สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วงและต้องระวังตัวกันมากขึ้นเมื่อล่าสุดไวรัสตัวร้ายได้กลายพันธุ์เป็นชนิดใหม่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ระดับที่น่ากังวล (Variants of Concern: VOC) นั่นคือ โควิดสายพันธุ์ ​B.1.1.529 หรือ ‘โอไมครอน’  (Omicron)  ที่ถูกรายงานว่าพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้  และเริ่มมีการระบาดในประเทศแอฟริกาใต้, บอตสวานา, เบลเยียม, ฮ่องกง, อิสราเอล, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และ แคนาดา

ท่ามกลางความน่ากลัวและน่าระวังตัวของสถานการณ์โควิดได้มีเรื่องตลกร้ายเกิดขึ้นกับวงดนตรีเล็ก ๆ วงหนึ่งในฮ่องกงที่ทำวงกันตั้งแต่แต่ปี 2014 เล่นตามเวทีต่าง ๆ และหยุดไปในปี 2016 โดยที่ก็ไม่ได้มีผลงานออกมาเป็นอัลบั้มแถมยังไม่ได้เป็นที่รู้จักอะไรมากมาย แต่สุดท้ายในวันนี้กลับมีคนรู้จักพวกเขาเฉยเลย เนื่องจากชื่อวงของพวกเขาดันไปพ้องกับชื่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซะนี่ !

‘Omicron’ เป็นวงดนตรีโพรเกรสซีฟเมทัลจากฮ่องกงที่ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้ง 4 คือ Li Heng Chan (กีตาร์) , Tyler Yeung (คีย์บอร์ด), Alex Bedwell (กลอง) และ Adam Robertshaw (ซินธ์-กีตาร์) ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีตัวตนแต่แล้วจู่ ๆ ก็มีคนรู้จักพวกเขามากขึ้นจากชื่อไวรัสตัวร้ายโอไมครอนที่กำลังเป็นเรื่องเด่นประเด็นร้อนอยู่ ณ ขณะนี้  “มีคำให้เลือกใช้มากมายสำหรับตั้งชื่อไวรัส แต่คุณเลือกโอไมครอนเนี่ยนะ” Chan กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ “ไม่ว่ามันจะเป็นเหตุผลที่ถูกหรือผิด แต่ก็มีคนเข้ามาคลิกฟังเพลงเราเพิ่มขึ้นเยอะเลยล่ะ”

พวกเขาไม่ได้ปล่อยเพลงใหม่ออกมานานแล้ว แต่ก็ตลกดีที่พวกเขาก็มีแผนจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งและขุดเอาเทปผลงานเก่า ๆ ที่ได้ทำไว้มาปัดฝุ่นและปล่อยออกมาเป็นอัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขาเสียที ตอนนี้เหล็กกำลังร้อนต้องรีบตี บางทีโชคชะตาก็เล่นตลกนี่ก็คงเป็นโอกาสดีของวงดนตรีวงนี้ ซึ่งพวกเขาก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนชื่อวงเป็น ‘Omicron 2014’ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปพ้องกับไวรัสโควิด ก็จะกังวลไปทำไมไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วนะ หากใครยังไม่เคยฟังเพลงของพวกเขาลองเข้าไปฟังบทเพลง ‘Overture’ และติดตามพวกเขาได้ที่เฟซบุ๊กและเว็บไซต์ได้เลย

Source

rollingstone

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส