หากคุณเป็นแฟนภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล คงจะรู้จักค้อน Mjolnir ของเทพสายฟ้าธอร์ ที่นอกจากจะทรงพลังและปล่อยพลังสายฟ้าได้แล้วผู้ที่ยกได้ยังมีเพียงธอร์คนเดียว (แต่ในฉบับภาพยนตร์หรือคอมมิคยกขึ้นกันหลายคน) อันเป็นฉากที่มีการท้าทายให้คนอื่นยกค้อนที่ไม่ว่าจะใช้แรงมากแค่ไหนก็ไม่ขึ้น

ซึ่งไอเดียนี้เคยมีคนเอาไปหลอกให้คนยกค้อนธอร์จากรายการดาราจำเป็นมาแล้วแต่ส่วนมากจะใช้การติดกาว หรือแบบกลไกง่ายๆ แต่คราวนี้มีผู้ที่สร้าง “ค้อนธอร์” ที่ยกได้แค่คนเดียวแบบในหนังจริงๆโดยเผยแพร่ทางช่อง youtube นาม Sufficiently Advanced  โดยวิศวกร Allen Pan ได้ลงทุนทำค้อนด้วยอุปกรณ์สร้างแม่เหล็กไฟฟ้าของจริง ทำให้เมื่อไปวางบนฝาท่อเหล็ก หรือแผ่นเหล็กบนพื้นไม่ว่าใครก็ยกไม่ขึ้นเพราะอุปกรณ์สร้างแม่เหล็กได้รุนแรงมาก

แต่เท่านั้นจะดูธรรมดาไปเพราะเขาได้นำตัวเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือติดไว้ที่ด้ามจับเพื่อสแกนลายนิ้วมือที่ตั้งเอาไว้ว่าเฉพาะตัวเขาถึงจะปิดแม่เหล็กไฟฟ้าและทำให้ดูเหมือน Allen Pan สามารถยกค้อน Mjolnir ได้เพียงคนเดียว (แต่ตอนท้ายคลิปจะมีคนที่ยกขึ้นแบบง่ายๆด้วยวีธีหมุนค้อน) ลงทุนแบบนี้ช่วยทำโล่กัปตันอเมริกา หรือ ชุดเกราะ Ironman อีกน่าจะดี

Play video

ที่มา : comicbook