[รีวิว] อลหม่านรักหมอหญิงชิงลั่ว : รอมคอมเบา ๆ ที่ดูแล้วฟินไม่ไหว
Our score
8.6

[รีวิว] อลหม่านรักหมอหญิงชิงลั่ว : รอมคอมเบา ๆ ที่ดูแล้วฟินไม่ไหว

จุดเด่น

  1. ไม่ผิดหวังกับ หลิวเสวี่ยอี้ ผลงานพระเอกเรื่องแรกจากที่เป็นพระรองให้แฟนคลับรอคอยมาหลายเรื่อง หล่อฟาดมากจ้ะ โดนตกแล้วหนึ่ง
  2. เคมีพระ-นางเข้ากันดี๊ดี ฉากบู๊กรุบกริบ แต่ฉากกุ๊กกิ๊กไม่มีแผ่ว ดีต่อใจมากมาย ณ จุดนี้
  3. พล็อตอบอุ่นละมุนรักที่เป็นรักแบบครอบครัว สร้างพลังใจเล็ก ๆ เหมาะกับการดูเพื่อผ่อนคลาย ไม่ต้องคิดเยอะ
  4. ดำเนินเรื่องเร็ว กระชับและเนื้อหาไม่หลวมจนเกินไป

จุดสังเกต

  1. อาจจะมีบทบางช่วงที่ดูเล่นใหญ่ไปนิด แต่ยังเข้ากันดีกับพล็อตรอมคอม ตรงนี้ไม่ติดเท่าไหร่นัก
  2. ในช่วงของมุมสืบสวนค้นหาความจริง ดูเบาไปสักนิด เฉลยตัวร้ายเร็วมากแต่ยังมีปมใหญ่ที่ยังไม่สะสางรออยู่อีก ก็รอลุ้นตรงนี้จ้ะซึ่งน่าจะมาตอนใกล้ ๆ จะจบเรื่อง
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

เรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องแรกในการรับบทพระเอกของ ‘หลิวเสวี่ยอี้’ หลังจากที่รับบทพระรองบ้าง ตัวละครสำคัญอื่น บ้างมาหลายต่อหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘ราชาปีศาจ’ จากเรื่อง ‘The Destiny of White Snake ลิขิตรักนางพญางูขาว’ ที่ตกแฟน ๆ ไปได้หลายคน หรือ ‘เทพบรรพกาลเทียนฉี’ หนึ่งในสี่มหาเทพแห่งฟ้าปางก่อน จากเรื่อง ‘Ancient Love Poetry ตำนานรักสองสวรรค์’ จนทำเอาแฟน ๆ หลงรักผู้ชายชุดม่วง พอมาถึงเรื่องนี้ที่ได้เป็นพระเอกเต็มตัวก็ขอถือป้ายไฟเชียร์รัว ๆ คนแรกเลยจ้ะ…อิ๊บแล้วนะ

เยี่ยซิวตู๋ (หลิวเสวี่ยอี้)

Qing Luo หรือ อลหม่านรักหมอหญิงชิงลั่ว เล่าเรื่องราวของหมอหญิง ‘อวี้ชิงลั่ว’ (หวางจื่อเว่ย) คุณแม่ยังสาวที่มี ‘อวี้ชิงหนาน’ หรือ ‘หนานหนาน’ (จางจื่อหาน) เป็นลูกชายจอมแก่น แต่ที่มากกว่าการมีลูกตั้งแต่ยังสาวพริ้ง นางยังเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวอีกต่างหาก เพราะเกิดเหตุไม่คาดฝันจนสูญเสียความทรงจำ สามีเป็นใครนางเองก็ยังไม่รู้เลยจ้ะ หนำซ้ำสามีก็ไม่อยู่ให้ฟื้นความทรงจำซะด้วย เพราะหายเข้ากลีบเมฆไปเลยไม่เคยพบหน้า

อวี้ชิงลั่ว (หวางจื่อเว่ย)

7 ปีผ่านไปชื่อเสียงของนางโด่งดังและได้สมญาว่า ‘หมอปีศาจ’ อันนี้ก็น่าจะมาจากการเข้าถึงตัวได้ยากมากเพราะปกป้องตัวเองด้วยสารพัดพิษ ชิงลั่วมักจะออกไปดูตัวเพื่อตามหาใครสักคนที่จะมาดูแลครอบครัวและเป็นพ่อให้หนานหนาน แต่หนานหนานบุตรชายจอมแสบก็ก่อเรื่องและหนีออกจากบ้านจนมาพบ ‘เยี่ยซิวตู๋’ (หลิวเสวี่ยอี้) องค์ชายห้าเจ้าเมืองเกาะเย่าหวัง ซึ่งปลอมตัวเป็นจอมโจรเด็ดบุปผาชื่อกระฉ่อนที่ชิงพรหมจรรย์หญิงสาวมานับไม่ถ้วน เพื่อปกปิดฐานะ แต่แหมพระเอกก็นะ จะปลอมตัวทั้งทีเลือกให้มันดีกว่านี้ไม่ได้รึไงเนี่ย

อวี้ชิงหนาน หรือ หนานหนาน (จางจื่อหาน)

ชิงลั่วจึงยอมเข้าร่วมงานชุมนุมคัดสรรหมอเทวดาตามคำชักชวนของเยี่ยซิวตู๋ เพื่อรอโอกาสจะจับตัวเขาให้ได้ แต่กลายเป็นว่าการเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ชิงลั่วได้ค้นพบเบาะแสเรื่องราวในอดีตที่ขาดหายไป รวมถึงความจริงที่ว่าใครเป็นพ่อของหนานหนานกันแน่

พล็อตน่ารัก อบอุ่น ดูเพลิน

ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นหวางจื่อเว่ยในชุดย้อนยุค ซึ่งเรื่องนี้ทำให้นึกย้อนไปถึง ‘หลิงจิ้งเสี่ยว’ เพื่อนสาวห้อง 8 ใน ‘A Love So Beautiful’ ซีรีส์รักกุ๊กกิ๊กไฮสคูลที่โด่งดังจนสร้างฐานแฟนคลับไว้ในบ้านเรามากมาย เรียกว่าตกยกแก๊งโดยเฉพาะหวางจื่อเว่ยที่สาว ๆ ด้วยกันยังอดกรี๊ดนางไม่ได้ มาถึงเรื่องนี้จื่อเว่ยก็ไม่ทำให้ผิดหวัง กับดาเมจรุนแรงของแม่เลี้ยงเดี่ยวยังสาว ที่เต็มไปด้วยสารพัดพิษแต่เนื้อหอมจนหนุ่ม ๆ ยินดีจะแข่งขันเพื่อสมัครเป็นพ่อของหนานหนานตัวแสบ

ความน่ารักของเรื่องนี้อยู่ที่พล็อตของเรื่องจริง ๆ ที่ทำให้นางเอกเป็นแม่ของเด็ก 6 ขวบจอมเฮี้ยวตั้งแต่ยังสาว ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นซีรีส์ที่อบอุ่นได้หน้าตาเฉย ถึงแม้ว่าชะตากรรมที่นางเอกพบเจอมาในอดีตจะโหดร้ายสำหรับลูกผู้หญิงคนหนึ่ง ผสมสืบสวนเล็ก ๆ ที่ก็ลึกอยู่นะกับปมความลับร้ายกาจที่ว่าใครเป็นพ่อของหนาน ๆ แล้วไปโจ๊ะพรึม ๆ กันตอนไหน อะไรยังไง ไหนบอกมาซิ บอกเลยว่ามีความซับซ้อนและคาดไม่ถึงรออยู่แน่นอน กับแผนการของตัวร้ายที่ไร้มนุษยธรรมกันเห็น ๆ

บวกกับความโรแมนติกติดตลก ที่ให้พระเอกเป็นถึงวีรบุรุษอี้หยางที่หนานหนานคลั่งไคล้ เชี่ยวชาญการรบ มีองครักษ์เงาในมือ เก่งกาจปราดเปรียว มีฝีมือยิงธนูไม่เป็นสองรองใคร เรียกว่าเป็นวีรบุรุษที่เลื่องลือ บรรเลงเพลงยุทธมาแต่ละทีนี่พกความเท่มาด้วยตลอด แต่ก็ดันกลัวเลือดซะงั้นน่ะ เห็นเลือดแล้วใจสั่นหวิว แล้วเป็นนักรบได้ไงเนี่ย

เรื่องนี้พระเอกของเราก็สวมวิญญาณเป็นองค์ชายคลั่งรัก สุภาพบุรุษและอยู่ในโอวาท อยากจะเป็นพ่อให้หนานหนานใจจะขาด ก็ถ้าตกร่องปล่องชิ้นกันเมื่อไหร่ ต้องได้รับตำแหน่งพ่อบ้านใจกล้าแน่นอนเลยจ้ะ ฟันธง เพราะองค์ชายห้าเยี่ยซิวตู๋นั้นหลงรักชิงลั่วตั้งแต่แรกเห็นและมีจูบแรกกันด้วยความบังเอิญโดยตั้งใจซะด้วยสิ เรื่องนี้ฉากจูบเยอะอยู่นะ ชนิดที่ไม่ต้องรอลุ้นหรอกว่าเมื่อไหร่พระนางจะจุ๊บกัน เพราะมีมาเสิร์ฟตั้งแต่ตอนแรกกันเลย แต่เป็นจูจุ๊บแบบน่ารักเพราะเป็นจูบที่ บังเอิญเก่งงงงง ง.งูล้านตัว

บทมีความร่วมสมัยเป็นสีสันน่าติดตาม

ถ้าจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นซีรีส์ฮีลใจก็ได้เลยจ้ะ ในสถานการณ์ตึงเครียดแบบนี้ซีรีส์เรื่องนี้จะเยียวยาทุกสิ่ง แน่นอนว่าเราไม่ได้กินยาต้มจากชิงลั่วแน่นอน แต่ยาใจขนาดนี้มาพร้อมบทคอมเมดี้ง่าย ๆ แต่ใช้ได้ทุกเวลา เราจะเห็นความน่ารักของจางจื่อหานในบท หนานหนาน ที่ทำให้เราหลงรักเจ้าหนูน้อยคนนี้ กับความแก่แดดแก่ลมและความฉลาดมาดกวน บวกกับมุมน่าสงสารเล็ก ๆ ที่เป็นเด็กมีปมแต่ทำตัวเข้มแข็ง จางจื่อหานเล่นบทนี้ได้ดีเอามาก ๆ สมกับฐานะหัวใจของเรื่อง

บทเขียนให้ชิงลั่วเป็นผู้หญิงแกร่งสมองแหลม ที่มีความสามารถในการรักษาชนิดหาตัวจับยาก และมีวิธีการที่ไม่เหมือนใคร เราจะเห็นความร่วมสมัยในทางการแพทย์สอดแทรกเข้ามาในเรื่องอยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยชีวิตด้วยการผายปอด ทำ CPR เป็นการผสมผสานการแพทย์สมัยใหม่เข้าไปสร้างสีสันและทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาในละครพีเรียดย้อนยุค พร้อมกับเอื้อให้สามารถใส่ความเป็นคอมเมดี้ลงไปในบทได้แบบเนียน ๆ

การดำเนินเรื่องต้องบอกว่ารวดเร็ว ฉับไวไม่ยืดเยื้อและทำให้เนื้อเรื่องกระชับไม่หลวมจนเกินไป เรียกว่าเป็นการผสมผสานที่พอดิบพอดี กำลังกินอร่อยเพลินละมุนลิ้น ย่อยง่ายดูสบายแบบใจฟู ๆ ในขณะเดียวกันก็มีความเข้มข้น เนื้อ ๆ เน้น ๆ น้ำขลุกขลิกเท่านั้นเอง

เคมีพระนางชวนจิ้น ฟินไม่ไหว

ถึงแม้ว่าชิงลั่วจะเป็นนางเอกเนื้อหอมจนทำให้พระเอกของเราต้องมีคู่แข่ง แถมยังมีเรื่องราวความรักลึกลับที่แม้แต่เจ้าตัวก็จำไม่ได้ เป็นอลหม่านรักหมอหญิงชิงลั่วสมชื่อเรื่อง แต่บทในส่วนของพระนางก็ช่างเอาใจแฟนคลับ เพราะสาดใส่ความบังเอิญเก่งหยอดเก่งมาตลอดเวลา ซึ่งแต่ละฉากนั้นก็ฟินไปขำไปจ้ะ หลากอารมณ์ดีจริง ๆ เข้าคู่กันดีมากค่ะพระ-นางเรื่องนี้ แต่ซีรีส์เรื่องนี้จะสมบูรณ์ไม่ได้เลยถ้าขาดบทของหนานหนาน เป็นตัวละครสำคัญของเรื่องที่ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามและสร้างอรรถรสได้แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ในบรรยากาศย้อนยุคได้จริง ๆ

และถ้าใครจำเหมียวเฟย ผู้จัดการฝ่ายบริหารติ่งหวากรุ๊ปจาก สตอร์ม อาย โค้ดลับดับทรชน ได้ละก็ เรื่องนี้เดซี่ไดมาในบทของ ‘จินหลิวหลี่’ นักฆ่าสาวที่ล้างมือในอ่างทองคำจนผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ยโรงเตี๊ยม เพื่อนซี้ของชิงลั่วที่สวยฟาดไม่แพ้นางเอก เป็นคู่รองที่สร้างสีสันและชวนขำในทุกฉากที่ประกบคู่กับ ‘เยี่ยห่าวหราน’ (หลี่ซิงเฉิน) น้องชายพระเอกที่เป็นตัวละครสำคัญในเรื่อง และเป็นชนวนที่ทำให้ชิงลั่วได้มีโอกาสเข้ามาเป็นหมอหญิงแห่งราชสำนัก

ก็เรียกได้ว่าเรื่องนี้เป็นรอมคอมที่ครบรส ฟินมาก ๆ ขำเบา ๆ แต่มีจุดเรียกขำได้ตลอดทั้งเรื่อง จนอยู่ในระดับดูเพลิน ซึ่งผู้เขียนรอตอนใหม่อย่างใจจดจ่อ เสื้อผ้าหน้าผม สวยฟาดและหล่อบาดใจไม่เว้นแม้แต่ตัวร้ายและตอนนี้ออกอากาศให้รับชมไป 4 ตอนแล้ว

อลหม่านรักหมอหญิงชิงลั่ว

  • ประเภท : โรแมนติก /คอมเมดี้ /ย้อนยุค
  • จำนวนตอน : 24 ตอนจบ
  • วันเวลาออกอากาศ : อัปเดต 4 ตอนใหม่ทุกวันศุกร์ เวลา 11.00 น
  • ช่องทางรับชม : MONOMAX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส