เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ‘เดอะ เยรูซาเล็ม โพสตฺ์’ (The Jerusalem Post) เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นของอิสราเอลได้รายงานว่า พบปรากฏการณ์แปลกขึ้นใจกลาง ‘จัตุรัสราบิน (Rabin Square)’ กลางกรุงเทลอาวีฟ (Tel Aviv) ประเทศอิสราเอล โดยชาวเมืองต่างตื่นตกใจที่อยู่ดี ๆ ก็มีบางสิ่งบางอย่างตกลงมาจากท้องฟ้า แต่แล้วชาวเมืองต่างก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า สิ่งที่กำลังตกโปรยปรายลงมาจากฟากฟ้า คือห่อพลาสติกเล็ก ๆ ที่ภายในบรรจุกัญชานับร้อย ๆ ห่อ เรียกได้ว่าอย่างกับฝนกัญชากันเลยทีเดียว

กัญชา
ฝนห่อกัญชาที่โปรยปรายบนท้องฟ้า

โดยเบื้องหลังกัญชานับร้อยห่อที่โปรยปรายนี้เกิดขึ้นจากฝีมือการบังคับโดรนของกลุ่ม ‘กรีนโดรน’ (Green Drone) ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวเพื่อผลักดันให้ภาครัฐส่งเสริมให้กัญชาถูกกฏหมาย โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ประกาศทางสื่อโซเชียลมีเดียของกลุ่มว่าจะมีการแจกกัญชาฟรีที่แบ่งเป็นห่อ ห่อละ 2 กรัมด้วยการโปรยลงมาจากโดรน แต่ไม่ได้ระบุวัน เวลาและสถานที่ไว้ จนกระทั่งกลุ่มก็เลือกที่จะปล่อยฝนกัญชาให้แก่ชาวเมืองเทลอาวีฟนั่นเอง ซึ่งเมื่อโดรนทำการปล่อยกัญชาจากฟากฟ้า ชาวเมืองเทลอาวีฟที่เห็นปรากฏการณ์นี้ต่างก็วิ่งกรูเข้าไปเก็บกันอย่างคับคั่ง

กัญชา
โดรนที่ทางกลุ่มกรีนโดรนใช้ปล่อยกัญชาลงมาจากฟากฟ้า

โดยใน Telegram ของกลุ่มกรีนโดรนได้มีการแถลงการณ์เกี่ยวกับการปล่อยฝนกัญชาในครั้งนี้ว่า “ถึงเวลาแล้วพี่น้อง… อันนี้นกก็ไม่ใช่ เครื่องบินก็ไม่ใช่ แต่เป็นกรีนโดรน แจกกัญชาให้ฟรีจากฟากฟ้า ขอให้พี่น้องที่รักของผองเราต่างมีความสุขกันถ้วนทั่ว จากเราเหล่าพี่น้องนักบินของคุณ ดูให้ดีด้วยนะว่าแจกจ่ายความเสรีไปทั่วทุกคน”

กัญชา
กัญชา

พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ทางกลุ่มมีแผนที่จะแจกยิ้มน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ที่นำมาแบ่งใส่ห่อเล็ก ๆ ห่อละ 2 กรัมและโปรยลงจากฟากฟ้าแบบฟรี ๆ ไปยังเมืองต่าง ๆ เพื่อเป็นการประท้วงเชิญสัญลักษณ์เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องให้เปิดเสรีกัญชาสำหรับให้ผู้ใหญ่ใช้เพื่อความเพลิดเพลิน แบบมีการควบคุมปริมาณ

กัญชา
ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์ต่างวิ่งเข้าไปเก็บห่อกัญชากันอย่างคับคั่ง

เยรูซาเล็ม โพสต์ ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ตำรวจเมืองเทลอาวีฟได้ประกาศว่าได้จับกุมผู้ต้องสัยเป็นชายวัยประมาณ 30 ปีสองคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บังคับโดรนแจกยิ้มในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการนำไปสอบปากคำและดำเนินคดีต่อไป โดยในปัจจุบันนี้ รัฐบาลอิสราเอลได้อนุญาตให้มีการผลิตและใช้กัญชาทางการแพทย์ภายในประเทศและการส่งออกเท่านั้น ส่วนการครอบครองสำหรับใช้เพื่อความบันเทิงส่วนตัวนั้นยังถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง |

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส