หลังจากออกอากาศไปได้เพียง 2 ตอนแรกเท่านั้น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 และ 19 ธ.ค.) ‘Snowdrop’ ซีรีส์ที่ทุกคนรอคอยกับบทนำครั้งแรกของ ‘จีซู BLACKPINK’ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ชมเกาหลีใต้ จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ถอดซีรีส์เรื่องนี้ออกจากผัง และในเวลาเพียง 1 วันเท่านั้นผู้ชมเกาหลีใต้เป็นจำนวนกว่า 200,000 คนพร้อมใจกันลงรายชื่อเรียกร้องให้ทางสถานีโทรทัศน์ ‘JTBC’ ถอดซีรีส์เรื่องนี้ออกไปซะ

คำร้องครั้งนี้เกิดจากอะไร

เสียงแข็งขันในการเรียกร้องให้ถอด ‘Snowdrop’ ออกจากผังรายการเนื่องจาก ตัวซีรีส์มีฉากหลังเป็นเรื่องราวใน กรุงโซล ปี 1987 ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของ ซูโฮ (จองแฮอิน) นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เป็นสายลับของกลุ่มต่อต้านการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ของนักศึกษาและประชาชนชาวเกาหลีใต้ ที่ได้ยองโร (จีซู) ให้การช่วยเหลือเอาไว้ในวันที่เขาหนีหัวซุกหัวซุนเข้ามาในหอพักหญิงภายในมหาวิทยาลัย ดูแล ให้ที่ซ่อน ขณะที่กำลังเผชิญกับอันตรายภายใต้การปราบปรามอย่างเข้มงวด จนเกิดเป็นความรัก

คำร้องดังกล่าวระบุว่า การแสดงในบทของดารานำชายในฐานะสายลับที่นางเอกเข้าใจผิดว่าเป็นบุคคลที่เรียกร้องประชาธิปไตย อาจบิดเบือนประวัติศาสตร์ และ “ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของขบวนการประชาธิปไตย” ซึ่งในทศวรรษที่ 80s มีนักศึกษาและประชาชนชาวเกาหลีจำนวนมากที่เสียชีวิตจากการเรียกร้องประชาธิปไตย การเข้าใจผิดและช่วยเหลือจนกลายเป็นความรัก ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

อีกทั้งหลังจากออกอากาศตอนที่ 2 เนื้อหาบางส่วนในละครที่เป็นเรื่องราวของพ่อพระเอก มีความคล้ายคลึงกับ ยุน อีซัง (Yun Isang) บุคคลในประวัติศาสตร์ที่เป็นนักดนตรีในเบอร์ลิน แต่ไม่สามารถกลับเกาหลีใต้ได้ ซึ่งเหตุการณ์ในช่วงนั้นนักเรียนเกาหลี-เยอรมันมากมายถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ และเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่เข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับเกาหลีใต้ การนำเรื่องราวชีวิตของคนสำคัญที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์มาบิดเบือนว่าเกี่ยวข้องกับการเป็นสายลับ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และ Hosu Women’s University ที่ปรากฎในซีรีส์ก็มีความคล้ายคลึงกับมหาวิทยาลัยอีฮวา ที่เป็นมหาวิทยาลัยสตรีเพียงแห่งเดียวในสมัยนั้น และเป็นสถานที่ที่เกิดการเสียชีวิตอย่างมากมายของผู้สนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย ซึ่งชาวเน็ตก็รับไม่ได้กับเรื่องนี้เอามาก ๆ

ยุนอีซัง (Yun Isang) / Cr.koreaboo

รวมไปถึงการใช้เพลงที่ถือเป็นเพลงประวัติศาสตร์เพลงหนึ่งของเกาหลีใต้ มาเปิดในฉากที่ตัวละครสายลับกำลังทำหน้าที่ต่อต้านประชาธิปไตย มีการไล่ล่าระหว่างตัวแสดงและตัวแทนจากหน่วยงานวางแผนความมั่นคงแห่งชาติ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เรียกว่าเป็นเชื้อไฟชั้นดีที่ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านซีรีส์เรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนซีรีส์จะเริ่มออกอากาศ หลังจากที่เรื่องย่อของซีรีส์ได้เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ JTBC ได้ก่อให้เกิดคำร้องฉบับหนึ่งซึ่งลงนามโดยผู้คนมากกว่า 226,000 รายชื่อ แต่การเรียกร้องครั้งนั้นถูกปฏิเสธ โดยได้มีแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Heungil Furniture ถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ไปก่อนแล้ว

สปอนเซอร์แห่ถอนตัว

ถอดไม่ถอด ดับไม่ดับงานนี้ก็ยังไม่แน่ชัด แต่สปอนเซอร์ก็เริ่มถอนตัวกันแล้วจ้ะ หนึ่งในสามผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ ‘Snowdrop’ ประกาศยกเลิกการเป็นสปอนเซอร์หลังจากมีกระแสต่อต้านเกี่ยวกับความไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในซีรีส์ ตัวแทนของ พีแอนด์เจ กรุ๊ป หนึ่งในสปอนเซอร์รายใหญ่กล่าวว่า

“ในตอนแรกพวกเขาได้ตัดสินใจที่จะสนับสนุนละครเรื่องนี้หลังจากที่ได้รับการเสนอให้โปรโมตแบรนด์ของพวกเขาในละครที่นำแสดงโดย จีซู BLACKPINK และจองแฮอิน เขาลงทุนโดยไม่รู้รายละเอียดของโครงเรื่องและไม่คิดว่าควรจะตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม เนื่องจากได้รับความมั่นใจจากทีมงานของซีรีส์ว่า ฉากที่มีปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วเพื่อให้ผ่านมาตราฐานการออกอากาศ หลังจากที่ได้รัยทราบเกี่ยวกับปัญหานี้แล้ว ตอนนี้เราได้ขอยกเลิกการเป็นสปอนเซอร์ และพวกเขาได้ยืนยันที่จะเอาชื่อของเราออกจากตอนที่ 3”

นอกจากนี้แบรนด์อาหารออร์แกนิก Ssarijai โพสต์คำขอโทษอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์เอาไว้ว่า “พวกเขาคาดหวังว่าการเป็นสปอนเซอร์ให้กับ ‘Snowdrop’ จะเป็นการโปรโมตสินค้าเขาได้ดี แต่หลังรับรู้เรื่องราวว่ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ พวกเขาจึงรีบดำเนินการเพื่อถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ทันที”

แบรนด์แฟชันอย่าง GANISONG ก็ประกาศถอนตัวมาติด ๆ และขอโทษอย่างเป็นทางการต่อประชาชนที่ซีรีส์เรื่องนี้บิดเบือนประวัติศาสตร์จนกระทบความรู้สึกอย่างมาก เขาไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องย่อของซีรีส์เรื่องนี้เลยก่อนที่เขาจะให้การสนับสนุน เท่านี้ยังไม่พอ การตบเท้าถอนตัวออกจากการเป็นสปอนเซอร์ก็เรียงคิวกันเข้ามาไม่ขาดสาย TEAZEN , Dopyeongyo , Dyson , Downy , SONO SEASON และ Hans Electronics ก็ร่วมยกเลิกการสนับสนุนกับเขาด้วยแล้วจ้ะ

ประเด็นเรื่องการเมืองในเกาหลีใต้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ในยุคไหนก็ตามแต่ และการรวบรวมรายชื่อเพื่อให้ถอดซีรีส์ที่เพิ่งฉายไปเพียง 2 ตอนก็ทำสำเร็จมาแล้วกับเรื่อง ‘Joseon Exorcist’ ที่ถูกยกเลิกหลังจากเพิ่งฉายไปเพียง 2 ตอนในเดือนมีนาคม ภายหลังการต่อต้านอย่างรุนแรงจากผู้ชมเกี่ยวกับความไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ โดยมีผู้ลงนาม 127,000 รายในหนึ่งวัน ก็ถือว่ารายชื่อที่ลงนามมีน้อยกว่าเรื่องนี้เสียด้วยซ้ำ ยังปลิวไปแล้วแบบกู่ไม่กลับ แล้ว ‘Snowdrop’ จะเป็นรายต่อไปหรือไม่ ก็คงต้องรอลุ้นกันอีกแล้ว แต่ที่แน่ ๆ 2 ตอนที่ออกอากาศไปแล้วใน Disney+ Hotstar ตอนนี้ยังอยู่ดี ใครจะชมผลงานของจีซูให้ลุ้นค้างกันเล่น ๆ ก็แวะไปชมก่อนปลิวกันได้เลย

อ้างอิง [1] [2] [3] [4] [5]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส