หลังจากที่ซูเปอร์สตาร์วัย 39 ปี บริตนีย์ สเปียร์ส (Britney Spears) ถูกพ่อของเธอ เจมี สเปียร์ส (Jamie Spears) ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ชีวิตและจัดการทรัพย์สินมาตลอด 13 ปี ในที่สุดศาลในนครลอสแองเจลิส ก็มีคำสั่งระงับการทำหน้าที่ของเจมีเป็นที่เรียบร้อยแล้ววานนี้ (29 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น) สร้างความดีใจให้กับแฟนเพลงทั่วโลกที่เฝ้าจับตาเรื่องนี้มาโดยตลอด

ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็น #Freebritney เกิดขึ้นในโลกออนไลน์จากแฟนเพลงของเธอที่ต้องการเรียกร้องให้เจ้าหญิงเพลงป๊อปได้รับอิสรภาพจากการถูกพ่อแท้ ๆ ของเธอ เจมี ในการทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ตามคำสั่งของศาล (Conservatorship) ทำให้เขามีสิทธิ์ดำเนินการทุกอย่างแทนบริตนีย์ได้ถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน และการจัดการทรัพย์สินของเธอที่มีมูลค่ามากกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเจมีทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปี 2008 และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเข้าไปควบคุมบังคับชีวิตของเธอมากเกินไป

ก่อนหน้านี้ตัวบริตนีย์เองได้พยายามยื่นคำร้องต่อศาลมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อขออิสรภาพจากการพิทักษ์ดูแลของพ่อ จากนั้นเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา เจมี สเปียร์ส วัย 69 ปี ก็ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในนครลอสแองเจลิส เพื่อขอยุติคดีความต่อสู้ในชั้นศาลกับลูกสาวของเขา พร้อมยืนยันว่าเขาทำไปด้วยความปรารถนาดี ต้องการปกป้องลูกสาว ไม่เคยทำร้ายร่างกายและจิตใจของบริตนีย์

“บริตนีย์ สเปียร์ส สมควรที่จะตื่นขึ้นมาพรุ่งนี้ โดยไม่ต้องมีพ่อของเธอคอยเป็นผู้พิทักษ์อีกต่อไป” แมทธิว โรเซนการ์ต ทนายความของบริตนีย์กล่าวในศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลังจากการประกาศคำสั่งของศาล บริตนีย์ได้แต่งตั้งพนักงานบัญชี จอห์น เซเบิล มาเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินของเธอชั่วคราว จนกว่าศาลจะตัดสินได้ว่าเธอพร้อมที่จะสามารถดูแลตนเองได้ ซึ่งจะมีการตัดสินเรื่องนี้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

หากคุณต้องการทราบเรื่องราวเกี่ยวกับ บริตนีย์ สเปียร์ส และพ่อของเธอที่ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ชีวิต แนะนำให้ดูภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Britney vs Spears’ ที่เพิ่งเปิดตัวฉายทาง Netflix เมื่อ 2 วันก่อน

‣ เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/cwh3k0
https://rb.gy/bkb8dv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส