หลังจากปล่อยเพลงน่ารักสดใสไปหลายเพลงแล้ว ก็ได้เวลาที่เราจะได้ฟังบทเพลงช้าแสนเศร้าเพลงล่าสุดจาก ‘เอิ๊ต-ภัทรวี ศรีสันติสุข’ นักร้องสาวเสียงนุ่มสะกดใจ ที่ร้องเพลงช้าก็น่ารักสดใส เพลงเศร้าก็บาดใจ

สำหรับ “เจ็บไม่ต่างกัน” ท่ามกลางดนตรีในสไตล์ Lo-Fi อันนุ่มนวล เอิ๊ตพาเราไปสัมผัสกับความปวดร้าวของคนที่อยู่ก็เหมือนไม่อยู่ อยู่ใกล้ชิดกันมาก อยู่ใกล้กันมากจนเหมือนกับเป็นของตายที่เธอนั้นมองข้ามไป ต้องตกอยู่ในสถานะที่อยู่ไปก็เหมือน ‘ไม่มีตัวตน’ จะอยู่ต่อไปก็จุก หากเลือกที่จะจบก็เจ็บ ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็เจ็บไม่ต่างกัน

นอกจากเพลงจะดีมากแล้ว MV ก็ดีไม่แพ้กันเลย ผลงานการกำกับของ ‘จั๊ก-จิรัฏฐ์ สมภักดี’ ที่ตีความสถานะ ‘ไม่มีตัวตน’ ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ด้วยการเล่นกับบรรยากาศของงานฮัลโลวีนที่เหมาะเจาะกับช่วงเวลาที่เพลงปล่อยออกมาพอดี แถมยังเข้ากับคอนเซ็ปต์ของเพลง เปิดมาช็อตแรกก็ให้ตัวนางเอก (ที่อยู่ในชุดเสื้อกันฝนเหลืองกับลูกโป่งแดงตามแบบตัวละครเด็กน้อยจากหนังสยองขวัญเรื่อง IT) หันมาที่กล้องและพูดกับคนดู ทำให้เรารู้ว่ามุมมองที่จะได้เห็นต่อไปใน MV เล่าผ่านสายตาของตัวละครที่ผู้ชม ‘มองไม่เห็น’

จากนั้นก็พาผู้ชมไปสังเกตเรื่องราวผ่านมุมมองของตัวละครคนนี้เพื่อให้ได้รับความรู้สึกของการมีอยู่แต่ไม่มีอยู่ให้มันรู้ไปเลยว่าเจ็บแค่ไหน ให้รู้ซึ้งถึงหัวอกของการเป็น ‘ผี’ ที่ไม่มีใครมองเห็นว่ามันเป็นยังไง ก่อนที่จะมาเฉลยในตอนท้ายว่าตัวละครคนนี้คือใคร ซึ่งก็เรียกความอึ้งความว้าวเพิ่มมิติให้กับเรื่องราวเข้าไปอีก ล้ำลึกสุดยอดเลยจริง ๆ

ไปสัมผัสกับอารมณ์เจ็บแบบจุก ๆ อย่างคนที่ไม่มีตัวตนกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส