ผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson) เจ้าของผลงานอย่าง ‘The Grand Budapest Hotel’ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ทำหนังได้สวย ละเมียดละไมกับการกำกับศิลป์และการออกแบบโปรดักชันที่มีสีสันฉูดฉาดแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) ได้รับการติดต่อจากบริษัทเดินรถไฟสุดหรูสัญชาติอังกฤษอย่าง Belmond ให้เขาออกแบบตกแต่งตู้รถไฟให้ออกมาเป็นสไตล์ของเขา เพื่อต้อนรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา ‘The French Dispatch’ ที่กำลังจะเปิดตัวฉายในเดือนตุลาคมนี้

ตู้รถไฟดังกล่าวมีชื่อว่า Cygnus (นำชื่อมาจากตู้รถไฟในหนังเรื่อง ‘Agatha’ ในปี 1979) โดยแอนเดอร์สันเลือกใช้ผ้าสีเขียวที่มีลวดลายวินเทจมาหุ้มเบาะเก้าอี้ที่นั่งซึ่งทำจากไม้ ตกแต่งด้วยผ้าม่านสีแดง ผนังไม้ขัดเงาตัดแต่งลวดลาย ทาเพดานด้วยสีชมพูพาสเทล ตัดขอบหน้าต่างและออกแบบที่วางกระเป๋าเหนือศีรษะด้วยโลหะสีทองและกระจก สร้างสไตล์ที่หรูหราแต่มีความฉูดฉาดแบบย้อนยุคในแบบที่เราเห็นกันในหนังของเขา

รถไฟขบวนพิเศษนี้ออกเดินทางทริปแรกจากสถานีวิกตอเรียในกรุงลอนดอน ไปสู่คาร์ดิฟฟ์ เมืองหลวงของเวลส์ ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการให้เกียรติแอนเดอร์สัน ที่มีชื่อกลางว่า ‘เวลส์’ (Wesley Wales Anderson) บัตรโดยสารรถไฟตู้พิเศษนี้เริ่มต้นที่ราคา 400 ปอนด์ (ประมาณ 18,300 บาท) ต่อคน สำหรับตู้เสิร์ฟดินเนอร์ และ 1,800 ปอนด์ (ประมาณ 82,700 บาท) สำหรับที่นั่งแบบ Coupé ซึ่งสามารถรองรับได้ 4 คน ดูรายละเอียดได้ที่ belmond.com

‣ อ้างอิงและภาพ: Belmond

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส