อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หรือเจ้ย ผู้กำกับชาวไทยพาภาพยนตร์เรื่องใหม่ ‘Memoria’ เปิดตัวฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ประจำปี 2021 เมื่อค่ำวานนี้ (15 กรกฎาคม) และเมื่อหนังฉายจบก็ได้รับการยืนปรบมือยาวนานกว่า 10 นาทีจากผู้ชม เสียงชื่นชมอันกึกก้องนี้ทำให้หนังเรื่องนี้ถูกจับตามองว่าอภิชาติพงศ์มีโอกาสคว้าปาล์มทองคำไปครองเป็นตัวที่ 2 หลังจากที่คว้าปาล์มทองคำตัวแรกไปจากหนัง ‘ลุงบุญมีระลึกชาติ’ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ไปเมื่อปี 2010 

‘Memoria’ เป็นภาพยนตร์ที่ร่วมทุนสร้างจากหลายประเทศ ถือเป็นผลงานขนาดยาวลำดับที่ 8 ของอภิชาติพงศ์ แต่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถ่ายนอกประเทศไทย โดยย้ายไปใช้โลเกชันที่ประเทศโคลอมเบีย หนังได้นักแสดงอังกฤษชื่อดังอย่าง ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) มารับบทเจสสิกา หญิงชาวอังกฤษที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเมเดลลิน ทำธุรกิจขายดอกไม้ เธอเดินทางไปที่เมืองโบโกตาเพื่อเยี่ยมน้องสาวที่นอนป่วยในโรงพยาบาล คืนหนึ่งเจสสิกาตื่นขึ้นมากลางดึกและได้ยินเสียงปริศนาที่ดังก้องอยู่ในหัว ทำให้เธอเริ่มออกตามหาเสียงต้นกำเนิดของมัน

หนังเปิดตัวฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 74 โดยอยู่ในสายประกวดหลัก และหลังจากที่หนังฉายรอบปฐมทัศน์จบลงก็ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมในโรงที่ยืนปรบมือให้ผู้กำกับและนักแสดงยาวนานกว่า 10 นาที นอกจากนั้นหนังยังได้รับชมอย่างท่วมท้นจากนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ ทำให้หนังจับตามองว่าอาจมีโอกาสคว้ารางวัลปาล์มทองคำในปีนี้ และอาจเดินทางไปไกลถึงเวทีออสการ์

นอกจาก ‘Memoria’ กำกับและเขียนบทโดยอภิชาติพงศ์แล้ว ยังได้ตากล้องไทยมือรางวัลอย่าง สยมภู มุกดีพร้อม ทำหน้าที่กำกับภาพให้กับหนังเรื่องนี้ด้วย โดยสยมภูเคยทำงานกับอภิชาติพงศ์มาแล้วใน ‘ลุงบุญมีระลึกชาติ’ รวมทั้งเป็นผู้กำกับภาพให้หนังดังอย่าง ‘Call Me by Your Name’

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส