[รีวิวเว็บตูน] “เหยื่ออย่างผมต้องรอด”การ์ตูนแอ็กชันเสียดสีชีวิตสุดเฮงซวยของหมาหัวเน่า!!
Our score
8.0

[รีวิวเว็บตูน] “เหยื่ออย่างผมต้องรอด”การ์ตูนแอ็กชันเสียดสีชีวิตสุดเฮงซวยของหมาหัวเน่า!!

จุดเด่น

  1. ลายเส้นสวย มุมกล้อง ฉากแอ็กชันทำออกมาได้ค่อนข้างดี
  2. การเล่าเรื่องทำออกมาได้ค่อนข้างดี
  3. เปิดเรื่องได้น่าติดตามมาก

จุดสังเกต

  1. การเล่าเรื่องบางช่วงค่อนข้างช้าไปหน่อย เนื้อเรื่องไม่ค่อยขยับ
  2. ยังมีความไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้างในบางฉาก (แต่ยังอยู่ในจุดที่รับได้)

หากใครที่เป็นคนเสพการ์ตูน ‘มังฮวา’ หรือก็คือการ์ตูนจากทางฝั่งของเกาหลีกันอยู่แล้วคงจะคุ้นเคยกับพล็อตเรื่องที่นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการบูลลี่หรือจำพวกชีวิตของพวกหมาหัวเน่าในโรงเรียนกันดีอย่างแน่นอน และเรื่องที่ผมได้นำมาเขียนรีวิวในวันนี้ก็มีพล็อตเรื่องแนวนั้นเช่นกัน แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้เรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ถ้าให้อธิบายสั้น ๆ มันเหมือนกับเป็นการ์ตูน survival ของหมาหัวเน่าเลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่อ่านรีวิวนี้แล้วเกิดสนใจอยากอ่านตัวเต็มก็สามารถเข้าไปอ่านกันที่ WEBTOON ได้เลยนะครับผม

เรื่อง – เหยื่ออย่างผมต้องรอด

เจ้าของผลงาน – พาแร (ผู้แต่ง) อิมจินกุก (คนวาด)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.78

ตอนใหม่ออกทุกวัน อาทิตย์

แนว – แอ็กชัน

ปััจจุบันมี 14 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละครหลัก

อิมดาจุน – หมาหัวเน่าประจำห้องเรียน เค้าโดนรังแกด้วยสารพัดวิธีที่สุดแสนจะทารุณในทุก ๆ วัน จนถึงขั้นทำให้เค้าคิดที่อยากจะฆ่าตัวตายเพื่อให้เรื่องเหล่านี้มันจบ ๆ ไป

อีโดยุน – นักเลงหัวโจกที่รังแกคิมดาจุน

โจฮัลกิล – ชายปริศนาที่ต่อสู้เก่งมากซะจนคิมดาจุนอยากจะฝากตัวเป็นลูกศิษย์

เรื่องย่อ

อาจจะมีสปอยล์เนื้อหาบางส่วนนะครับ*

อิมดาจุน เด็กนักเรียนธรรมดาคนนึงที่ไม่ได้มีความฝันที่ยิ่งใหญ่อะไรเลย เค้าแค่ต้องการที่จะมาเรียนหนังสือเหมือนกับคนธรรมดาคนอื่น ๆ ก็เท่านั้น แต่ทว่ามันกลับเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ นั่นก็เพราะในทุกวันชีวิตของเค้าเหมือนกับตกนรกทั้งเป็นและเรื่องทั้งหมดก็เกิดขึ้นจากการบูลลี่ของกลุ่มเด็กนักเรียนเพียงกลุ่มเดียวนั่นก็คือกลุ่มที่นำโดยเด็กเกเรอย่าง อีโดยุน

แต่แล้ววันนึงการกลั่นแกล้งของ อีโดยุน ก็หนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ อิมดาจุน รู้สึกหวาดกลัวหรืออาจจะเพราะเค้ารู้สึกเหมือนกับตัวเองกลายเป็นเหมือนสุนัขที่จนตรอก ทำให้ถึงจุดนึงเค้าได้ตอบโต้อีโดยุนโดยการผลักใส่ แต่ทว่าการผลักในครั้งนั้นก็ได้เปลี่ยนชีวิตเค้าไปตลอดกาลนั่นก็เพราะอีโดยุนดันโดนผลักจนไปถูกรถชนจนบาดเจ็บสาหัส หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้นอกจากจะทำให้ชีวิต อิมดาจุน ถูกตราหน้าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีพยายามฆ่าแล้ว การกลั่นแกล้งที่เค้าโดนกลับยิ่งหนักขึ้นไปอีก จนในที่สุดเค้าก็ตระหนักได้ว่าถ้าอยากจะมีชีวิตรอดต่อไปให้ได้ เค้าจะต้องต่อสู้ให้เก่งขึ้นเท่านั้น!!

รีวิวความรู้สึกหลังอ่าน

เพราะอะไรเราถึงไม่ควรบูลลี่รังแกกัน เรื่องนี้มีคำตอบที่ชัดเจนมาก ๆ

ผมต้องขอย้ำก่อนอีกรอบว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนเสียดสีสังคมการบูลลี่ของนักเรียนภายในโรงเรียน เราจะได้เห็นว่าการกระทำเหล่านั้นส่งผลในด้านลบกับคน ๆ นึงได้มากขนาดไหน สำหรับการ์ตูนมันฮวาก็ไม่ใช่พล็อตเรื่องที่ใหม่อะไรขนาดนั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้นำเสนอออกมาได้ดาร์กจริง ๆ ทำให้เราได้เห็นว่าชีวิตของคนธรรมดามันสามารถพังลงได้ขนาดไหนเพราะเรื่องพวกนี้ บางตอนอ่านแล้วก็รู้สึกสงสารตัวเอกมากจนทำให้เราอดใจอยากตามช่วยเชียร์ไม่ได้จริงๆ และอยากเห็นไอ้ตัวเอกนี่มีชีวิตที่ดีขึ้นสักที รวมไปถึงรอเห็นฉากเอาคืนพวกนักเลงก็สะใจดีไม่น้อย

เปิดเรื่องอย่างดาร์ก แอ็กชันอย่างเดือด

หลังจากที่อ่านมาจนถึงตอนนี้หลายคนคงคิดกันไปแล้วว่านี่น่าจะเป็นการ์ตูนดราม่าตามติดชีวิตหมาหัวเน่าแน่ ๆ ผมก็ต้องบอกว่าคุณคิดถูกแล้ว และก็คิดผิดในเวลาเดียวกัน เพราะพอเราอ่านพ้นช่วงแรกมาได้เราจะเริ่มตระหนักได้ว่านี่มันคือการ์ตูนแอ็กชันดี ๆ นี่เอง มันคือการต่อสู้ของคนธรรมดาที่ต้องการชีวิตธรรมดาของตัวเองกลับมา บวกกับมีตัวละครอื่นที่ต่อสู้โคตรเก่งเสริมเข้ามาอีกทำให้พออ่านไปเรื่อย ๆ ก็มีแอบลืมไปบ้างว่าเอ๊ะ พระเอกมันคือหมาหัวเน่านี่หว่า (ฮา) แต่ในทางกลับกันถ้าใครติดใจกับเนื้อเรื่องตอนต้นอาจจะรู้สึกหงุดหงิดอยู่บ้าง เพราะในหลายช่วงเนื้อเรื่องเดินช้ามาก ๆ เพราะแอ็กชันครั้งนึงอาจจะกินจำนวนตอนไปหลายตอนเลยทีเดียว ทำให้เนื้อเรื่องยังเดินช้ามาก ๆ แต่ถ้าคุณเป็นพวกชอบการ์ตูนแอ็กชันอยู่แล้วก็หายห่วงอ่านได้ยาว ๆ เลยครับผม

แต่ก็ต้องยอมรับว่าฉากแอ็กชันนั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างสนุกใช้ได้ ลายเส้น มุมกล้อง การเล่นสีถือว่าดูดีเลย ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนการ์ตูนผลงานที่แล้วของเจ้าของผลงานนี้อย่างเรื่อง DEAD LIFE ผมว่าเรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

จุดสังเกต

เนื่องจากนี่ก็ยังถือว่าเป็นการ์ตูนใหม่มาก ๆ อาจจะยังมีข้อมูลไม่มากพอที่จะมาเสวนาถึงข้อเสียเยอะ แต่สำหรับผมที่เปย์อ่านจนถึงตอนล่าสุดก็ต้องบอกว่ายิ่งอ่านกราฟเนื้อเรื่องก็ยิ่งตก ถ้าอธิบายง่าย ๆ ก็แบบว่าการ์ตูนเรื่องนี้เปิดเรื่องได้ค่อนข้างใหญ่มาก ๆ มีการรังแกกันที่รุนแรง มีประเด็นการฆ่าตัวตาย มีคดีใหญ่โต ชีวิตพระเอกโคตรพัง ซึ่งมันดาร์กมาก อ่านแล้วอินสุด ๆ

แต่พอเริ่มอ่านไปเรื่อย ๆ ความเป็นการ์ตูนแอ็กชันเริ่มแทรกเข้ามามีบทบาทในตัวการ์ตูนมากขึ้น กลับกลายเป็นว่าเนื้อเรื่องเริ่มดำเนินไปอย่างช้ามาก ๆ เอะอะต่อย เอะอะต่อสู้ จบไปตอนนึงเนื้อเรื่องแทบจะไม่ได้เดินไปไหน และโกลด์ของเรื่องยังรู้สึกไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าท้ายที่สุดของเรื่องการ์ตูนจะนำพาเราไปในทิศทางไหน แบบเข้าใจนะว่าตัวเอกต้องการจะหลุดพ้นจากการเป็นหัวเน่าและใช้ชีวิตธรรมดา แต่พี่แกจะต้องต่อสู้ไปขนาดไหน ต้องชนะใคร และต่อให้ทุกอย่างจบชีวิตธรรมดาที่พี่แกอยากได้จะได้คืนมาจริงเหรอ? ก็เล่นสร้างเรื่องมาซะขนาดนี้ตำรวจก็ต้องมีเคลื่อนไหวกันบ้าง แต่ตรงจุดนี้ผมก็ยังพูดว่าเป็นข้อเสียได้ไม่เต็มปากสักเท่าไหร่ เพราะต้องรออ่านต่อไปเรื่อย ๆ ว่าท้ายที่สุดปมต่าง ๆ นู่นนี่นั่นจะถูกแก้ไขออกมาในทิศทางไหน และความสมเหตุสมผลมันมีรึเปล่า?

สรุป

นี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 การ์ตูนใหม่ของทาง WEBTOON ที่เปิดเรื่องได้รุนแรงสะเทือนใจและน่าติดตามอ่านมาก ๆ แม้ว่าเมื่อการ์ตูนดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ สตอรี่จะขยับช้าไปบ้างสักหน่อยเพราะมักจะถูกฉากแอ็กชันขโมยซีนไป แต่ถ้ามองแค่ฉากต่อสู้ตัวการ์ตูนก็ถือว่านำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และเนื้อเรื่องก็น่าติดตามอยู่พอสมควร โดยสรุปแล้วใครที่ชอบการ์ตูนแอ็กชัน เนื้อเรื่องแอบมีความดาร์ก ๆ หม่น ๆ เสียดสีสังคมโรงเรียนหนัก ๆ แนะนำเลยว่าให้ลองเข้าไปอ่านครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส