[รีวิว] One Ordinary Day: แซ่บคืนเดียว เปลี่ยนไปทั้งชีวิต
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. ให้คะแนนสำหรับสองตอนแรกที่ประทับใจมาก ๆ เท่านี้เลย เพราะคิมซูฮยอนคือ the best สุดจริง ๆ พ่อคุณเอ้ย คนอะไรหล่อด้วย เก่งด้วย เป็นการแสดงที่เรียลมาก เมื่อมาประกบคู่กับ ชาซึงวอน ก็ไม่รู้จะชมใครดี รุ่นเล็กก็ดี รุ่นใหญ่ก็เจ๋ง คนดูลำบากใจจริง ๆ นะ
  2. การดำนเนินเรื่องและบทในสองตอนแรก ฉับไว สมจริง จนไม่ติดตามตอนต่อไปไม่ได้เลย

จุดสังเกต

  1. รอคอยตอนต่อไปว่าทีมสร้างเกาหลีจะทำให้พล็อตแข็งแรงที่มีพีคไปได้ถึงขั้นไหน

ซีรีส์รีเมกจาก ‘Criminal Justice’ (2008) ซีรีส์ขึ้นหิ้งสัญชาติอังกฤษนำแสดงโดย Ben Whishaw และเคยถูกนำไปรีเมกมาแล้วทั้งฝั่งอเมริกาในชื่อ ‘The Night Of’ นำแสดงโดย Riz Ahmed และฝั่งอินเดียในชื่อเดียวกับต้นฉบับ นำแสดงโดย Vikrant Massey

เมื่อมาถึงเกาหลีบทดราม่าระดับนี้ก็ตกมาอยู่ในมือของ ‘คิมซูฮยอน’ พระเอกที่ค่าตัวแพงที่สุดในเกาหลีใต้ขณะนี้ก็ว่าได้เพราะปาไปถึง 500 ล้านวอนต่อตอน(14 ล้านบาท) เข้าไปแล้ว และที่สำคัญก็คือเป็นการโคจรมาพบกับ ‘ชาซึงวอน’ อุปป้าระดับตำนาน ที่คอซีรีส์เกาหลีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักป๋าชาสุดเท่ของเราคนนี้ โดยเฉพาะผู้เขียนเรียกว่าหลงรักป๋ามานานว่างั้นเถอะ

One Ordinary Day

‘คิมฮยอนซู’ (คิมซูฮยอน) เป็นเพียงนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมดา ๆ ที่เป็นเด็กดีของพ่อแม่ แต่แล้วในวันธรรมดาวันหนึ่งก็ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะวันธรรมดาวันนั้นมันได้กลายเป็นนรกบนดินดี ๆ นี่เอง เมื่อเขาแอบขับรถแท็กซี่ของพ่อออกจากบ้าน เพียงเพราะอยากจะลองเล่นสนุกในงานปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ดูสักครั้ง

ฮีขับรถออกนอกเส้นทางจ้ะจนได้พบกับ ‘ฮงกุกฮวา’ สาวสวยนางหนึ่งที่เข้าใจว่าเธอคือคนขับแท็กซี่คันนั้น แล้วความไก่อ่อนแบบไม่ต้องสอนขันของเขา ก็ทำให้เขาหลงระเริงไปกับการเล่นสนุกชั่วข้ามคืนกับหญิงสาวที่เขาเองก็ยังไม่รู้จักชื่อ ทั้งสองคนกิน ดื่มและใช้ยาเสพติดจนเคลิบเคลิ้ม รุนแรง หื่นกระหาย แซบนัวกันแบบถึงพริกถึงขิง เป็น One Night Stand ที่มัวเมาแบบสุด ๆ หลับเป็นตายจนกระทั่งเขาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า หญิงสาวที่เขาเพิ่งจะมีค่ำคืนอันเร่าร้อนด้วยกันนั้น นอนตายกลายเป็นศพล่อนจ้อน จมกองเลือดบนที่นอนไปซะแล้ว

One Ordinary Day

เหตุการณ์นี้ทำให้เขาได้กลายเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมดอกเบญจมาศ เป็นคดีสะเทือนขวัญที่ประชาชนให้ความสนใจ ถึงแม้ว่าเขาจะร้องไห้เป็นเผาเต่าและพร่ำบอกว่าเขาไม่ใช่ฆาตรกรเท่าไหร่ก็ตาม แต่หลักฐานที่มัดตัวเขาก็ทำให้ตำรวจและอัยการทำทุกวิถีทางที่จะเอาผิดเขาให้ได้ มีเพียง ‘ชินจุงฮัน’ (ชาซึงวอน) ทนายความซำเหมาที่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และต้องการพิสูจน์ความจริงให้กับเขา

โซหลัวรุนแรง ดำดิ่ง หยุดไม่อยู่

เรื่องนี้เป็นผลงานออริจินอลซีรีส์เรื่องแรกของ คูพัง เพลย์ (coupang play) แอปพลิเคชันออนไลน์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่จัดได้ว่าทุ่มทุนสร้างกันเลยเชียวเพราะค่าตัว คิมซูฮยอน เพียงคนเดียวก็จ้างพระเอกคนอื่นได้หลายคนแล้วละจ้ะ และ 2 ตอนแรกที่ออกอากาศไปแล้วคิมซูฮยอนก็ทำให้เห็นกับตาแล้วว่า ค่าตัวแรงกับสิ่งที่ได้มามันคือการแสดงที่ทุ่มสุดตัวจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบทนี้จึงตกเป็นของคิมซูฮยอน เพราะแค่ตอนแรกตอนเดียวคนดูก็สามารถเสพการแสดงของผู้ชายคนนี้ได้ทุกอารมณ์ ทั้งความร้อนแรงของฉากเลิฟซีนที่แซ่บนัวในค่ำคืนนั้น อาการลนลานสติแตกของเด็กหนุ่มไร้เดียงสา ที่รับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าแทบไม่ได้ และความกลัวในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิตตัวเองนับจากนี้

One Ordinary Day

หนุ่มน้อยที่หุ่นแซ่บใช่เล่นคนนี้ก็จัดเต็มมาทุกอารมณ์ รวดเร็ว ละเอียดยิบในตอนเดียว สีหน้า แววตาสามารถส่งความรู้สึกออกมาได้ฉากต่อฉาก บทในส่วนนี้ของคิมซูฮยอนนับได้ว่าสมจริงและสมเหตุสมผล เพราะถ้าหากเราลองคิดเล่น ๆ ว่า มีเด็กหนุ่มรักเรียนคนหนึ่งที่ไม่ค่อยประสากับโลกภายนอกสักเท่าไหร่ อยากลองใช้ชีวิตวัยหนุ่มแบบเพื่อน ๆ บ้าง แต่ดันผิดแผนแล้วมาเจอเหตุกาณ์แบบนี้ ใครไม่ลนจนสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ก็แปลว่าช่ำชองจนผิดคาแรกเตอร์แน่ ๆ ละ

One Ordinary Day

แล้วปัญหาก็คือ หลักฐานทุกอย่างชี้มาที่ตัวเขาว่าเป็นฆาตรกรแบบแน่บตั้บ หนำซ้ำตัวเขาเองก็จำไม่ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นในคืนนั้น หลังจากที่โซ้ยสะเด็ดเสร็จสมกันไปแล้ว…บอกเลยว่าเรื่องนี้ ถอดเป็นถอด งานทุ่มเทสมค่าตัวจริง ๆ อ่ะบอกเลย

พล็อตแข็งแรง อย่าออกทะเลก็แล้วกัน

ด้วยความที่ซีรีส์ต้นฉบับเป็นซีรีส์ขึ้นหิ้งจนถูกนำมารีเมกหลายต่อหลายรอบ แถมในเวอร์ชันของอเมริกา The Night Of ถูกพูดถึงด้วยเสียงชื่นชมว่าเป็นเวอร์ชันที่ยอดเยี่ยมซะด้วยสิ ความคาดหวังก็มักจะตกมาอยู่กับเจ้าสุดท้ายที่หยิบมันขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ ที่ทำให้เรารอดูเลยว่าเมื่อผลงานเรื่องนี้ตกมาอยู่ในมือของ อี-มยองอู ผู้กำกับที่ฝากผลงานเอาไว้หลายต่อหลายเรื่อง อาทิ The Fiery Priest  กับ Backstreet Rookie จะออกมาเป็นแบบไหน เพราะหลังจากนี้เมื่อพระเอกของเราเข้าคุกไปแล้ว เขาจะได้พบกับ ‘โดจีแท’ (คิมซังคยู) ขาใหญ่ในคุกที่ไม่มีใครกล้าต่อกร แต่เขากลับรับเอาหนุ่มน้อยที่แสนจะโชคร้ายคนนี้ไว้ใต้ปีก

One Ordinary Day

เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของคิมฮยอนซู จากเด็กมหา’ลัย ธรรมดา ๆ ว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดไหน เมื่อต้องอยู่รอดให้ได้ในคุกที่ไม่ได้อบอุ่นเหมือนกับบ้าน ก็นรกดี ๆ นี่เองละจ้ะ เขาต้องลุกขึ้นมาต่อสู่เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับตัวเอง ตอนนี้ผู้เขียนหวังสูงเอาไว้เลยว่า เราน่าจะได้เห็นการแสดงของคิมซูฮยอนที่ลึกไปอีกขั้น และเหตุการณ์เรียล ๆ ที่สมจริงจนเอ่ยปากชมออกมาได้ ให้สมกับพล็อตแข็งแรงที่มีอยู่ในมือ

ดำเนินเรื่องเร็ว สมจริง น่าติดตาม

ในส่วนของการดำเนินเรื่อง ตัวซีรีส์ทำออกมาได้เรียลจนรู้สึกได้ว่า เออ…มันต้องอย่างนี้สิถึงจะสมจริงในความรู้สึก ซีรีส์ค่อย ๆ พาเราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์และค่อย ๆ สร้างอารมณ์ร่วมให้้กับเราได้เรื่อย ๆ สร้างความสงสัยใคร่รู้ได้สำเร็จในตอนแรก และทำให้เราอยากรู้เหลือเกินว่า ใครเป็นฆาตรกร หลักฐานต่าง ๆ พุ่งเป้าไปที่พระเอก แต่สายตาของมนุษย์มันไม่เคยหลอกกัน เขาหวาดกลัว เขาสับสน เขาอึดอัดที่พูดความจริงแล้วไม่มีใครเชื่อ แต่มากไปกว่านั้นก็คือ เขาดันเสพยาเข้าไปจนไม่มีความทรงจำหลังจากการมีสัมพันธ์เหลืออยู่เลยแม้แต่น้อย….เนี่ย ก็เพราะเชื่อคนง่ายแบบนี้ เขาให้กินอะไรก็กิน มันน่านัก

One Ordinary Day

ความน่าสนใจและน่าติดตามเอามาก ๆ ของเรื่องนี้จึงอยู่ที่ คิมฮยอนซูทำจริงหรือไม่ ? ตำรวจที่ทำคดีนี้เป็นตำรวจที่ดีมีความยุติธรรม หรือจะเป็นหอกใหญ่ ๆ ทิ่มแทงเพื่อหวังจะปิดคดีเพียงเท่านั้น การต่อสู้ของทนาย การสืบสวน สอบสวน การว่าความในชั้นศาล จะเกิดขึ้นอย่างเข้มข้นถึงพริกถึงขิงจนสามารถเป็นที่กล่าวถึงได้ขนาดไหน ในฐานะซีรีส์รีเมกชั้นดี เพราะบอกเลยว่าเกาหลีใต้ ทำซีรีส์แนวนี้ได้เข้ามือมาตลอด และดุเดือดถึงลูกถึงคนมาแล้วก็หลายเรื่องซะด้วยสิ

One Ordinary Day

เอาเป็นว่า 2 ตอนแรกก็พาให้เราอยากจะรอตอนต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ คาดหวังสูงเลยละเมื่อเห็นการแสดงของนักแสดงนำแต่ละคน ทั้งคิมซูฮยอนที่เล่นได้เข้าง่ามสุด ๆ และชาซึงวอนที่ไม่เหลือคราบอุปป้าสุดหล่อเอาไว้เลย กลายเป็นทนายซกมกที่เป็นเชื้อราที่ฝ่าเท้าซะด้วยสิ โอ้ยยย กินบะหมี่ไป เกาหนังกำพร้าตัวเองไป ไม่ไหวจะเคลียร์ป๋าแกทุ่มสุดตัวจริง ๆ จ้ะงานนี้

One Ordinary Day

  • แนว : ดราม่า กฎหมาย อาชญากรรม
  • กำกับ : อีมยองอู 
  • เขียนบท : ควอนซุนกยู
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันศุกร์-เสาร์ เวลา 22.00 น. ทาง VIU (ออกอากาศเวลาเดียวกันกับเกาหลี)
  • จำนวนตอน : 8 ตอนจบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส