เมื่อคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา เป็นการฉายรอบพรีเมียร์ของ ‘Spider-Man: No Way Home’ ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ โดยภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรสุดยิ่งใหญ่ที่แฟน ๆ MCU รอคอยเรื่องนี้ ได้คะแนนวิจารณ์ใน Rotten Tomatoes ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังไปในระดับ ‘Certified Fresh’ ที่ 100% จากจำนวน 45 คำวิจารณ์

อย่างไรก็ดี แม้ว่า ณ ตอนนี้ (15 ธันวาคม 2021) ‘Spider-Man: No Way Home’ ได้คะแนนวิจารณ์ลดลงไปเล็กน้อย มาอยู่ที่ 98% โดยมีหลายคำวิจารณ์ที่ชื่นชมว่าสามารถสร้างไตรภาค Spider-Man ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้ ‘Spider-Man: No Way Home’ กลายเป็นภาพยนตร์ Spidey ในแฟรนไชส์ MCU ที่ทำคะแนนวิจารณ์บน Rotten Tomatoes สูงสุด เหนือ ‘Spider-Man: Homecoming’ และ ‘Spider-Man: Far From Home’ ที่ทำได้ 92% และ 90% ตามลำดับ

Spider-Man: No Way Home

‘Spider-Man: No Way Home’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ MCU ที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งความหวังเอาไว้มากที่สุด โดยเป็นการกลับมาในภาพยนตร์ฉายเดี่ยวของ Spider-Man ที่รับบทโดย ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) เป็นครั้งที่ 3 ภายหลังจากที่ Sony Pictures และ Marvel Studios ได้ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลกับ ‘Spider-Man: Homecoming’ ในปี 2017 และ ‘Spider-Man: Far From Home’ ในปี 2019

สำหรับ ‘Spider-Man: No Way Home’ นั้น เป็นการเปิดกว้างสู่จักรวาล Multiverse อย่างเต็มตัว ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สร้างสามารถนำตัวร้ายจากไตรภาค ‘Spider-Man’ ของ แซม ไรมี (Sam Raimi) และ ‘The Amazing Spider-Man’ ทั้ง 2 ภาค ของ มาร์ก เวบบ์ (Marc Webb) มารวมตัวกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจ

นอกจากนี้ การนำตัวละคร Doctor Strange ที่รับบทโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) มามีบทสำคัญที่ทำให้ Multiverse ส่งผลกระทบต่อโลกในวงกว้างนั้น ก็เรียกได้ว่าเป็นการทำลายกฏเกณฑ์ในเฟสก่อน ๆ เพื่อปูทางสู่เฟสใหม่ของจักรวาล MCU ที่เน้นหนักเรื่อง Multiverse อย่างชัดเจน

ข้อมูลอ้างอิง : ScreenRant และ Rotten Tomatoes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส