ถึงทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักวีรบุรุษแห่งรัตติกาลนาม แบทแมน (Batman) กันอีกแล้ว ด้วยเรื่องราวโศกนาฏกรรมวัยเด็ก การทวงความยุติธรรมให้ก็อตแธมซิตี (Gotham City) เมืองอาชญากรรมที่พระเจ้าหันหลังไปจนถึงดีไซน์เสื้อผ้า แกดเจ็ต (Gadget) ไปจนถึงแบทโมบิล (ฺBatmobile) แบทวิง (Batwing) และยานพาหนะสุดเท่ต่าง ๆ ไปจนถึงการกลายเป็นไอคอนของวัฒนธรรมป็อบมาทุกยุคสมัยก็ยิ่งทำให้เรื่องราวของแบทแมนไม่มีวันตายอย่างแท้จริง

จนในที่สุดแบทแมนก็ได้มีวันของตัวเองในชื่อ “แบทแมนเดย์” (ฺBatman Day) ซึ่งจะถูกจัดขึ้นทุกปีในวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายน โดยปี 2021 นี้จะตรงกับวันที่ 18 กันยายน แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบที่มาว่าทำไมถึงมีการจัดงานให้วีรบุรุษแห่งรัตติกาลรายนี้ Beartai-Buzz จึงขอพาทุกคนไปรู้จักกับแบทแมนเดย์กัน

กำเนิดวันแบทแมน

Beartai Buzz Batman Day
Detective Comics เล่มที่ 27 คอมิกเล่มแรกที่มีแบทแมนเป็นตัวละครนำ

แบทแมนปรากฎตัวครั้งแรกบนคอมิกชื่อ ดีเทคทีฟ คอมิคส์ (Detective Comics) เล่มที่ 27 คอมิคเล่มแรกที่มีแบทแมนเป็นตัวละครนำออกตีพิมพ์วางจำหน่ายในเดือนมิถุนายนปี 1939 ดังนั้นการจัดแบทแมนเดย์ครั้งแรกจึงถือเป็นการเฉลิมฉลองการกำเนิดของวีรบุรุษแห่งรัตติกาลตามวันที่ปรากฎตัวครั้งแรกแต่ก็เป็นการจัดกันเองของแฟน ๆ ยังไม่ได้เป็นการจัดอย่างเป็นทางการโดยสำนักพิมพ์แต่อย่างใด

ฉลอง 75 ปีกับการจัดแบทแมนเดย์อย่างเป็นทางการ

สำหรับงานแบทแมนเดย์ครั้งแรกที่ถูกจัดอย่างเป็นทางการมีขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2014 ในงานคอมิกคอนที่ซานดิเอโก (San Diego’s Comic Con) เพื่อเป็นการโปรโมตสินค้าเกี่ยวกับแบทแมนทั้งคอมิกและของเล่นต่าง ๆ รวมถึงภาพยนตร์ที่มีแบทแมนเป็นตัวละครด้วย ตัวงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจนกระทั่งปี 2015 ได้มีสินค้าที่ผลิตขึ้นมาขายเฉพาะวันแบทแมนเดย์ให้แฟน ๆ ของอัศวินรัตติกาลได้สะสมกัน ส่วนเหตุผลที่ว่าต่อมาทำไมถึงมีการเลื่อนการจัดวันแบทแมนเป็นเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนก็ยังไม่มีเหตุผลแถลงออกมาจากทางดีซี ในปี 2019 มีแบทแมนเดย์ถึง 2 วันคือวันที่ 30 มีนาคมและ 21 กันยายน

รวมกิจกรรมเด็ดในวันแบทแมน

กิจกรรมพิเศษ ณ. ร้านคอมิก

Beartai Buzz Batman Day

ร้านคอมิกที่สหรัฐอเมริกาต้อนรับวันแบทแมนเดย์ด้วยการตกแต่งร้านและนำคอมิกแบทแมนมาโชว์หน้าร้าน รวมถึงกิจกรรมที่พิเศษมาก ๆ นั่นคือการแจกหนังสือคอมิกแบทแมนฉบับพิเศษให้แฟน ๆ ได้นำไปสะสมเป็นที่ระลึกกันด้วย

เปิดสัญญาณ Bat-Signal เรียกยอดมนุษย์ค้างคาว

Beartai Buzz Batman Day
NEW YORK, NEW YORK – SEPTEMBER 21: <> DC And Warner Bros. Celebrate Batman’s 80th Anniversary In New York City at on September 21, 2019 in New York City. (Photo by Craig Barritt/Getty Images for Warner Bros. Consumer Products)

ไฮไลต์เด็ดสุดของวันแบทแมนคือการเปิดแบทซิกแนล (Bat-Signal) ที่เราเคยเห็นเหล่าประชาชนก็อตแธมเปิดไฟเพื่อเรียกแบทแมนกันในหนังแต่ในวันแบทแมนเดย์มี 4 เมืองได้แก่กรุงนิวยอร์คประเทศสหรัฐอเมริกา กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมัน และกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส จะได้ฉายแสงสัญญาณแบทซิกแนลสู่ท้องฟ้าในวันแบทแมนเดย์ของทุกปี เนื่องจาก 4 เมืองดังกล่าวถูกขนานนามให้เป็นก็อตแธมในโลกแห่งความเป็นจริง

วิ่ง 5 กิโลเมตรในธีม Batman ที่ Los Angeles

Beartai Buzz Batman Day
Beartai Buzz Batman Day
Maria Pena of Los Angeles dressed as the Riddler during the Batman Inaugural 5K run on Batman’s 80th Anniversary at Grand Park on Saturday, Sept. 21, 2019 in Los Angeles, California. (Photo by Keith Birmingham, Pasadena Star-News/SCNG)

นอกจากนี้สายสุขภาพยังมีเฮ เพราะในวันแบทแมนเดย์ได้มีการจัดวิ่งมาราธอนในธีมแบทแมนระยะ 5 กิโลเมตรในกรุงลอส แองเจลลิส (Los Angeles) โดยบรรดานักวิ่งจะแต่งตัวเป็นทั้งแบทแมน โรบิน หรือแม้กระทั่งเหล่าวายร้ายจากในคอมิกและภาพยนตร์เวอร์ชันต่าง ๆ มาร่วมวิ่งสร้างสีสัน

กิจกรรมสุดพิเศษที่ห้องสมุด

Beartai Buzz Batman Day

ไม่ได้มีเฉพาะกิจกรรมสำหรับกี๊คเท่านั้นแต่ห้องสมุดหลายแห่งก็จัดกิจกรรมน่าสนใจมากทั้งการนำคอมิกของแบทแมนออกมาวางให้คนได้หยิบยืมอ่านในฐานะวรรณกรรมชิ้นสำคัญรวมไปถึงกิจกรรมการอ่านเรื่องสั้นหรือนิทานก่อนนอนในธีมซูเปอร์ฮีโรแบบแบทแมนสำหรับเด็กที่เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรักการอ่านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย รวมไปถึงการจัดฉายภาพยนตร์แอนิเมชันที่มีแบทแมนเป็นตัวละครนำเป็นกิจกรรมเสริมอีกด้วย

ถาม-ตอบกับนักเขียนคอมิค

Beartai Buzz Batman Day

และในเมื่อเป็นวันแบทแมนเดย์ทั้งทีก็เป็นโอกาสอันดีที่แฟนแบทแมนจะได้คลายข้อสงสัยจากคอมิคที่ได้อ่าน โดยจะมีการจัดพาเนล (Panel) ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อให้แฟนคอมิคได้พบเจอกับนักเขียนคอมิกของแบทแมนเพื่อถามตอบข้อสงสัยจากแฟน ๆ รวมถึงเป็นโอกาสแนะนำนักเขียนหน้าใหม่สู่จักรวาลแบทแมนอีกด้วย

ดูหนัง Batman ให้ฉ่ำไปเลย

สำหรับแฟน ๆ ทั่วโลกอะไรจะง่ายไปกว่าการชมภาพยนตร์และแอนิเมชันซีรีส์ในจักรวาลของแบทแมน โดยปีนี้ เอชบีโอ โก (HBO Go) ขอเอาใจแฟน ๆ ด้วยคอนเทนต์แบทแมนเต็มสตรีม ! อาทิ

ฺBatman & Batman Returns (1989,1992)

Beartai Buzz Batman Day

ปฐมบทภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์จากยอดผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) เมื่อบรูซ เวย์นอภิมหาเศรษฐีเงินล้านใช้ชีวิตอีกด้านเป็นแบทแมนเพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับก็อตแธมซิตี้ โดยในหนังทั้ง 2 ภาคได้ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) มารับบทบรูซ เวย์น (Bruce Wayne) เสริมทัพจัดเต็มความสนุกด้วยวายร้ายที่ได้นักแสดงระดับรางวัลออสการ์มาสร้างสีสันทั้งแจ็ก นิโคลสัน (Jack Nicholson) ในบทโจ๊กเกอร์ในหนังภาคแรก

ส่วนในภาคต่ออย่าง ‘Batman Returns’ ก็ได้ทั้งแดนนี ดีวิโต (Danny DeVito) ในบทมนุษย์เพนกวิน และมิเชล ไพฟ์เฟอร์ (Michelle Pfeiffer) ในบทเซลินา ไคล์หรือแคทวูเมน (Catwoman)

Batman Forever & Batman and Robin (1995, 1997)

Beartai Buzz Batman Day

มาถึงยุคเปลี่ยนผ่านที่หนังแบทแมนเริ่มมีความเป็นแฟนตาซีมากขึ้นกับการเปลี่ยนมือผู้กำกับมาเป็น โจเอล ชูมัคเกอร์ (Joel Schumacher) ที่บอกได้เลยว่าใครคาดหวังโทนภาพสีสันสดใสคอนทราสต์สวย ๆ ต้องไม่พลาดและแน่นอนว่ามีการเปลี่ยนตัวแบทแมนคนใหม่เป็น วาล คิลเมอร์ (Val Kilmer) นักแสดงหน้าหล่อจากหนัง ‘Top Gun’ ในภาค ‘Batman Forever’ ส่วนภาค ‘Batman and Robin’ ก็เปลี่ยนจากคิลเมอร์เป็น จอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) สุดหล่อแสนอบอุ่นที่ตอนนั้นดังมาจากซีรีส์ ‘ER’

โดยในหนังทั้งสองภาคชูมัคเกอร์ได้เสนอแบทแมนให้ดูเซ็กซี่มากขึ้นตั้งแต่ฉากแต่งองค์ทรงเครื่องก็เน้นบั้นท้ายของแบทแมนและยังเพิ่มให้ชุดแบทแมนมีหัวนมอีกด้วย ส่วนแกดเจ็ตต่าง ๆ ก็จัดเต็มดูเพลินมาก ๆ งานโปรดักชันอลังการถูกใจคอหนังแอ็กชันแน่นอนนอกจากนี้ยังได้นักแสดงแถวหน้ามารับบทผู้ร้ายเพียบทั้ง จิม แคร์รีย์ (Jim Carrey) ในบทเดอะ ริดเลอร์ (The Riddler) ทอมมี ลี โจนส์ (Tommy Lee Jones) ในบททูเฟซ (Two-Faces) ในภาค ‘Batman Forever’ และต่อด้วยนักแสดงบิ๊กเนมทั้ง อูมา เธอร์แมน (Uma Thurman) ในบท พอยซัน ไอวี (Poison Ivy) และ อาโนลด์ ชวาร์ซเซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) ในบทมิสเตอร์ฟรีซ (Mr. Freeze)

The Dark Knight Trilogy (2005-2012)

Beartai Buzz Batman Day

อภิมหาหนังไตรภาคบล็อกบัสเตอร์ที่กวาดทั้งคำชมและรายได้ไปอย่างงดงามกับการตีความใหม่ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) สุดยอดผู้กำกับแห่งยุคนี้พร้อมด้วยการเข้ามารับบทอัศวินแห่งรัตติกาลของ คริสเตียน เบล (Christian Bale) ที่ถ่ายทอดบทบรูซ เวย์นและแบทแมนได้อย่างยอดเยี่ยมเสริมทัพด้วยนักแสดงชั้นนำมากมายอาทิเช่น แกรี โอลด์แมน (Gary Oldman) ในบทสารวัตรจิม กอร์ดอน (Jim Gordon) โจเซฟ กอร์ดอน ลิวอิต (Joseph Gordon Levitt) ในบทจอห์น เบลค (John Blake) แอรอน เอคฮาร์ท (Aaron Eckhart) ในบทฮาร์วีย์ เดนต์ (Harvey Dent) และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger) ที่ฝากฝีมือไว้กับบทโจ๊กเกอร์จนได้ออสการ์ก่อนเสียชีวิตไปก่อนวัยอันควร

Batman V. Superman & Zack Snyder’s Justice League (2016, 2021)

Beartai Buzz Batman Day

ต่อกันด้วยหนังที่มีแบทแมนไปร่วมแจมบนจอเงินทั้ง ‘Batman V Superman’ และ ‘Zack Snyder’s Justice League’ ที่ได้ยอดผู้กำกับแซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) มากุมบังเหียนพร้อมงานภาพสุดตระการตา โดยได้ เบน แอฟเฟล็ก (ฺBen Affleck) มารับบทบรูซ เวย์นและแบทแมน โดยคราวนี้แบทแมนต้องปะทะกับซูเปอร์แมนและไปร่วมกับเหล่าสหายจัสติซ ลีก (Justice League) ต่อกรกับวายร้ายจากต่างดาว

Gotham (5 Seasons)

Beartai Buzz Batman Day

นอกจากหนังแล้วยังมีซีรีส์ที่กล่าวถึงเมืองก็อตแธมอันเต็มไปด้วยอาชญากรรมสุดฉาวโฉ่โดยซีรีส์จะโฟกัสที่ตัวละคร จิม กอร์ดอน (Jim Gordon) นักสืบมือใหม่ที่เข้ามาสืบคดีการตายของมหาเศรษฐีตระกูลเวย์นรับบทโดย เบน แม็กเคนซี (Ben McKenzie) โดยในซีรีส์เราจะได้เห็นบรูซ เวย์นที่กำลังเป็นวัยรุ่นและกำลังเรียนรู้ที่จะรับหน้าที่สำคัญในการปกป้องเมืองก็อตแธมต่อไป รวมถึงการได้เห็นเหล่าวายร้ายตัวฉกาจของก็อตแธมทั้งเดอะริดเลอร์และเพนกวินที่เป็นผลจากความฉ้อฉลและเน่าเฟะของก็อตแธม

Pennyworth (2 Seasons) & ฺBatwoman (2 Seasons)

Beartai Buzz Batman Day

นอกจากหนังและซีรีส์ที่มีแบทแมนดำเนินเรื่องแล้วทางเอชบีโอ โกยังมีซีรีส์ในจักรวาลของแบทแมนให้เลือกชมทั้ง ‘Pennyworth’ กับเรื่องราวที่มาของ อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ อดีตทหารหน่วยเอสเอเอสที่มาก่อตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่จะได้เป็นพ่อบ้านตระกูลเวย์นโดยซีรีส์ได้ แจ็ก แบนนอน (Jack Bannon) มารับบทนำ ส่วน ‘Batwoman’ ซีซันแรกจะกล่าวถึงเคต เคน (Kate Kane) หลานสาวของบรูซ เวย์นที่ได้รูบี โรส (Ruby Rose) มาสวมชุดแบทวูแมนปกป้องนครก็อตแธม ส่วนในซีซันสองจะกล่าวถึงผู้มารับช่วงต่อหน้าที่ฮีโรต่อจากแบทวูแมนซึ่งชุดดันไปตกเป็นของขโมยสาวที่ไม่มีใครเชื่อในฝีมือของเธอ

Batman Animated Features

Beartai Buzz Batman Day

ไม่ได้มีเพียงแค่หนังหรือซีรีส์เท่านั้น ใครสายแอนิเมชัน เอชบีโอ โก ก็มีภาพยนตร์และแอนิเมชันซีรีส์ของดีซีมาให้ชมกันเพียบซึ่งหลายเรื่องก็นำมาจากคอมิกระดับตำนานของแบทแมนด้วย

ใครสนใจสามารถสมัครและรับชมได้ทาง HBO GO

แอปพลิเคชัน Batman Bat-Tech AR

Beartai Buzz Batman Day

DC: Batman Bat-Tech Edition แอปพลิเคชั่นเออาร์ (AR) ตัวแรกที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับเด็ก ๆ ด้วยประสบการณ์ที่สมจริง ซึ่งจะเปิดตัวภารกิจใหม่ในวันแบทแมนที่กำลังจะมาถึง โดยผู้เล่นจะสามารถแทรกซึมเข้าไปในรังของมิสเตอร์ฟรีซ (Mr. Freeze) และค้นพบความจริงเกี่ยวกับการปล้นธนาคาร และการที่แอปแบทเทค (Bat-Tech) ถูกแฮ็กโดยเดอะริดเลอร์ (The Riddler) คุณและทีมไนต์วอช (Knightwatch) ทั้งหมดจึงมีหน้าที่สำคัญในการหยุดยั้งเดอะริดเลอร์และซูเปอร์วายร้าย ไม่ให้สามารถนำเทคโนโลยีที่ขโมยมาใช้ต่อสู้กับตัวแบทแมนเอง และค้นหาแบทเคฟ (Batcave) ได้สำเร็จโดยสามารถดาวน์โหลดแอปนี้ได้จาก Play Store และ App Store

ร่วมสนุกกับกิจกรรมเพื่อลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษ

Beartai Buzz Batman Day

เพื่อพิสูจน์และแสดงความเป็นแฟนพันธุ์แท้ Batman คุณสามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมเพียงโพสต์รูปโชว์ความเป็นแฟนแบทแมน ไม่ว่าจะอวดของสะสมหรือแต่งตัวเป็นแบทแมน ด้วยฟิลเตอร์แบทโมบิลเออาร์ (Bat-Mobile AR) ในอินสตาแกรม (Instagram) ของเอชบีโอ เอเซีย (HBO Asia) พร้อมแท็ก @HBOASIA ทางอินสตาแกรมหรือ @DCASIAOFFICIAL ทางเฟซบุ๊กพร้อมติดแฮชแท็ก #HBOASIA #DCASIAOFFICIAL และ #BATMANMONTH ตั้งแต่วันที่ 10-24 กันยายนนี้  เพื่อลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษได้อีกด้วย

อ้างอิง

Nationaltoday

DC Comics

Bitfeed

Thirdeyecomics

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส