เจน อัลลิสัน (Jane Allison) อดีตคุณครูสอนภาษาอังกฤษวัย 72 ปี ที่หมู่บ้านเกรตเบนต์ลีย์ (Great Bentley) ในนอร์ธเอสเซกส์ ประเทศอังกฤษ ฝันเป็นจริงเมื่อนิยายที่เธอเขียนได้รับการตีพิมพ์และวางจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หนังสือนิยายนี้ชื่อว่า ‘The Gardener’s Wife’ เล่าเรื่องของชายหญิงคู่หนึ่งในยอร์กเชียร์ที่ตกหลุมรักกันแต่ไม่สามารถลงเอยกันได้ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งอัลลิสันเขียนจากชีวิตของคุณยายทวดของเธอเอง อัลลิสันเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนและยุ่งกับการสอนจนไม่มีเวลาเขียนนิยาย กระทั่งเธอได้ปลดเกษียณจากอาชีพครูในปี 2005 แต่ก็ยุ่งกับการเป็นครูสอนพิเศษและการเป็นคุณยายเลี้ยงหลาน 4 คน

กระทั่งปี 2017 อัลลิสันตัดสินใจลงมือนั่งเขียนนิยายอย่างจริงจัง จากไอเดียที่เธอครุ่นคิดมาตลอดหลายปี และเขียนเสร็จโดยใช้ระยะเวลาปีกว่า หลังจากนั้นเธอได้ส่งนิยายต้นฉบับไปยังสำนักพิมพ์ต่าง ๆ “ไม่มีใครตอบรับฉันเลย มันทำให้เสียกำลังใจมาก ๆ เลยล่ะ” เธอกล่าว ฟิลลิปลูกชายของเธอได้ขอให้เพื่อนที่อยู่ในวงการส่งรายชื่อสำนักพิมพ์มาให้เขา และก็ได้มาถึง 40 สำนักพิมพ์ “ฉันส่งต้นฉบับไปทุก ๆ สำนักพิมพ์ ทุกคนบอกว่ามันน่าสนใจมากนะ แต่ไม่เหมาะกับพวกเขา ตอนนั้นฉันทำใจแล้วว่า ‘ช่างมันเถอะ’” อัลลิสันเล่า

แต่หลังจากนั้น แคเธอรีน ลูกสาวของเธอได้แนะนำให้ส่งไปยังสำนักพิมพ์ใหม่ Cahill Davis Publishing อัลลิสันก็ส่งไปตามคำแนะนำเมื่อเดือนมกราคม ปี 2021 และเธอก็แปลกใจที่สำนักพิมพ์ตอบรับที่จะตีพิมพ์หนังสือนิยายของเธอ “ตอนที่ฉันส่งต้นฉบับไป ฉันไม่คิดว่าพวกเขาจะตอบกลับมาต่างจากสำนักพิมพ์อื่น ๆ แต่พอพวกเขาตอบกลับมาว่าจะตีพิมพ์นิยายของฉัน มันเหมือนกับประตูสู่สวรรค์เลยล่ะ” เธอกล่าว

หลังจากหนึ่งปีกว่าในการพยายาม ‘The Gardener’s Wife’ นิยายเล่มแรกของนักเขียนหญิงวัย 72 ปีก็ได้รับตีพิมพ์และวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม ปี 2021 “ฉันพูดไม่ออกเลยล่ะว่ามันวิเศษแค่ไหน”

‣ อ้างอิง
https://rb.gy/wsarfy
#beartaiBUZZ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส