยเรอะ ถ้านักแสดงหลักไม่แกร่งพอนี่อาจมีเทกันง่าย ๆ แต่เรื่องนี้ได้ ‘แจสเปอร์ หลิว’ ที่มีฉายาเป็นถึง สามีแห่งชาติของใต้หวัน มารับบทเป็นพ่อเสาหินเจ้าแห่งปีศาจ ประกบคู่กับ ‘กู่ลี่ นาจา’ ฉายาสวยฟ้าประทานของวงการบันเทิงจีน

ก็ถือว่าเป็นแรงจูงใจหลักที่ให้ติดตามในตอนต่อ ๆ ไปกันได้ บวกกับการมาของ ‘กู่เจียเฉิง’ ซึ่งเป็นพระรองแนวฮา ที่ผู้เขียนอยากให้เป็นพระเอกซะเหลือเกิน เพราะปลื้มเป็นการส่วนตัว ก็ทำให้น่าติดตามมากขึ้นไปอีก

คอสตูมเนี้ยบ คลาสสิก สมยุคสมัย

เนื่องจากเรื่องนี้อยู่ในยุคที่ผ่านการโค่นล้มอำนาจการปกครองของราชวงศ์ชิง (การปฏิวัติซินไฮ่) ไปไม่กี่ปี เป็นช่วงต้นของการที่ประเทศจีนเป็นสาธารณรัฐ เราจะได้พบกับความหรูหราสไตล์ยุโรปผสมจีน ที่คลาสสิคตามสมัยนิยมเพราะได้รับอิทธิพลจากนานาชาติ เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ดำเนินอยู่ในความอู้ฟู่ของ ‘เซี่ยงไฮ้’ ทีมคอสตูมก็ขนความตระการตาในหลาย ๆ จุดมาให้ชื่นใจกันแบบไม่มีพัก โดยเฉพาะเสื้อผ้าแพรพรรณ ที่ตัวเอกทั้งหลายสวมใส่ เครื่องเรือน โลเคชันที่เซ็ตกันมาอย่างเนียนกริ๊บ

บันทึกรักสิบสองปีศาจ Twelve Legends

ในจุดนี้ได้ใจและดึงคะแนนไปเต็ม ๆ กับความงดงามที่ทีมโปรดักชันรังสรรค์ออกมา บวกกับเพลงคลาสสิกและเพลงประกอบที่จัดมาอย่างเข้ากันในทุก ๆ ฉาก ติดหู ดูสบาย และที่โดดเด่นจนชอบมาก ๆ และไม่ยอมข้ามซีนไปดูเนื้อเรื่องสักตอนเดียวเลยก็คือ ฉากไตเติล ที่แนะนำตัวแสดงเป็นงานจิตรกรรมสวยงามสไตล์อิมเพรสชันนิสม์ กับซาวด์คลาสสิกที่ทำให้ซีรีส์มีระดับไปอีกขั้น

ดราม่าโรแมนติก กับการขยี้ที่น่าเสียดาย

เรื่องนี้โครงเรื่องดีมาก ๆ และน่าจะเป็นเรื่องที่ติดตาตรึงใจได้ไม่ยาก ทั้งตัวนักแสดงที่เลือกสรรมาใช้ก็เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง และแต่ละคนมีผลงานผ่านตาจนมีฐานแฟนคลับอยู่ในประเทศไทยไม่น้อยกันเลย แต่จุดที่ควรขยี้กลับไม่ขยี้ จุดที่ควรเร้าอารมณ์ได้มากกว่านี้กลับหยุดอยู่แค่นั้นจนน่าเสียดายว่า ขออีกหน่อย ให้เวลาอีกหน่อย น้ำตาท่วมจอมาได้แน่ ๆ

บันทึกรักสิบสองปีศาจ Twelve Legends

ความโรแมนติกและเรื่องราวความรักของ ‘ปีศาจรับเชิญ’ ในแต่ละตอนที่ควรจะอินจนฝังใจได้มากกว่านี้ จึงเป็นเพียงความรู้สึกแค่ เห็นใจและรับรู้ชะตากรรมของพวกเขาในฐานะปีศาจเพื่อนบ้านไปซะงั้น ในขณะที่เรื่องราวชวนสงสัยของ ‘คู่เอก’ ก็อมพะนำซะจนต้องตามต่อ และได้ขนมขบเคี้ยวที่กระชุ่มกระชวยจากคู่รองมาชดเชย….ทำให้ถึงแม้การดำเนินเรื่องจะมีจุดขัดใจว่า ทำไมไม่บี้กันอีกเล่า ซีรีส์ก็สามารถทำให้เราอยากจะติดตามตอนต่อไปได้แบบหน้าตาเฉย ด้วยการทิ้งประเด็นชวนสงสัย ทิ้งเบาะแสที่ทำให้อยากรู้ ทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ แบบค่อย ๆ ตุ๋นน้ำแกงจนกลมกล่อม อย่างนั้นแหละ

บันทึกรักสิบสองปีศาจ Twelve Legends

  • ดัดแปลงจากนิยาย 十二谭 12 Legends ของ : Ni Luo 
  • โปรดิวเซอร์ : Karen Tsoi
  • แนว : โรแมนติก ดราม่า แฟนตาซี
  • จำนวนตอน : 32 ตอนจบ
  • ช่องทางรับชม : MONOMAX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส