พอมองความเคลื่อนไหวของวงการดนตรีในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ก็รู้สึกว่าน่าตื่นเต้นพอสมควร มีความเปลี่ยนแปลง ความแปลกใหม่ และการรอคอยที่สมหวังเสียที เป็นเดือนที่งานเพลงที่น่าประทับใจออกมามากมาย ซึ่งเราก็ขอรวบรวมมาแนะนำเอาไว้เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ได้ฟังกันนะ

L’Arc~en~Ciel –  “Mirai”

ในที่สุดแฟน ๆ ของเฮีย ๆ ก็ได้เฮกันเสียทีหลังจากที่หายไปกว่า 4 ปี ! โดยไม่ออกเพลงใหม่เลย (มัวแต่ทัวร์คอนเสิร์ตกันอย่างเดียว) กับวงเจร็อกระดับตำนาน ‘L’Arc~en~Ciel’ ที่กลับมาพร้อมกับบทเพลงที่มีชื่อว่า “Mirai” บทเพลงประกอบเกม Blue Protocal เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ถูกใจแฟน ๆ สมกับเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีของวงแห่งสายรุ้งวงนี้

“Mirai” มีความเป็น L’Arc~en~Ciel ที่เราคิดถึงครบถ้วนทั้งเสียงร้องของไฮด์ ไลน์ดนตรีเท่ ๆ ทั้งกีตาร์เก๋ ๆ จากเคน เบสเฟี้ยวฟ้าวจากเท็ตสึ และ กลองแน่น ๆ จากยูกิฮิโระ ที่มาพร้อมกับซาวด์สวยงามล้ำเลิศ เมโลดี้เพราะ ๆ  เติมความอลังด้วยเสียงเครื่องสายและเติมเสียงซินธ์เข้ามาสร้างสีสัน มู้ดของเพลงมีความสว่างสดใส ฟังแล้วมีความหวังและกำลังใจ (ถึงแม้จะแปลเนื้อเพลงไม่ได้ก็ตาม) สมกับชื่อเพลงที่แปลว่า “อนาคต” ฟังแล้วน้ำตาจิไหลในที่สุดก็ได้ฟังเพลงใหม่ซะที แบบนี้จะมีข่าวดีออกอัลบั้มใหม่มั้ยเนี่ย (เรื่องออกอัลบั้มนี่ห่างหายหนักเลยเพราะว่าไม่ได้ออกมาตั้งแต่ปี 2012 ที่ออกอัลบั้ม ‘Butterfly’)

Sprite x Guygeegee – ‘ทน’

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สุดเซอร์ไพรส์เมื่อเพลงไทยได้ไต่ชาร์ตระดับโลกอย่าง Billboard Global เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โดยไต่ขึ้นไปสู่อันดับที่ 89 แถมยังเป็นเพลงของศิลปินหน้าใหม่ “SPRITE” (ที่เคยทำงานระดับอินเตอร์มาแล้วด้วยการเป็นตัวแทนศิลปินไทยในเพลง “Trust Again” เพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันจากดิสนีย์เรื่อง ‘Raya and the Last Dragon’) และ “GUYGEEGEE” 2 แรปเปอร์ จากค่าย HYPE TRAIN กับบทเพลง “ทน” ที่มาพร้อมท่วงทำนองโจ๊ะ ๆ ของดนตรีฮิปฮอปกับเร็กเก และเนื้อเพลงที่มีลีลากวน ๆ อย่าง “พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด” ซึ่งนอกจาก “ทน” จะไต่ชาร์ต Billboard แล้ว ยังเป็นเพลงเนื้อร้องภาษาไทยเพลงแรกที่มียอดสตรีมสูงกว่า 20 ล้านครั้ง !! เรียกได้ว่าเป็นการก้าวข้ามพรมแดนทางภาษาเลย ทั้งคู่บอกว่าตั้งใจแต่งเพลงนี้แบบเล่น ๆ ทำไปตามธรรมชาติแบบเคย ๆ คืนเดียวก็เสร็จ แต่งานที่ออกมานั้นถือว่าลงตัวดีมากเลยทีเดียว แบบนี้ต้องยกนิ้วให้ ! เป็นการจุดประกายพลังใหม่ ๆ ให้กับวงการเพลงไทยเลย

Finger Cross – “ทฤษฎี”

‘Fingers Cross’ วงไอดอลขนาดเล็กที่ประกอบด้วยสมาชิก 7 คน และ 1 โปรดิวเซอร์ กับงานดนตรีในสไตล์ Shoegaze ที่เข้มข้นทั้งในภาคดนตรีที่พาเราดำดิ่งลงไปในห้วงแห่งเสียงอึงอลผสมผสานปะปนล่องลอยเคลื่อนคล้อยหน่วงหนัก ให้ความรู้สึกสับสนที่ไม่รู้จะต้องไปทางไหนซึ่งสอดคล้องกับมวลรวมแห่งความรู้สึกของมหาชนชาวไทย ในด้านเนื้อหาก็เดือดไม่แพ้กันกับเนื้อเพลงที่ใช้การเปรียบเปรย มีความเป็นกวี นอกจากนี้ Finger Cross ยังเป็นวงไอดอลเพื่อสังคมที่สะท้อนแนวคิดทางการเมืองและสังคมผ่านทางเพจวงอยู่เสมอ Finger Cross ได้บิ๊ง กิตติพัฒน์ กนกนาค อดีตสมาชิกวง Post Rock วง Afternoon เป็นโปรดิวเซอร์ของวง และได้อีก 2 ทัพหลังคนสำคัญคือ พี่ปิ๊ก ศิวัช อ่วมประดิษฐ์ (17SEPTEMBER1981) อดีตมือกีตาร์วง Afternoon และ โจ ปริญญา อิ่มน้อย (merry murk) จาก Forgot Your Case มาช่วยสร้างสำเนียงแห่งเสียง Shoegaze ที่เข้มข้นจริงจังให้กับวงได้เป็นอย่างดี ลองสัมผัสกับบทเพลง “ทฤษฎี” แล้วคุณจะตื่นใจไปกับบทเพลงของพวกเธอ อยากรู้จริง ๆ ว่าถ้าวงนี้แสดงสดแล้วจะเป็นอย่างไรบ้างนะ

Death of A Salesman – “ขโมย”

หลังจากทำให้ตื่นเต้นกับการส่งอัลบั้มเต็มเพียงชุดเดียวของวงลงสตรีมมิงให้แฟน ๆ ได้ฟังกัน ก็ตามติดมาด้วยข่าวดีครั้งใหญ่คือการส่งบทเพลง “ขโมย” เพลงใหม่ในรอบ 20 ปีจาก Death of a Salesman หนึ่งในวงดนตรีชั้นเยี่ยมแห่งกระแสอัลเทอร์เนทีฟไทยที่มาสร้างความประทับใจแล้วก็หายไปนานเลย

“ขโมย” ยังคงเอกลักษณ์ของ Death of A Salesman ที่เป็นงานดนตรีอัลเทอร์เนทีฟที่ผสมผสานซาวด์อิเล็กทรอนิกให้เข้ากับองค์ประกอบทางดนตรีที่มีความป็อปกำลังดี ติดหู แต่ก็มีท่วงทำนองที่น่าค้นหา “ขโมย” โดดเด่นด้วยเสียงสังเคราะห์ พร้อมไลน์กีตาร์เฉี่ยว ๆ และท่วงทำนองเวิ้งว้างล่องลอย กับเนื้อหาที่ถอดความออกมาได้หลายระดับทั้งในระดับส่วนบุคคลที่อาจเป็นเพลงรักที่พูดถึงการเชื่อใจใครสักคนและผลของมันคือการโดนหักหลังอย่างเจ็บปวด หรือในอีกระดับมันคือบทเพลงสะท้อนสังคมทั้งในระดับโลกและในเมืองไทยที่แทนใจของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เธอขโมยความหวังในยามที่ฉันตายใจ เธอขโมยความหวังในยามที่ฉันตายใจ”

ASIA 7 – “กล่อม”

‘ASIA 7’ วงดนตรีชื่อมีเลข 7 แต่รวมนักดนตรีมากฝีมือ 8 คนเข้าไว้ด้วยกัน คือ ออย-อมรภัทร เสริมทรัพย์ (ร้องนำ), โยเย-นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ (ซอ), ต้น-ต้นตระกูล แก้วหย่อง (เครื่องดนตรีอีสาน), โอม-กฤตเมธ กิตติบุญญาทิวากร (แซ็กโซโฟน), สุนทร-สุนทร ด้วงแดง (กีตาร์), บูม-ปรีดา เกศดี (คีย์บอร์ด), ดิว-ภูวิช ทวาสินชนเดช (เบส) และ โน้ต-ฐิติรัฐ ดิลกหัตถการ (กลองชุด) ที่เปิดตัวในฐานะศิลปินค่าย Gene Lab ด้วยซิงเกิลแรกที่มีชื่อว่า “กล่อม” ที่มาพร้อมกลิ่นอายดนตรีแนวโฟล์ก-ร็อกผสมกับท่วงทำนองของดนตรีเอเชียอันเป็นเอกลักษณ์ของวงที่ผสมผสานกันออกมาได้อย่างกลมกล่อม และแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของวงออกมาอย่างชัดเจน ส่วนความหมายของคำว่า “กล่อม” ของเพลงนี้หมายถึงการกล่อมเกลาด้วยเสียงจากธรรมชาติและเสียงภายในใจที่คอยปลอบประโลมหัวใจในยามที่เราอ่อนล้าและต้องการกำลังใจ

งานดนตรีของเพลงนี้ฟังดี ๆ ก็ให้อารมณ์เหมือนเพลงประกอบอนิเมะญี่ปุ่นอยู่เหมือนกันแต่มีการใส่ความเป็นไทยและเอเชียลงไปได้อย่างลงตัวจนกลายเป็นบทเพลงที่มีพลังขับเคลื่อนที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและความหวัง ยิ่งฟังและชม MV ที่มีงาน Visual ที่สวยงามอลังการจาก HUI Team Design ยิ่งได้อารมณ์เข้าไปใหญ่ หลายคนที่ติดตามวงนี้มานานคงดีใจที่วงนี้ได้เวลาอยู่ใต้แสงไฟสาดส่องเสียที

HENS – “ข้างเดียว”

‘HENS’ คือการกลับมาในร่างใหม่ของอดีตสมาชิกวง 25 hours ที่ประกาศแยกวงกันไปเมื่อ 31 สิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งแหลมนักร้องนำของวงก็ไปทำงานเพลงเดี่ยวในสไตล์โฟล์ก ส่วนสมาชิกที่เหลืออีก 4 คนคือ โฟร์-ประทีป สิริอิสสระนันท์ (ร้องนำ-กีตาร์), ปู๋-ปิยวัฒน์ มีเครือ (ร้องนำ-กีตาร์), บัง-เอกศิริ กำบังภัย (เบส) และ จ๊อบ-กฤตพงศ์ สกุลนามอเนก (กลอง) ก็ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในนาม ‘HENS’ และเป็นศิลปินในภายสังกัดค่าย What The Duck

HENS มาพร้อมกับงานดนตรีในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟป็อป กับ 4 บทเพลงใหม่คือ “แพนด้า” “กลั้นไว้” “It’s got to be you” และล่าสุดกับ “ข้างเดียว” เพลงอกหักสุดโรแมนติกที่มาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอ ถ่ายทอดความรู้สึกของคนแอบรักที่ไม่ว่าจะไกลแค่ไหนก็ทำได้เพียงรู้สึกไปข้างเดียวเท่านั้น ในส่วนของดนตรีเพลงนี้มีกลิ่นอายความเป็นเพลงโซลป็อปร่วมสมัยให้บรรยากาศที่โรแมนติกชวนเคลิ้มฝัน อีกทั้งยังผสมลูกเล่นลีลาหลายหลากจัดจ้านได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเพลงนี้และอีก 3 เพลงที่ปล่อยออกมาก็ทำให้แฟน ๆ 25 hours ใจชื้นได้บ้างว่าศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบนั้นไม่ได้หายไปไหนและยังมีอะไรน่าตื่นเต้นให้ได้รอฟังกันอยู่

Violette Wautier – “กักตัว”

ในช่วงที่ต้องกักตัวจากสถานการณ์โควิดแบบนี้ “วี วิโอเลต วอเทียร์” ได้ปล่อยเพลงใหม่ในสไตล์คนอินเลิฟกับเพลง “กักตัว” ที่วิโอเลตได้ทำตามสัญญาด้วยการแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาไทยตามที่ได้เคยบอกกับแฟน ๆ เอาไว้ ซึ่งแตกต่างจากงานเพลงก่อนหน้านี้ในอัลบั้มเต็มชุดแรก “Glitter and Smoke” ที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งพอเป็นเพลงเนื้อร้องภาษาไทยแล้ว อรรถรสในแบบของวีก็ไม่ได้ลดลงไปแต่อย่างใด ยังคงมีความสดใส เซ็กซี่ ขี้เล่นอยู่ครบครับ ส่วนในภาคดนตรีก็ได้ “โหน่ง-วิชญ วัฒนศัพท์” โปรดิวเซอร์คู่ใจมาใส่จังหวะความพอปสนุกสนานลงไป โดยเพลงนี้วีได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงนี้ที่ทุกคนต้องกักตัวจากโรคระบาดโควิด-19 อาจมีเหงา เบื่อ เศร้ากันบ้าง วีก็เลยอยากแต่งเพลงน่ารักสดใสออกมาเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

Three Man Down – “อยู่ในสาย”

กลายเป็นวงดนตรีขวัญใจมหาชนวงใหม่ของวงการเพลงไทยไปแล้วกับ “Three Man Down” เจ้าของเพลงฮิต “ฝนตกไหม”, “ฝันถึงแฟนเก่า” และ “ถ้าเธอรักฉันจริง” ที่เพิ่งออกอัลบั้มเต็มชุดแรก “This City Won’t Be Lonely Anymore” ออกมาให้แฟน ๆ ได้ตื่นตาตื่นใจ ซีดีถูกจองหมดอย่างรวดเร็วกลายเป็นของ rare ไปในทันที อีกทั้งวงยังมีการเปิดอัลบั้มเป็นการจัดนิทรรศการศิลปะแบบเจ๋ง ๆ อีกต่างหาก

“อยู่ในสาย” ซิงเกิลพิเศษระหว่าง Three Man Down กับ Samsung Galaxy เป็นเพลงช้าในลีลาอ้อน ๆ ซึ้ง ๆ ในแบบฉบับของ Three Man Down ที่มาพร้อมเมโลดี้ซึ้งติดหูกับท่วงทำนองที่กลมกล่อมไพเราะ และเนื้อร้องที่มีภาษาอ้อน ๆ ขอแค่เธออยู่ในสาย แค่เธอยังอยู่ในสาย ก็พอ อย่าเพิ่งวางนะฉันขอ” ผ่านฝีมือการแต่งของ ตูน-พีรพล เอี่ยมจำรัส มือกีตาร์ของวง บอกเล่าความรู้สึกของคนที่รอคอยการพูดคุยกับคนที่รักจนมองว่ามันเป็นเหมือนของขวัญสุดพิเศษ

TaitosmitH – “ใจแผ่นดิน”

ซิงเกิลล่าสุดจากวงเพื่อชีวิตไทยยุคใหม่ ‘TaitosmitH’ที่ถ่ายทอดเรื่องราวในสังคมไทยผ่านบทเพลงออกมาได้อย่างถึงใจและน่าประทับใจ คราวนี้ในบทเพลง “ใจแผ่นดิน” พวกเขาได้หยิบจับเรื่องของพื้นที่กลางป่าแก่งกระจานที่ชาวกระเหรี่ยงอาศัยอยู่มานานกว่า 100 ปีที่ถูกรัฐบาลประกาศให้กลายเป็นพื้นที่อุทยานและห้ามชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัยอีกต่อไปโดยสัญญาว่าจะให้ที่ดินทำกินใหม่ ซึ่งที่ดินที่ได้มาก็เพาะปลูกทำมาหากินอะไรไม่ได้ ชาวกะเหรี่ยงจึงอยากกลับไปที่บ้านเกิดของพวกเขาที่ใจแผ่นดิน แต่ก็มีปัญหาตามมาไม่จบไม่สิ้น

‘TaitosmitH’ ยังมีการเล่าเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจและเข้าถึงอารมณ์ อีกทั้งยังใส่ลูกเล่นที่เคยใช้ในเพลงฮิตหลายเพลง นั่นคือการใส่ภาษาถิ่นเข้าไปในเนื้อร้องซึ่งในเพลง “ใจแผ่นดิน” นี้ก็คือภาษากะเหรี่ยง ซึ่งช่วยให้การฟังเพลงของพวกเขาคือการเข้าไปอยู่ในใจของเจ้าของเรื่องราวอย่างแท้จริง เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่งดงามจาก ‘TaitosmitH’

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส