เมื่อพูดถึงปืนเนิร์ฟ (Nerf Gun) ใครที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองน่าจะรู้จักกันดี เพราะนี่คือชื่อปืนของเล่นที่ครองใจเด็ก ๆ หลายคน ปืนเนิร์ฟมีหลายดีไซน์ หลายรุ่น ทั้งรุ่นที่ยิงกระสุนโฟม กระสุนเจล ไปจนถึงปืนฉีดน้ำซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีในบ้านเราโดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ แต่นอกจากเป็นของเล่นสำหรับเด็กเล็กและเด็กโตแล้ว ผู้ใหญ่บางคนก็ยังติดใจความสนุกของการเล่นปืนเนิร์ฟ เหมือนชายหนุ่มจากแอละแบมารายนี้ที่ดัดแปลงปืนเนิร์ฟที่เขารักจนกลายเป็นปืนขนาดยักษ์และสามารถยิงกระสุนได้เร็วถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Nerf Gun, Guinness Book of World Records
เครดิตภาพ: YouTube/Michael Pick

ไมเคิล พิก (Michael Pick) จากเมืองฮันต์สวิลล์ รัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา คือแฟนตัวยงของปืนเนิร์ฟ ชายหนุ่มรายนี้เกิดหัวใสคิดไอเดียดัดแปลงปืนเนิร์ฟที่เขาชื่นชอบให้ออกมาพิเศษกว่าใคร โดยการนำโมเดลปืนเนิร์ฟรุ่น N-Strike Elite Longshot CS-6 มาดัดแปลงให้ใหญ่กว่าเดิม 300 เปอร์เซ็นต์ ผลลัพธ์ที่ได้คือปืนเนิร์ฟขนาดใหญ่กว่า 12 ฟุต 6 นิ้ว มีน้ำหนักถึง 90 กิโลกรัมโดยประมาณ แถมยังทำลายสถิติโลกโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นปืนเนิร์ฟที่ใหญ่ที่สุดแทนที่สถิติเดิมของ มาร์ก โรเบอร์ (Mark Rober) ที่เคยสร้างปืนเนิร์ฟขนาด 6 ฟุตเอาไว้

แต่การสร้างปืนขนาดยักษ์ยังไม่ใช่จุดหมายปลายทางของการสร้างสรรค์ครั้งนี้ “สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการทำระบบปรับอากาศให้เข้ากับกระบอกปืน” พิกกล่าวกับทาง Guinness World Records “เนื่องจากปืนที่ผมสร้างมีขนาดสเกลเท่ากับปืนเนิร์ฟมาตรฐาน พื้นที่ทำงานของผมจึงมีจำกัดมาก แต่ผมก็หาทางทำให้ทุกอย่างลงตัวจนได้”

Nerf Gun, Guinness Book of World Records
ปืนเนิร์ฟขนาดปกติ
เครดิตภาพ: YouTube/Michael Pick

พิกใช้ประสบการณ์ในการเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์อวกาศมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโมเดลปืนและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบ เขาอัปโหลดคลิปวิดีโอความยาว 8 นาทีลงบน YouTube อธิบายขั้นตอนการสร้าง แนวคิดการออกแบบ และการทดลองใช้ก่อนจะสามารถสร้างปืนเนิร์ฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่สามารถยิงกระสุนความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สำเร็จ

เริ่มจากการออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆ และตัดไม้อัดเพื่อนำมาประกอบเป็นกระบอกปืน สำหรับชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อน พิกเลือกใช้เครื่องพรินต์ 3 มิติ (3D Printer) เข้ามาเป็นตัวช่วย หลังจัดการส่วนประกอบพื้นฐานเรียบร้อยแล้ว เขาก็เพิ่มปุ่มพลาสติกต่าง ๆ เข้าไปเพื่อให้เหมือนปืนเนิร์ฟของจริงมากยิ่งขึ้น

Nerf Gun, Guinness Book of World Records
เครดิตภาพ: YouTube/Michael Pick

แต่ไม่ใช่แค่การสร้างกระบอกปืนเท่านั้น เพราะพิกยังต้องสร้างลูกกระสุนขนาดใหญ่ให้เหมาะกับปืนเนิร์ฟขนาด 12 ฟุตกระบอกนี้ด้วย เขาสร้างกระสุนขนาด 12 นิ้วขึ้นด้วยท่อ PVC หุ้มด้วยโฟมและปิดท้ายด้วยหัวกระสุนจากเครื่องพริ้นต์ 3 มิติ

เมื่อกระบอกปืนและกระสุนพร้อมแล้ว สุดท้ายพิกก็บรรจุถังเพนต์บอล (Paintball tank) พร้อมระบบการยิงที่สลับซับซ้อนลงไป ผลที่ได้คือปืนเนิร์ฟยักษ์ที่สามารถยิงกระสุนได้เร็วถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วและความแรงของมันสามารถเจาะฟักทอง แตงโม หรือแม้แต่ผนังคอนกรีตให้แตกเป็นเสี่ยงได้สบาย ๆ

“มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์สุด ๆ ผมทุ่มเทไปกับโปรเจกต์นี้อย่างมาก การทำลายสถิติโลกจึงเป็นการปิดฉากโปรเจกต์ที่สมบูรณ์แบบเลยล่ะครับ” เขากล่าวปิดท้าย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส