เครดิตรูปภาพจาก bbc.com

ทีมนักวิจัยจีน ได้ค้นพบฟอสซิลกะโหลกศีรษะมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ชื่อว่า ‘มนุษย์มังกร (Dragon Man)’ และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ‘Homo longi’ ซึ่งคำว่า ‘หลง (long)’ ในภาษาจีนนั้นหมายถึง ‘มังกร’ กะโหลกที่พบอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ คาดว่าเป็นมนุษย์ที่เคยดำรงชีวิตอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนและมีอายุมากกว่า 140,000 ปี

สำหรับกะโหลกศีรษะ ‘มนุษย์มังกร’ นี้ เป็นกะโหลกของผู้ชายอายุประมาณ 50 – 59 ปี มีขนาดใหญ่ ใบหน้ากว้าง แบน โหนกแก้มต่ำ ดวงตาลึกและโหนกคิ้วหนา ซึ่งทำให้มนุษย์โบราณคนนี้ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกับคนในยุคปัจจุบันมากกว่ามนุษย์โบราณที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

เครดิตรูปภาพจาก aljazeera.com

ทีมนักวิจัยยังระบุว่า ‘มนุษย์มังกร’ นี้เป็นมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถือว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวิวัฒนาการของมนุษย์ในยุคปัจจุบันมากที่สุด อย่างเช่น นีแอนเดอร์ทัล (Neanderthals) และโฮโม อีเร็กตัส (Homo Erectus) ทำให้การค้นพบครั้งนี้สร้างความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ได้มากขึ้น

เครดิตรูปภาพจาก aljazeera.com

ในความเป็นจริงกะโหลก ‘มนุษย์มังกร’ นี้ถูกพบครั้งแรกตั้งแต่ปี 1933 ในเมืองฮาร์บิน แต่ผู้ที่พบได้ซุกซ่อนไว้ในบ่อน้ำมานานถึง 85 ปี เพื่อให้รอดพ้นจากกองทัพทหารญี่ปุ่น จากนั้นจึงมีการขุดกะโหลกศีรษะของมนุษย์นี้ขึ้นมาจากบ่อน้ำ และส่งไปให้แก่ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Hebei GEO University ในมณฑลเหอเป่ย ในปี 2018 ศึกษาต่อ ก่อนจะมีการเผยแพร่ผลการตรวจสอบลงในวารสาร The Innovation เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564

อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส