เจมี ฟ็อกซ์ (Jamie Foxx) นักแสดงชื่อดังจาก ‘Django Unchained’ และ ‘Just Mercy’ กำลังท้าทายตัวเองครั้งสำคัญบนเส้นทางฮอลลีวูด เพราะฟ็อกซ์กำลังมีโปรเจกต์รีเมกบทภาพยนตร์เรื่องดัง ‘Misery’ ที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ สตีเวน คิง (Stephen King) โดยเขาเผยว่าจะดัดแปลงให้ตัวละครหลักเป็นคนผิวดำ นอกจากนี้เขายังอยากใช้ประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยพบมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนด้วย

จากการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Men’s Health ฟ็อกซ์กล่าวว่าโปรเจกต์นี้เหมือน “โอกาสในฝันและโอกาสที่จะได้สัมผัสความฝันเหล่านั้น” สำหรับเขา เพราะเขาเองมีสิ่งที่อยากทำมากมายและหนึ่งในนั้นก็คือการนำภาพยนตร์คลาสสิก ‘Misery’ ของคิงมารีเมกใหม่อีกครั้งในแบบของเขาเอง นั่นหมายถึงการเขียนบทให้มีคนดำเป็นตัวเอก นอกจากนี้ฟ็อกซ์ยังอยากนำประสบการณ์ส่วนตัวที่เขาเคยพบมาเป็นแรงบันดาลใจให้บทภาพยนตร์ฉบับนี้ด้วย

ประสบการณ์ที่ว่าคือครั้งหนึ่งฟ็อกซ์ได้ไปร่วมกินอาหารค่ำกับสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ชนะรางวัลดินเนอร์ส่วนตัวกับเขา แต่แล้วอาหารมื้อนั้นก็ใช้เวลานานกว่าที่คิดและทุกอย่างก็เริ่มแปลกขึ้นเรื่อย ๆ จนตัวเขาเองอยากนำประสบการณ์นั้นมาปรับใช้กับการเขียนบท ‘Misery’

Misery, Stephen King, Jamie Foxx
‘Misery’ เวอร์ชั่น 1990
เครดิตภาพ: imdb.com

‘Misery อ่านแล้วคลั่ง’ เข้าฉายครั้งแรกในวันที่ 30 พฤศจิกายน 1990 เป็นผลงานการกำกับของร็อบ ไรเนอร์ (Rob Reiner) เขียนบทโด ยวิลเลียม โกลด์แมน (William Goldman) นำแสดงโดย เคที เบตส์ (Kathy Bates) และ เจมส์ คาน (James Caan) ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง ‘คลั่ง ขัง ฆ่า’ ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ดัดแปลงมาจากปลายปากกาของคิง

‘Misery’ เล่าเรื่องราวของ พอล เชลดอน นักเขียนนิยายที่กำลังมีชื่อเสียง เขาชื่นชอบการเขียนนิยายในบ้านพักตากอากาศที่ห่างไกลผู้คน แต่แล้วจุดเริ่มต้นของความสยองขวัญก็เกิดขึ้น เมื่อพอลกำลังขับรถเพื่อนำต้นฉบับมาส่งได้เกิดพายุเข้าจนทำให้ประสบอุบัติเหตุและได้รับการช่วยเหลือจากแอนนี่ที่บอกว่าตัวเองเป็นแฟนนิยายตัวยงของเขา ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของความสยองขวัญที่สุดในชีวิตของพอล

ส่วนบทภาพยนตร์เวอร์ชันรีเมกโดยฟ็อกซ์จะออกมาคลั่งแค่ไหน สยองขวัญและโรคจิตเท่ากับภาพยนตร์ต้นฉบับหรือไม่ เราต้องมาลุ้นกัน

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส