จูเลีย ดูคอร์นู (Julia Ducournau) ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส สามารถคว้ารางวัล Palme d’Or จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ครั้งที่ 74 ได้สำเร็จจากผลงานกำกับเรื่อง ‘Titane’

นั่นทำให้เธอเธอเป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลนี้มาได้ โดยก่อนหน้านี้คือ เจน แคมเปียน (Jane Campion) ผู้กำกับหญิงชาวนิวซีแลนด์จาก ‘The Piano’ เมื่อปี 1993 ซึ่งตอนนั้น เจน แคมเปียน ได้รับรางวัลคู่กับ เฉิน ข่ายเกอ ผู้กำกับชาวจีนจาก ‘Farewell My Concubine’

Titane
Titane

สื่อต่าง ๆ พากันคาดการณ์ว่า ‘Titane’ จะสามารถคว้ารางใหญ่จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้กลับบ้านได้อย่างแน่นอน โดย จูเลีย ดูคอร์นู ได้ปรากฏตัวบนพรมแดงหน้าหน้างานพิธี และทุกอย่างเริ่มกระจ่างชัดเมื่อผู้กำกับ สไปก์ ลี (Spike Lee) ประธานคณะกรรมการในปีนี้ได้ขึ้นมายืนบนเวทีเพื่อประกาศชื่อผู้ชนะรางวัล Palme d’Or

ผู้กำกับหญิงคนเก่งนี้ได้กล่าวว่า เธอรู้ว่าภาพยนตร์ของเธอนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่มันสมบูรณ์ในสายตาของผู้ที่สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ และหวังว่ารางวัลนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าโลกนี้จำเป็นจะต้องดีขึ้นมากกว่านี้เรื่อย ๆ

Julia Ducournau
จูเลีย ดูคอร์นู (ภาพจากสำนักข่าว AP)

รางวัลอื่นที่น่าสนใจก็มีทั้ง ‘Memoria’ ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทยที่สามารถคว้ารางวัล Jury Prize มาได้เป็นครั้งที่ 3 แล้วจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดยก่อนหน้านี้เคยคว้ารางวัล Jury Prize จาก Sud pralad (2004) และรางวัล Palme d’Or จาก Loong Boonmee raleuk chat (2010) มาแล้ว

รางวัล Grand Prize จากเป็นของ ‘A Hero’ ของผู้กำกับ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี (Asghar Farhadi) และ ‘Compartment No. 6’ ของผู้กำกับ ยุโฮ คูออสมาเนน (Juho Kuosmanen) ส่วนรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมตกเป็นของ ลอส การัซ (Leos Carax) จาก ‘Annette’

ข้อมูลอ้างอิง : deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส