ใบหน้าของ อลัน ทัวริง (Alan Turing) นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะผู้ถอดรหัสลับนาซี และช่วยให้ประเทศอังกฤษมีชัยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการพิมพ์ลงบนธนบัตร 50 ปอนด์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเริ่มนำมาใช้อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 109 ปีของอลัน ทัวริง

ธนบัตรโฉมใหม่ที่มีใบหน้าของอลัน ทัวริง ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ หรือ BoE และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตธนบัตรด้วยโพลีเมอร์ซึ่งมีความทนทานกว่าธนบัตรที่ทำจากกระดาษ รวมทั้งยังออกแบบเนื้อสัมผัสที่ช่วยให้คนตาบอดแยกแยะได้ว่าเป็นธนบัตรราคาเท่าไหร่

อลัน ทัวริง ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งวิทยาการคอมพิวเตอร์ แม้จะเป็นผู้ช่วยให้อังกฤษได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการถอดรหัสลับเครื่องเอนิกมา (Enigma) ของนาซี แต่ในตอนนั้นเขาต้องตกเป็นอาชญากรข้อหารักร่วมเพศ โดนจับพร้อมแฟนหนุ่ม ซึ่งศาลบีบบังคับให้ทัวริงเลือกระหว่างจำคุกกับฉีดฮอร์โมนเอสโตรเจนเพื่อลดความต้องการทางเพศ ซึ่งเขาเลือกอย่างหลัง ทัวริงจบชีวิตลงในปี 1954 ที่บ้านพักของเขา โดยพบว่ามีสารไซยาไนต์ในร่างกาย (ยังไม่มีข้อสรุปว่าเขาฆ่าตัวตายหรือถูกลอบสังหาร) เรื่องราวของเขาเคยถูกสร้างเป็นหนังเรื่อง ‘The Imitation Game’ ในปี 2014

ในปี 2013 ทัวริงได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ ทั้งนี้การเลือกทัวริง มาประทับอยู่บนธนบัตรของอังกฤษ ยังถือว่าเป็นการยอมรับเกย์หรือกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งตรงกับ Pride Month ในเดือนมิถุนายนอีกด้วย

‣ อ้างอิง
https://rb.gy/wad7jm

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส